svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พิษโควิดหมอลำดังระเบียบวาทะศิลป์ให้ลูกวงกลับบ้าน

04 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลกระทบจากพิษโควิด 19 ทำให้หลายกิจการต้องหยุดไป ไม่เว้นแม้แต่คณะหมอลำใหญ่ของอีสานอย่างระเบียบวาทศิลป์ ที่บ้านสาวะถี จ.ขอนแก่น ที่ต้องยุติการแสดงในช่วงฤดูกาลแห่งความสุขนี้ ส่วนจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง ไปติดตามรายงานสดจากคุณพรพรรณ เพ็ชรแสน

คิวแสดงของวงหมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ กว่า200 คิว ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทำให้หัวหน้าวงต้องเรียกประชุมลูกวงกว่า 300 ชีวิต เพื่อแจกจ่ายเงินค่าจ้าง เพราะหลังจากนี้จะต้องปิดวงไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด โดยได้พูดคุยกับทุกคนถึงเรื่องการระบาดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่สามารถจะทำการแสดงต่อได้ ถึงแม้จะมีคิวจองข้ามปีไว้แล้ว ก็ต้องยุติลง

นาย สุมิตรศักดิ์ พลล้ำ ผู้บริหารหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันที่ต้องเรียกประชุมลูกน้องเพื่อจ่ายค่าจ้างก่อนที่จะให้ทุกคนกลับบ้านไปก่อน เพราะงานแสดงทุกงานถูกเลื่อนออกไปถึงปี 65 ลูกน้องบางคนขออยู่ที่นี่ต่อ เพราะกลับไปก็ไม่รู้จะทำอะไร อย่างน้อยที่นี่ก็มีข้าวให้กิน ถึงแม้จะไม่ได้รับค่าจ้าง ซึ่งคนที่ต้องแบกรับภาระต่อคือหัวหน้าวง ซึ่งเมื่อคืนนี้เป็นไลฟ์สดเพื่อหาค่ารถส่งให้ลูกน้องกลับบ้าน

นายเศรษฐวุฒิ แซ่จัง อายุ 24 ปี เพิ่งจะเดินทางมาร่วมงานกับวงระเบียบวาทะศิลป์ได้เพียง1เดือน วันนี้หลังจากรับเงินค่าจ้างเสร็จ เค้าก็จะเดินทางกลับไป อยู่กับเพื่อนเพราะที่ จ.สุพรรณบุรีบ้านเกิดขณะนี้เป็นพื้นที่ควบคุมสีแดง นั่นยิ่งสะท้อนว่ากลับออกไปครั้งนี้ เขาจะยังไม่มีงานรองรับแน่นอน ซึ่งตนเองก็ค่อนข้างใจหายที่ต้องกลับไปแบบไร้ทิ้ศทาง เพราะงานแสดง ถูกเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด ถึงแม้จะมีการเรียกรวมอีกครั้งในวันที่18 นี้ แต่ต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน

สำหรับวงหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ ฤดูนี้เพิ่งจะทำการแสดงไปเพียงแค่ 60 คิวก็ต้องถูกเบรคงานด้วยพิษโควิด จาก200 กว่างานที่ต้องเลื่อนออกไปไม่มีกำหนดซึ่งชุดองค์ประกอบเวทีที่เคยต้องอยู่บนรถตลอดเวลา แต่มาวันนี้อุปกรณ์ทุกอย่าฃถูกขนลงมาวางกองไว้ที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมีโอกาสขนกลับขึ้นไปทำการแสดงต่อ

logoline