svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียขู่เนรเทศต่างชาติ หากละเมิดข้อบังคับโควิด

29 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลออสเตรเลีย เตือนว่า ชาวต่างชาติอาจจะถูกยกเลิกเนรเทศออกจากประเทศได้ หากฝ่าฝืนข้อบังคับด้านสาธารณสุขในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโคโรนา หลังเจอนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมตัวฉลองคริสต์มานแน่นชายหาดเกินข้อบังคับ

ในงานปาร์ตี้ฉลองคริสต์มาสบนชายหาดบรอนตี้ ของนครซิดนีย์ มีผู้คนหลายร้อยคนมาร่วมงาน และมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย ส่วนใหญ่เป็นชาวอังกฤษและชาวไอริช ในขณะที่ข้อจำกัดสำหรับการจัดงานฉลองวันคริสต์มาสในบริเวณนอกพื้นที่นอกชายหาดทางเหนือของเมืองจำกัดการสังสรรค์กลางแจ้งแค่ไม่เกิน 100 คน
อเล็กซ์ ฮอว์ค รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลีย บอกว่า " ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่กำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง ผู้ถือวีซ่าชั่วคราวส่วนใหญ่กำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง แต่มีผู้ถือวีซ่าจำนวนน้อยที่ทำสิ่งที่ผิด และสิบเดือนของการระบาด เรื่องแบบนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้"


ออสเตรเลียขู่เนรเทศต่างชาติ หากละเมิดข้อบังคับโควิด




เขาแนะนำให้กระทรวงมหาดไทยประสานงานกับทางรัฐนิวเซาท์เวลส์เพื่อตรวจสอบกรณีมีผู้ถือวีซ่าละเมิดข้อบังคับป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และอาจยกเลิกวีซ่าหากจำเป็น พร้อมทั้งบอกว่า แม้จะมีข้อจำกัดในการเดินทางระหว่างประเทศแต่การเนรเทศก็ยังทำได้
เขาไม่ตอบคำถาม เมื่อถูกนักข่าวซักว่า มีใครถูกยกเลิกวีซ่าฐานละเมิดคำสั่งด้านสาธารณสุขแล้วหรือไม่ และกระทรวงมหาดไทยสอบสวนเหตุการณ์วันคริสต์มาสที่ชายหาดบรอนตี้แล้วหรือไม่ แต่บอกว่า "เราไม่ต้องการยกเลิกวีซ่า อันที่จริง ผู้ถือวีซ่าชั่วคราวส่วนใหญ่ทำสิ่งที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม หากคนเหล่านี้ยังคงทำสิ่งที่ผิด และฝ่าฝืนคำสั่งด้านสาธารณสุข เราจะดำเนินการตามอำนาจของเราภายใต้กฏหมาย"

logoline