svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตภรรยาเจ้าพ่อ"แอมะซอน" บริจาค 1.2 แสนล้านบาทช่วยโควิด

16 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม็คเคนซี สก็อตต์ อดีตภรรยาของ เจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้ง แอมะซอน บริจาคเงินกว่า 4,200 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1.2 แสนล้านบาทให้กับองค์กรกุศลหลายร้อยแห่งในช่วงเวลาแค่ 4 เดือน

แมคเคนซี สก็อตต์ โพสต์ในบล็อกเมื่อวันอังคารว่า ได้บริจาคเงินกว่า 4,200 ล้านดอลลาร์หรือกว่า 1.26 แสนล้านบาทเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยระบุว่า"การระบาดใหญ่เป็นการทำลายล้างชีวิตชาวอเมริกันที่ต้องดิ้นรนอยู่แล้ว " และจากการพิจารณาองค์กรเกือบ 6,500 แห่ง เธอได้เลือกที่จะบริจาคกับองค์กรการกุศลมากกว่า 380 แห่ง นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า "ความสูญเสียทางเศรษฐกิจและผลลัพธ์ด้านสุขภาพนั้นเลวร้ายยิ่งกว่าสำ หรับผู้หญิง สำหรับคนผิวสีต่างๆ และคนยากจน ขณะเดียวกันก็ทำให้ความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้นอย่างมาก
สก็อตต์เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 18 ของโลก ความมั่งคั่งของเธอเพิ่มขึ้นเป็น 23,600 ล้านดอลลาร์ เป็น 60,700 ล้านดอลลาร์ในปีนี้เงินส่วนใหญ่ของเธอ มาจากอดีตสามี เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร แอมะซอน อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของโลก และบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก



อดีตภรรยาเจ้าพ่อ"แอมะซอน" บริจาค 1.2 แสนล้านบาทช่วยโควิด


เธอบริจาคเงิน 1,700 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรการกุศล 116 แห่งในเดือน ก.ค.เธอต้องการเรียกร้องความสนใจไปที่ "องค์กรและผู้นำที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง" ทำให้ยอดบริจาคของเธอในปีนี้สูงถึงเกือบ 6,000 ล้านดอลลาร์
การบริจาคมุ่งเน้นไปที่ผู้ที่ "ดำเนินงานในชุมชนที่เผชิญกับความไม่มั่นคงทางด้านอา หารสูง มีความไม่เท่าเทียมทางเชื้อชาติสูง มีอัตราความยากจนในท้องถิ่นที่สูง และเข้าถึงกองทุนการกุศลที่ต่ำ"
เมื่อปีที่แล้วเธอได้ลงนามในGiving Pledgeสัญญาว่าจะมอบทรัพย์สินส่วนใหญ่ของเธอให้กับการกุศล โดย Giving Pledge เป็นการให้คำมั่นสัญญาของบุคคลและครอบครัวที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ว่าจะอุทิศทรัพย์สมบัติส่วนใหญ่ของพวกเขาเพื่อตอบแทนสังคม

logoline