svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นส่งพยาบาลทหารเสริมพื้นที่โควิดระบาดหนัก

07 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นกำลังจัดส่งพยาบาลทหารจากกองกำลังป้องกันตนเองเพื่อส่งไปยังจังหวัดโอซากา และฮอกไกโด ที่กำลังขาดแคลนบุคลากรการแพทย์ ท่ามกลางการระบาดพุ่งสูงจนคนไข้ใกล้ล้นโรงพยาบาล

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า พยาบาลทหารจากกองกำลังป้องกันตนเองกำลังเตรียมตัวเดินทางไปยังจังหวัดโอซากา และฮอกไกโด เพื่อเสริมกำลังบุคลากรการแพทย์ในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ตามคำร้องขอจากผู้ว่าการจังหวัดทั้งสองแห่ง
ขณะนี้จังหวัดฮอกไกโดมีการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนที่โรงพยาบาลสองแห่งในเมืองอาซาฮีกาวะ โดยแห่งหนึ่งมีผู้ติดเชื้อ 217 คนและอีกแห่ง 184 คน โรงพยาบาลส่งหนังสือถึงผู้ว่าการจังหวัดฮอกไกโดเพื่อความช่วยเหลือทางการแพทย์จากกองทัพท่ามกลางความวิตกว่าระบบสาธารณสุขในเมืองที่มีประชากร 340,000 คนใกล้ล่มสลาย



ญี่ปุ่นส่งพยาบาลทหารเสริมพื้นที่โควิดระบาดหนัก







นอกจากนี้จังหวัดโอซากาอยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินสืบเนื่้องจากการระบาดของโควิด-19 และผู้ว่าการจังหวัดแจ้งรัฐมนตรีกลาโหมในวันนี้เพื่อขอให้จัดส่งพยาบาลทหารไปช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนัก ที่โรงพยาบาลเฉพาะกิจแห่งใหม่ซึ่งจะเปิดให้บริการในสัปดาห์หน้า และยังมีพยาบาลเพียง 80 คนจากจำนวนที่ต้องการถึง 150 คน
โอซากามีผู้ป่วยรายใหม่ในวันเดียวเกินกว่า 300 คนติดต่อกัน 6 วันจนถึงวันอาทิตย์ และเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลทั่วจังหวัดรองรับผู้ป่วยหนักถึง 66% ของจำนวนทั้งหมดที่มีแล้ว และคาดว่าจะเพิ่มถึง 70% ภายในต้นสัปดาห์นี้ ล่าสุดผู้ว่าการจังหวัดโอซากาจะเพิ่มงบสนับสนุนแก่บุคลากรการแพทย์เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีเจ้าหน้าที่เพียงพอรับมือผู้ป่วยใหม่ในช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ โดยจะจัดสรรเงินแก่บุคลากรการแพทย์รายละ 2 แสนเยนหรือเกือบ 58,000 บาทในช่วง 29 ธ.ค.-3 ม.ค.

ญี่ปุ่นส่งพยาบาลทหารเสริมพื้นที่โควิดระบาดหนัก

ล่าสุดญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อสะสมราว 163,000 คน และผู้เสียชีวิตสะสมราว 2,300 รายแล้วขณะที่ผลสำรวจพบว่า คะแนนนิยมของรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ มีคะแนนนิยมตกต่ำลงเหลือ 50.3% จากเดิม 63.0% โดยส่วนหนึ่งมีปัจจัยจากความไม่พอใจเกี่ยวกับโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว "Go To Travel" ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวโทษว่า โครงการนี้มีส่วนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นระลอกใหม่ในขณะนี้

logoline