svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาตรการโควิดเสรีเอาไม่อยู่ สวีเดนคุมเข้ม

16 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีสวีเดนได้ประกาศมาตรการการจำกัด ที่ถือว่าเข้มงวดที่สุดเท่าที่ประเทศเคยใช้จนถึงปัจจุบันเมื่อวันจันทร์ ( 16 พฤศจิกายน 2563 ) ในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนา โดยมาตรการนี้กำหนดห้ามการชุมนุมของประชาชนมากเกินกว่า 8 คน เป็นเวลา 4 สัปดาห์ นับตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายนเป็นต้นไป

นายกรัฐมนตรีสเตฟาน โลฟเวน เรียกร้องให้เพื่อนร่วมชาติชาวสวีเดนยกเลิกแผนการต่าง ๆ และอยู่แต่ที่บ้าน เพราะตอนนี้ ข้อกำหนดห้ามนี้ มีความจำเป็นมากกว่าแต่ก่อน เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เพิ่มมากเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างภาระให้กับระบบการดูแลสุขภาพของประเทศ
ก่อนหน้านี้ สวีเดนเลือกใช้แนวทางที่แตกต่างจากประเทศอื่น ๆ และก็มีการถกเถียงกันมากเกี่ยวกับวิธีการจัดการกับการระบาดของโรค ในขณะที่สังคมส่วนใหญ่ ก็ยังคงเปิดอยู่
แต่โลฟเวนบอกว่าสถานการณ์เลวร้ายลงและเรียกร้องให้ชาวสวีเดน" ทำหน้าที่ของคุณ" และ" รับผิดชอบเรื่องการหยุดการแพร่ระบาด" ของโควิด -19

มาตรการโควิดเสรีเอาไม่อยู่ สวีเดนคุมเข้ม

เขาบอกว่า "อย่าไปโรงยิม อย่าไปห้องสมุด อย่าจัดงานปาร์ตี้อาหารค่ำที่บ้าน ยกเลิกมันเสีย !" กลยุทธ์ ซึ่งเป็นที่โต้เถียงของประเทศในการต่อสู้กับโควิด-19 จนถึงตอนนี้ อาศัยการแนะนำประชาชนในการรักษาระยะห่างทางสังคมเป็นหลัก
แต่การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ป่วยรายใหม่ และแรงกดดันต่อระบบบริการทางการแพทย์ ได้ผลักดันให้รัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นใช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งก็รวมถึงการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วประเทศหลังเวลา 22.00 นาฬิกาตามในบาร์และร้านอาหาร ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน

มาตรการโควิดเสรีเอาไม่อยู่ สวีเดนคุมเข้ม

logoline