svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชวนเที่ยว"ขอนแก่นม่วนกุ๊บ"รับมหัศจรรย์พรรณไม้

เทศบาลนครขอนแก่นเนรมิตรบึงทุ่งสร้างเป็นสวนมหัศจรรย์พรรณไม้ รวมดอกไม้กว่า 250,000 ต้น พร้อมแสดงผีเสื้อกว่า 10 สายพันธุ์ และดึงเทคโนโลยี AR มาใช้ในการถ่ายภาพ สร้างความแปลกใหม่ให้ผู้เที่ยวชมและเก็บความประทับใจตลอดงาน คาดเงินสะพัดกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 100 ล้านบาท

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี จังหวัดขอนแก่นได้มีกิจกรรมส่งความสุขให้กับชาวขอนแก่น และนักท่องเที่ยวหลากหลายกิจกรรม สำหรับปีนี้มีกิจกรรมที่มอบความสุข สดชื่น คืองานมหัศจรรย์พรรณไม้ขอนแก่น หรือ Amazing International Flowers Festival in Khon Kaen ภายใต้แนวคิด "happy gardens 2020" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 ธันวาคม 2563-3 มกราคม 2564 ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. บริเวณสวนสุขภาพบึงทุ่งสร้างนายธีระศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานในทุกปีเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างพื้นที่สีเขียว จัดสรรพื้นที่ให้กลายเป็นสวนดอกไม้ สร้างความสวยงาม ความสดชื่น รวมทั้งได้ชื่นชมความงาม และความมหัศจรรย์ของศิลปะการจัด ตกแต่งสวนดอกไม้ ส่งผลให้มีสุขภาวะที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมอาชีพให้ประชาชนในท้องถิ่น และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดขอนแก่น

ชวนเที่ยว\"ขอนแก่นม่วนกุ๊บ\"รับมหัศจรรย์พรรณไม้





ชวนเที่ยว\"ขอนแก่นม่วนกุ๊บ\"รับมหัศจรรย์พรรณไม้


"ท่ามกลางสภาวะบรรยากาศการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้ต้องการสร้างความสุขและรอยยิ้มให้ประชาชนในช่วงสิ้นปี จึงมีแนวคิดของงานคือการสร้างสวนแห่งความสุข ใช้ชื่อว่า ม่วนกุ๊บขอนแก่น พร้อมกับให้มีสีสันแตกต่างจากปีที่ผ่านมาสร้างความสุขในสไตล์ของคนขอนแก่น พร้อมกับย้อนบรรยากาศในอดีตของจังหวัดขอนแก่นมาไว้ในงาน ที่บรรพบุรุษได้มารวมตัวกันสร้างบ้านแปลงเมือง พัฒนาบ้านเมือง มาค้าขายในขอนแก่น จนทำให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง ให้เป็นเสน่ห์ของงาน ไฮไลท์ของปีนี้ คือโดมผีเสื้อ ที่มีการเพาะพันธุ์ผีเสื้อกว่า 10 สายพันธุ์ เพื่อสร้างบรรยากาศความแตกต่างให้กับงานพรรณไม้ ซึ่งนอกจากจะสวยงามแล้ว เชื่อว่าผีเสื้อที่นำมาปล่อยในโดมจะทำให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ สนใจเรื่องการอนุรักษ์สายพันธุ์ผีเสื้อของไทยด้วย" นายธีระศักดิ์ กล่าวสำหรับบรรยากาศที่ผสมผสานความสวยงามด้วยสีสันของดอกไม้กว่า 250,000 ต้น ตกแต่งสถานที่ 16 โซน เริ่มตั้งแต่ซุ้มทางเข้า ความสุขในวันวาน หอแคนดอกไม้ "ขอนแก่นม่วนกุ๊บ" โดมดอกไม้ผีเสื้อ สวนแนวตั้ง ลานน้ำพุ ลานขอนแก่น โลกใต้ทะเล แดนทิวลิป-ลิลลี่ เป็นต้น ไฮไลท์ปีนี้ยังคงเป็นโซนของดอกทิวลิป-ลิลลี่กว่า 3,000 ดอก ที่เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้วกว่าเท่าตัว เตรียมจัดแสดงไว้ให้ชื่นชมความสวยงาม พบกับผีเสื้อนานาชนิดที่หาชมได้ยากในโซนโดมดอกไม้ผีเสื้อนอกจากนี้เทศบาลนครขอนแก่นนำเทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบ Augmented Reality หรือ AR เพิ่มความสนุกสนานในการถ่ายภาพให้ทุกคนได้เก็บความประทับใจด้วย


ชวนเที่ยว\"ขอนแก่นม่วนกุ๊บ\"รับมหัศจรรย์พรรณไม้




ชวนเที่ยว\"ขอนแก่นม่วนกุ๊บ\"รับมหัศจรรย์พรรณไม้



"สำหรับเรื่องที่เป็นห่วงและได้สั่งการให้เตรียมการอย่างรัดกุมที่สุด คือ ตั้งแต่ประตูทางเข้าจะมีเจ้าหน้าที่คัดกรอง ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัย พร้อมสกรีนผู้มาร่วมงานหากไม่ใส่หน้ากาก จะไม่ให้เข้าร่วมงาน มีเจ้าหน้าที่คอยเดินตรวจตรารอบบริเวณการจัดงาน และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้สวมหน้ากาก เฝ้าระวังอย่างอยู่ใกล้กัน มีกองประชาสัมพันธ์ที่จะบอกตลอดงาน เพื่อให้มีการป้องกันขั้นสูงสุด เพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจในการเดินทางมาร่วมงาน"สำหรับการจัดงานมหัศจรรย์พรรณไม้นานาชาติขอนแก่น ประจำปี 2563 คาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานกว่า 300,000 คน เกิดการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดกว่า 100 ล้านบาท

ชวนเที่ยว\"ขอนแก่นม่วนกุ๊บ\"รับมหัศจรรย์พรรณไม้