svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

บุกตรวจยึดเสือโคร่ง 5 ตัวในมุกดาสวนเสือและฟาร์ม

30 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดพญาเสือ พร้อมด้วยสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร (ไซเตส) ตรวจยึดเสือโคร่งจำนวน 3 ตัว และอายัด 2 ตัว รวม 5 ตัว และอายัดซากหัว 1 หัว ในมุกดาสวนเสือและฟาร์ม เนื่องจากเสือโคร่งทั้ง3ตัว ตรวจสอบผล DNA ไม่ตรงกัน พร้อมดำเนินคดีเจ้าของสวนเสือดังกล่าว

30 พฤศจิกายน 2563  นายเอกชัย เพชรรัตน์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ และสัตว์ป่าหน่วยพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชชุดพญาเสือนำหมายค้นเพื่อตรวจค้นบริเวณมุกดาสวนเสือและฟาร์ม เลขที่ 200 หมู่ 10 บ้านโนนสว่าง ตำบลบางทรายใหญ่  อำเภอเมือง หวัดมุกดาหาร   การเข้าตรวจค้นสามรถ ตรวจยึดเสือโคร่งจำนวน 3 ตัว และอายัดซากเสือโคร่งจำนวน 2 ตัว รวม 5 ตัว และอายัดซากหัว 1 หัว เนื่องจากเสือโคร่งทั้ง3ตัว ตรวจสอบผล DNA ไม่ตรงกัน และได้ดำเนินคดีจากเจ้าของสวนเสือดังกล่าว และแจ้งข้อกล่าวหา ก่อนส่ง สภ. เมืองมุกดาหาร ดำเนินคดีตามกฎหมาย  ส่วนเสือโคร่ง 3 ตัว ทางชุดพญาเสือนำไปเก็บรักษาไว้ที่ สถานีเพราะเลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์  จังหวัดศรีสะเกษ          

บุกตรวจยึดเสือโคร่ง 5 ตัวในมุกดาสวนเสือและฟาร์ม

นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9  (อุบลราชธานี)  ให้ข้อมูลว่า  สวนสัตว์แห่งนี้เป็นสวนสัตว์เปิดการท่องเที่ยว แต่เขาปิดตลอดมาตั้งแต่ปี 52 จนถึงปัจจุบัน เขาย้ายมาปี 56  เขาได้ขออนุญาตมาตลอด จนถึงปี 63 ก็ยังปิดทำการ เพราะฉะนั้นเหตุต้องสงสัยก็หลายเรื่อง ได้ตรวจสอบไปแล้วมีเสือ 3 ตัว จะดำเนินคดี และเสืออีก 2 ตัว จะอายัดไว้ และได้ตรวจสอบไป DNA ไม่ตรง เสืออีก 2 ตัวหลังที่อายัด เนื่องจากจะนำเลือดไปตรวจผลนิติวิทยาศาสตร์ของกระทรวงยุติธรรม  เสือ 3 ตัวแรก มีการตรวจ DNA แล้วไม่ตรง มีการสวม หรือมีการนำส่วนที่ไม่ได้รับอนุญาตมาครอบครองในสวนสัตว์  เพราะฉะนั้นก็จะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ประกอบการ หรือผู้ได้รับอนุญาต คือคุณพ่อ ( นายสมดิษฐ์ ธรรมเวช )  

บุกตรวจยึดเสือโคร่ง 5 ตัวในมุกดาสวนเสือและฟาร์ม

ส่วนนายธนวัฒน์  บุตรชาย เป็นผู้นำตรวจ  เสือ 3 ตัวนี้จะให้ทางคุณหมอยิงยาสลบ  และเสือตัวที่เหลือแต่หัว ชื่อข้าวเหนียว ส่วนตัวของเสือมีเอกสารทำบลายซากเรียบร้อย ส่วนหัวก็แช่ฟอร์มารีนอายัดไว้  และในวันนี้ได้ตรวจยึดจำนวน 3 ตัว ชื่อ ข้าวยำ  ข้าวก่ำ ข้าวจ้าว 

บุกตรวจยึดเสือโคร่ง 5 ตัวในมุกดาสวนเสือและฟาร์ม


บุกตรวจยึดเสือโคร่ง 5 ตัวในมุกดาสวนเสือและฟาร์ม

logoline