svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โซเชียลรุมจวกเพจสคล.เพชรบูรณ์ตำหนิเยาวชนดื่มเหล้า

08 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทัวร์ลง! ชาวโซเชียลรุมจวก เพจ สคล.เพชรบูรณ์ ตำหนิใช้ภาษาไม่เหมาะหลังโพสต์ ต้านเยาวชนนำเงินพ่อแม่ซื้อเหล้า-เบียร์ ขณะที่เพจชีแจงเป็นการกระตุกสังคม เพราะปัจจุบันพบว่า ยังมีการกระทำผิดกฎหมายห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชนอายุไม่ถึง 20 ปี โดยภาพนี้เป็นลานเบียร์ที่แอบแฝงเปิดจำหน่ายในงานงิ้ว

8 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสโซเชียลร้อนระอุ หลังชาวโซเซียลในจังหวัดเพชรบูรณ์พากันรุมตำหนิเพจสคล.จังหวัดเพชรบูรณ์ หรือสำนักงานเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งโพสต์ภาพการเปิดลานเบียร์แฝงภายในงานงิ้วประจำปีของอำเภอหนึ่งในจ.เพชรบูรณ์ พร้อมข้อความเชิงคำถามว่า "ได้เงินพ่อแม่มา เอาไปซื้อเบียร์ เราควรส่งเสริมลูกหลานเรากันแบบนี้หรือ?" จนทำให้มีชาวโซเซียลไม่พอใจกับการใช้ภาษาสื่อสารโดยมีการคอมเม้นท์ตำหนิทัศนคติของแอดมิน ใช้ประโยคไม่สร้างสรรค์และยังตอบคำถามยียวนไม่เป็นประโยชน์ จนทำให้กลายเป็นกนะแสทัวร์ลงแถมเป็นการเชิญแขกให้เข้ามารุมวิพากษ์วิจารณ์

ทั้งนี้คอมเม้นท์ชาวโซเซียลบางรายถึงกับตำหนิแอดมินว่า "เขาไปขอเงินคุณรึไง พ่อแม่เขายังไม่เดือดร้อนเลย" พร้อมท้าทายแอดมินด้วยว่า "หากจะมาวิจารณ์คนอื่นแบบนี้แนะนำสั่งไม่ให้มีกิจกรรมแบบนี้เลยสิ ทำได้ไหมหรือสั่งงดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปเลย" นอกจากนี้มีผู้แสดงคอมเมนท์บางรายชี้ว่า "ของแบบนี้ควบคุมไม่ได้ 100%หรอก"และแนะนำทางเพจถึงการโพสต์แบบนี้เหมือนเป็นการแซะมากกว่า" ในขณะที่บางรายสอบถามว่า "เพจนี้เป็นของหน่วยราชการหรือไม่"และแนะนำให้ปิดเพจไปเลยดีกว่า แต่อย่างไรก็ตามก็มีชาวโซเชียลเข้าใจความหวังดีของทางเพจที่มาเตือน โดยโพสต์ชี้แนะว่า "หาเงินเองไม่ได้ดีแต่แบมือขอ ยังจะมาทัวร์ลงเพจเค้าอีกหรอ"

โซเชียลรุมจวกเพจสคล.เพชรบูรณ์ตำหนิเยาวชนดื่มเหล้า

อย่างไรก็ตาม 1 ในแอดมินเพจ สคล.จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ให้สัมภาษณ์ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า การโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว เพื่อเป็นการกระตุกสังคม เพราะปัจจุบันพบว่า ยังมีการกระทำผิดกฎหมายห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชนอายุไม่ถึง 20 ปี โดยภาพนี้เป็นลานเบียร์ที่แอบแฝงเปิดจำหน่ายในงานงิ้วในอำเภอหนึ่ง ขณะเดียวกันก็มีรายงานจากเครือข่ายว่ามีผู้ประกอบการและร้านค้าอีกหลายรายและในหลายอำเภอของจ.เพชรบูรณ์ ที่มักง่ายไม่รับผิดชอบต่อสังคม โดยจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่เยาวชน ซึ่งไม่เพียงทำผิดกฎหมายแล้วยังทำให้เกิดวงจรอุบาทว์ในการสร้างนักดื่มหน้าใหม่อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

โซเชียลรุมจวกเพจสคล.เพชรบูรณ์ตำหนิเยาวชนดื่มเหล้า

"ฉะนั้นหากมองว่าเป็นการใช้ภาษาไม่เหมาะสมก็ต้องขออภัยมา ณ ทีนี้ด้วย แต่ด้วยเจตนาจริงๆของทางเพจต้องการกระตุ้นสังคมและผู้ปกครองให้หันกลับมาใส่ใจ และช่วยกันแก้ปัญหาเหล่านี้ รวมทั้งกระตุ้นให้หน่วยราชการที่เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ได้เข้าไปกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างจริงจัง ไม่ใช่ปล่อยละเลยทำเป็นเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กันแบบนี้"1 ในแอดมินเพจ สคล.จังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวย้ำ

โซเชียลรุมจวกเพจสคล.เพชรบูรณ์ตำหนิเยาวชนดื่มเหล้า

โซเชียลรุมจวกเพจสคล.เพชรบูรณ์ตำหนิเยาวชนดื่มเหล้า

logoline