svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ทร.ยันคุมเข้มโควิดตามชายแดนน้ำ-ประชุมกรรมการบริหารศรชล.

15 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพเรือ" ประชุมคณะกรรมการบริหาร ศรชล. เพื่อรับทราบการปฏิบัติงานสำคัญปีงบประมาณ 2564 ในการรักษาผลประโยชน์ชาติทางทะเล รวมถึงสกัดกั้นโควิด-19 มาจากแรงงานต่างด้าว และเรือประมงผิดกฎหมาย

15 ธันวาคม 2563 พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะเลขาธิการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล (ศรชล.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหาร ศรชล. ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2564 เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา ณ โรงแรม อวานี พลัส ริเวอร์ไซด์ ถนนเจริญนคร เขตธนบุรี กรุงเทพ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม อาทิ คณะกรรมการบริหาร ศรชล. ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยงานระดับอธิบดีรวม 26 คน และผู้บังคับบัญชาของ ศรชล. ทั้งในส่วนกลางและส่วนของภาคทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการบริหาร ศรชล. มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้รับทราบผลการปฏิบัติงานที่สำคัญในปีงบประมาณ 2563 ความก้าวหน้าในการจัดทำอนุบัญญัติ แผนปฏิบัติราชการปีงบประมาณ 2564 ของ ศรชล. การดำเนินการเรื่องการจัดอัตรากำลังแทนของ ศรชล. รวมทั้งพิจารณาการแก้ไขข้อบังคับคณะกรรมการบริหาร ศรชล. ว่าด้วยการบริหารงานบุคคล คณะกรรมการบริหาร ศรชล. เป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อน ศรชล. ยกระดับเป็นศูนย์อำนวยการตาม พ.ร.บ.การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ. 2562 ตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. 62โดยมีหน้าที่พิจารณาให้ความเห็นหรือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดทำแผนงาน โครงการ และงบประมาณ ให้คำปรึกษาในการปฏิบัติงานในหน้าที่และอำนาจของ ศรชล. รวมทั้งวางระเบียบและข้อบังคับที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ ของ ศรชล.การจัดประชุมคณะกรรมการบริหาร ศรชล.ในครั้งนี้ ได้จัดให้มีนิทรรศการแสดงผลการปฏิบัติงานที่สำคัญของ ศรชล. ได้แก่ การแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่สาธารณะบริเวณอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานีขณะเดียวกัน การปฏิบัติของ ศรชล.ในห้วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19เช่น การสกัดกั้นโควิดทางทะเลที่ จ.ระนอง การบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรับเรือยอร์ช และการใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV ในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย เป็นต้น

ผบ.ทร.ยันคุมเข้มโควิดตามชายแดนน้ำ-ประชุมกรรมการบริหารศรชล.

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจบการประชุม พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เเละรอง ผอ.ศรชล. ในฐานะประธานกรรมการ ศรชล. ซึ่งติดภารกิจการเข้าปฏิญาณตนเพื่อทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้เดินทางมาร่วมถ่ายภาพกับคณะกรรมการบริหาร ศรชล. พร้อมยืนยันว่า กองทัพเรือเน้นย้ำการคุมเข้มชายแดนทางน้ำเพื่อป้องกันโควิด-19 เหมือนกับกองทัพบกเช่นกันด้าน พล.ร.ต.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษก ศรชล. กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เพื่อให้คณะกรรมการบริหาร ศรชล. ได้รับทราบผลการปฏิบัติงานที่สำคัญ ความก้าวหน้าในการจัดทำอนุบัญญัติ แผนปฏิบัติราชการ การจัดอัตรากำลังแทน ตลอดจนการพิจารณาแก้ไขข้อบังคับคณะกรรมการบริหาร ศรชล. การวางระบบและจัดทำกลไกการทำงานในด้านต่างๆ เพื่อให้มีความสามารถในการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายทะเล ให้มีความพร้อมในการจัดการปัญหาภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในด้านต่างๆทั้งนี้ ให้ครอบคลุมพื้นที่อาณาเขตทางทะเลของไทย รวมถึงขยายขีดความสามารถให้สามารถจัดการปัญหาภัยคุกคามในพื้นที่ประเทศอาเซียนต่อไปด้วย สำหรับผลงานที่ผ่านมาและเน้นย้ำให้แก้ปัญหาต่อไป คือ การแก้ปัญหาบุกรุกที่สาธารณะอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี (คอกหอยแครง) การรุกล้ำทางทะเลที่มาทางเรือ และการป้องกันโควิด-19 ที่มาจากแรงงานต่างด้าว ที่อาศัยเรือประมงผิดกฎหมายทางทะเล

ผบ.ทร.ยันคุมเข้มโควิดตามชายแดนน้ำ-ประชุมกรรมการบริหารศรชล.

logoline