svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯญี่ปุ่นตรวจพลกองกำลังป้องกันตนเอง

28 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น ทำพิธีตรวจพลกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศของญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ ( 28 พฤศจิกายน 2563 ) ที่ผ่านมา ขณะที่สานต่อนโยบายขยายบทบาทกองกำลังป้องกันตนเอง

อย่างเป็นทางการแล้ว ภายใต้รัฐธรรมนูญแนวสันติภาพของญี่ปุ่น ซึ่งออกมาเมื่อช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นจำกัดตัวเองให้กองกำลังของพวกเขา สามารถทำการป้องกันตนเองได้เท่านั้น และห้ามเปิดฉากการโจมตีก่อน แต่ภายใต้รัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ได้มีการเพิ่มบทบาทด้านการป้องกัน รวมถึงงบประมาณการใช้จ่าย
อาเบะผลักดันให้เกิดความร่วมมือทางทหารและความเข้ากันได้ของอาวุธกับฝ่ายสหรัฐมากขึ้น เนื่องจากกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ได้ทำงานร่วมกับกองทัพสหรัฐมากขึ้น
นอกจากนี้เขายังเพิ่มการซื้อเครื่องบินรบล่องหนและอาวุธอื่น ๆ ที่มีราคาแพงจากสหรัฐ

นายกฯญี่ปุ่นตรวจพลกองกำลังป้องกันตนเอง

ญี่ปุ่นมุ่งมั่นที่จะรักษาและกระชับความเป็นพันธมิตรที่ดำเนินมานาน 60 ปีกับสหรัฐ ในฐานะที่เป็นรากฐานที่สำคัญทางการทูตและความมั่นคง แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก็ได้พยายามเสริมการป้องกันในภูมิภาค ด้วยการเพิ่มความร่วมมือกับประเทศอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งออสเตรเลีย ท่ามกลางกิจกรรมทางทะเลของจีนที่เพิ่มมากขึ้นในภูมิภาค
ขณะที่นายกรัฐมนตรีซูงะ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งในเดือนกันยายน หลังจากที่อาเบะลาออกไปเนื่องจากสุขภาพไม่ดี ก็เดินหน้าสานต่อนโยบายทางการทูตและความมั่นคงของอาเบะต่อไป
ในการตรวจพล เขาได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปรับปรุงการป้องกันทางไซเบอร์ ในสภาพแวดล้อมด้านความปลอดภัยที่ตึงเครียดมากขึ้น  โดยบอกว่า "จำเป็นที่จะต้องตอบสนองไม่เพียงแต่พื้นที่ทั่วไป ทั้งทางบก ทางทะเลและทางอากาศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพื้นที่ใหม่ ๆ เช่นอวกาศ ไซเบอร์ และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าด้วย สิ่งสำคัญคือต้องขจัดการแบ่งแยกในแนวดิ่งขององค์กร และทำงานให้เกินเลยกว่าขอบเขตของกองกำลังป้องกันตนเองทางบก ทางทะเล และทางอากาศ"

นายกฯญี่ปุ่นตรวจพลกองกำลังป้องกันตนเอง

รัฐบาลญี่ปุ่นบอกว่าจำเป็นต้องมีการป้องกันที่สูงขึ้นและเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันขีปนาวุธ และเครื่องบินขับไล่ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือและจีน และการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ในสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงของภูมิภาค
การตรวจพลกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศเกิดขึ้นหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศจีน นายหวัง อี้ เพิ่งจะเดินทางเยือนโตเกียวเมื่อต้นสัปดาห์นี้
ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศตึงเครียดจากข้อพิพาทเรื่องอาณาเขตและสงครามในประวัติศาสตร์ แม้ว่าความสัมพันธ์จะดีขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ช่วงที่ความขัดแย้งทางการค้าของจีนกับสหรัฐทวีความรุนแรงขึ้น

นายกฯญี่ปุ่นตรวจพลกองกำลังป้องกันตนเอง

logoline