svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จ่อทบทวนโครงการเงินกู้โควิด-19 รับมือระบาดใหม่

04 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก กมธ.ติดตามเงินกู้โควิด-19 เตรียมเสนอ กมธ.ทบทวนโครงการที่ได้รับอนุมัติแต่ยังไม่เบิกจ่าย เพื่อปรับแผนให้เข้ากับสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ และตอบโจทย์ความต้องการประชาชน

4 มกราคม 2564 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ติดตามตรวจสอบการใช้เงินกู้จาก พ.ร.ก. 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขและฟื้นฟูปัญหาโควิด-19 แถลงว่า เตรียมเสนอให้กมธ.ทบทวนการใช้งบประมาณที่เหลืออยู่ และโครงการทั้งหมด โดยโครงการใดที่อนุมัติโครงการไปแล้วและ ยังมีงบประมาณเหลืออยู่ก็จะนำมาพิจารณาใหม่ เพราะขณะนี้วิกฤติโควิดได้กลับมาอีกระลอก ดังนั้น จึงต้องมีการใช้งบประมาณให้เข้ากับสถานการณ์ ซึ่งที่ผ่านมามีหลายโครงการที่อนุมัติไปแล้ว แต่ยังมีการเบิกจ่ายล่าช้า

"จะเสนอให้กรรมาธิการได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาพัฒน์ เข้ามาทบทวนโครงการต่าง ๆ ที่อนุมัติไปแล้วแต่ยังไม่ได้มีการใช้เงินงบประมาณว่ามีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหน หากไม่จำเป็น ไม่เข้ากับสถานการณ์ ก็จะกลับมาพิจารณาทบทวนใหม่ เพื่อรอดูนโยบายของรัฐบาล แล้วจะได้ปรับแก้การใช้งบให้เป็นไปตามสถานการณ์ เพื่อเอาเงินส่วนนี้มาช่วยเหลือประชาชน เพราะเงินงบประมาณเงินกู้ค่อนข้างสูงและมีอยู่จำกัด" นายอัครเดช กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทางกรรมาธิการฯกำลังมีการพิจารณาเรื่องของการแก้ไข พ.ร.ก. ในส่วนของวัตถุประสงค์เพื่อให้สามารถปล่อยใช้เงินได้ตรงตามความต้องการของประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะส่วนที่เป็นเงินกู้ซอฟท์โลน 5 แสนล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจริงๆได้อย่างเต็มที่นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ซึ่งขณะนี้สถานการณ์มีการเปลี่ยนไป จึงต้องมาทบทวนในเรื่องของสถานการณ์และการแก้ไขพระราชกำหนดให้เป็นไปตามสถานการณ์ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที รวมถึงจะต้องมีการทบทวนในส่วนของ พ.ร.ก กู้เงินฯ เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ว่าจะทำอย่างไรให้เหมาะสมกับสถานการณ์

logoline