svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"Drama-addict" แจงอีกครั้ง เรื่องชุดตรวจ Rapid Test COVID-19

03 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจเฟซบุ๊ก "Drama-addict" โพสต์ชี้แจงอีกครั้ง เรื่องชุดตรวจ Rapid Test COVID-19 ยันอย. อนุมัติให้ขายกับบุคลากรทางการแพทย์หรือสถานบริการทางการแพทย์เท่านั้น ประชาชนไม่อนุญาตให้ซื้อไปตรวจเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก "Drama-addict" ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงอีกครั้งถึงเรื่องชุดตรวจ Rapid Test COVID-19 โดยมีข้อความระบุไว้ดังนี้....

ปัจจุบันชุดตรวจพวกนี้ อย อนุมัติให้ขายกับบุคลากรทางการแพทย์หรือสถานบริการทางการแพทย์เท่านั้น ไม่มีการอนุญาตให้ประชาชนซื้อไปตรวจเอง เพราะหลายๆตัวยังมีความไวและความแม่นยำไม่สูงพอ อาจเกิดผลบวกลวงผลลบลวงได้ หากประชาชนเอาไปตรวจเอง แล้วแปรผลไม่ถูกต้อง หรือ ติดเชื้อ แต่เกิดผลลบลวง คิดว่าตัวเองไม่ติดเชื้อ จนประมาทแล้วเอาเชื้อไปแพร่ อันนี้อันตรายมาก- ชุดทดสอบอย่างง่าย และรวดเร็ว เป็นการตรวจคัดกรองเบื้องต้นเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสและภูมิคุ้มกัน ก่อนเข้ากระบวนการตรวจชนิดยืนยันผลจากห้องปฎิบัติการ
-ใช้งานง่าย ทราบผลภายใน 10 - 30 นาที
-เหมาะสำหรับการประเมินความชุกและการติดเชื้อ

"Drama-addict" แจงอีกครั้ง เรื่องชุดตรวจ Rapid Test COVID-19


ค่าผลตรวจเป็นบวก ใช่ว่าจะแปลว่าป่วย และค่าผลตรวจเป็นลบไม่ได้แปลว่าไม่ติดเชื้อการตรวจเชื้อไวรัส (Antigen) ต้องรับเชื้อมาแล้ว 5 - 14 วัน ถึงจะตรวจได้ผลที่แม่นยำ ส่วนการตรวจภูมิคุ้มกัน (Antibody) จะตรวจพบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อในวันที่ 10 เป็นต้นไป จนกระทั่งหายป่วยแล้ว(หากตรวจนอกเหนือจากเวลาดังกล่าวอาจให้ผลที่ไม่แม่นยำ)
ชุดตรวจ Rapid Test COVID-19 ต้องผ่านการรับรองจาก อย. โดยให้ขายได้เฉพาะ
-สถานพยาบาลของรัฐ
-โรงพยาบาลทั่วไป
-โรงพยาบาลเฉพาะทางคลินิกเวชกรรม
-คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรม
-คลินิกเทคนิคการแพทย์ หรือสหคลินิก
การตรวจต้องทำโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น ห้ามซื้อมาตรวจเอง

logoline