svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อดีตคณบดีสาธารณสุขฯ หนุนWFHปลอดภัยจากโควิด

03 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตคณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล แนะทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home ทำได้ทั้งผู้ทำงานประจำ ผู้ใช้แรงงาน และแรงงานนอกระบบ ย้ำต้องปฏิบัติตามกรมควบคุมโรค และอนามัย แนะนำ ช่วยคนไทยปลอดภัยจากโควิด-19

รศ.ดร.เฉลิมชัย ชัยกิติภรณ์ อดีตคณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล เปิดเผยกับเนชั่นทีวี ว่า การแพร่ระบาดของโควิด 19 ระรอกใหม่ การทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home หรือ WFH เป็นสิ่งสำคัญ เป็นการกักกันตัวอยู่ที่บ้าน ประชาชน และภาคเอกชนควรให้ความร่วมมือรัฐ เพราะอยู่บ้าน จะสังเกตอาการของตัวเองได้ว่า เกี่ยวข้องกับโควิดหรือไม่ เป็นการดูแลตัวเอง ดูแลครอบครัว

ส่วนผู้ใช้แรงงาน ภาคอุตสาหกรรม ต้องพิจารณาเป็นกรณีไป เช่นคนทำงานในออฟฟิศ หรือพนักงานขายติดต่อลูกค้า ทำงานที่บ้านได้ ยกเว่นผู้ที่ทำงานกับเครื่องจักร จะต้องมาทำงาน แต่หลายโรงงานก็มีมาตรการที่ดีเพื่อควบคุมโรคโควิด ตามที่กรมควบคุมโรคแนะนำ คือลดจำนวนคนงานลงให้เหลือน้อยที่สุด

นอกจากนี้ปัญหาการระบาดจากการข้ามแดนเข้ามาของแรงงานต่างด้าวภาครัฐจะต้องตรวจวัดเข้มมากกว่าที่ผ่านมาแต่เมื่อเข้ามาแล้วและมีการระบาดแล้วการที่รัฐจัดที่อยู่ให้เหมือนที่จ.สมุทรสาครก็เป็นโมเดลหนึ่งของการแก้ปัญหาโรคและถ้าผ่านไปได้เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น

ส่วนกลุ่มแรงงานนอกระบบรับงานไปทำงานที่บ้านถือว่าWFHอยู่แล้วทว่ายังต้องปฏิบัติตามกรมควบคุมโรคและอนามัยแนะนำแม้จะอยู่ที่บ้านต้องสังเกตอาการของตัวเองในภาวะปกติต้องหมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือเจลล้างมือต่างๆเว้นระยะห่างใส่หน้ากากให้ถูกต้องถ้ามีอาการต้องไปพบแพทย์

สำหรับแรงงานอื่นที่ทำงานเองไม่มีนายจ้างเช่นวินมอเตอร์ไชค์ตอนนี้พบว่าตระหนักดีเคร่งครัดสวมใหส่หน้ากากอนามัยขณะรับผู้โดยสารแต่ยังมีความเสี่ยงเพราะมีเชื้อที่มองไม่เห็นจึงต้องทำตามคำแนะนำของภาครัฐอย่างเข้นข้น

รศ.ดร.เฉลิมชัยบอกว่าขณะนี้ถ้าทุกฝ่ายให้ความร่วมมือทั้งเอกชนประชาชนคิดว่าประเทศไทยเอาอยู่และที่ผ่านมาเราได้พิสูจน์แล้วว่าความมั่นคงทางด้านสาธารณสุขอยู่ที่อันดับ6ของโลกและจากการระบาดรอบแรกเราทำได้แพทย์พยาบาลอสม.และงานสาธารณสุขคลอบคลุมทุกพื้นที่และประชาชนเข้าใจและตระหนักเรื่องการป้องกันโรคติดต่อซึ่งสำคัญมาก

ทั้งนี้สถานการณ์เช่นนี้คงใช้เวลาอีกถ้าวัคซีนมาเร็วก็ยิ่งดีแต่กว่าจะคลอบคลุมทั้งประเทศคงต้องใช้เวลาเป็นปีดังนั้นWFHเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งและทำได้ทันที

logoline