svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวลุ่มน้ำชีบุกศาลากลางจี้จังหวัดแก้ปัญหาเขื่อน

16 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านลุ่มน้ำชีบุกศาลากลาง ยื่นหนังสือให้ผวจ.แก้ไขปัญหาเขื่อนในพื้นที่ลุ่มน้ำชีอย่างเป็นรูปธรรม หลังต้องทนทุกข์กับปัญหามานานกว่า 11 ปี โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เดินทางมารับหนังสือกับเครือข่ายชาวบ้าน พร้อมนัดประชุมแก้ปัญหา 30 พฤศจิกายน 2563 นี้

16 พฤศจิกายน 2563  เวลา 10.00 น. ที่สวนสาเกตุนาคร หน้าบึงพลาญชัย อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด เครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง จังหวัดร้อยเอ็ด ประมาณกว่า 500 คน ชุมนุมเพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด โดยขอความชัดเจนวันประชุมอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเขื่อนลุ่มน้ำชี ซึ่งมองว่ารัฐจะต้องจริงใจแก้ไขปัญหาเขื่อน ที่ชาวบ้านเรียกร้องมากว่า 11 ปี และกระบวนการแก้ไขปัญหาเขื่อนที่ผ่านมากำลังดำเนินการแก้ไข ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนและจริงใจ โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดมารับหนังสือ และรับปากว่าทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง กำหนดวันประชุมเป็นวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งทางเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่างจังหวัดร้อยเอ็ด ต้องการเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรที่ทำให้ชาวบ้านมั่นใจเพราะชาวบ้านเคยถูกมาแล้วหลายรอบ ก่อนเคลื่อนขบวนเข้าไปยังศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด

ชาวลุ่มน้ำชีบุกศาลากลางจี้จังหวัดแก้ปัญหาเขื่อน


 

ชาวลุ่มน้ำชีบุกศาลากลางจี้จังหวัดแก้ปัญหาเขื่อน

โดยนางอมรรัตน์ วิเศษหวาน อายุ 58 ปี กรรมการเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่างจังหวัด กล่าวว่า ทางเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายโครงการโขง ชี มูลเดิม โดยการสร้างเขื่อนกันน้ำชี โดยเฉพาะเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร และเขื่อนธาตุน้อย ลุ่มน้ำชี ส่งผลให้ชาวบ้านลุ่มน้ำชีได้รับผลกระทบดังนี้ พื้นที่ทำการเกษตรถูกน้ำท่วมผิดปกตินาน  1-3  เดือน ทำให้ต้นข้าวเน่าตายต่อเนื่องกันกว่า  10 ปี ก่อปัญหาด้านสภาพเศรษฐกิจทั้งภายในครัวเรือนและชุมชน  ระบบนิเวศเกิดการเปลี่ยนแปลง  เกิดการอพยพโยกย้ายแรงงานเข้าสู่ภาคเมืองมากขึ้น  เกิดการเปลี่ยนแปลงทางประเพณีและวัฒนธรรม เป็นต้น ตลอดระยะเวลากว่า 11 ปี เครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง จังหวัดร้อยเอ็ด ได้เคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิมาโดยตลอดเพื่อให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขมาแล้วหลายรัฐบาล โดยมีข้อเรียกร้องคือ ๑.ให้เยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อน  ให้จัดทำแผนฟื้นฟูฐานทรัพยากรชุมชนเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร รัฐบาลทุกยุคที่ผ่านมาก็ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาฯ กระบวนการแก้ไขปัญหาเขื่อนลุ่มน้ำชีก็ล้าช้ามาตลอด



ชาวลุ่มน้ำชีบุกศาลากลางจี้จังหวัดแก้ปัญหาเขื่อน




ด้านนายจันทรา จันทราทอง อายุ 45 ปี กรรมการเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ปัจจุบันถึงแม้จะได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร เขื่อนธาตุน้อย ลุ่มน้ำชี กว่า 11 ปีแล้ว และมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนลุ่มน้ำชีขึ้นมา 4 ชุด โดยคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนลุ่มน้ำชีที่แต่งตั้งขึ้นมา 4 ชุดนั้น ในระดับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีประชุมไปแล้ว 2 ชุด ได้แก่ คณะอนุกรรมการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและด้านสังคม ภายหลังสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร เขื่อนธาตุน้อย เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2563 นั้นได้มีมติชัดเจนถึงมาตรการในการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบฯ  คณะอนุกรรมการศึกษาหลักเกณฑ์เพื่อกำหนดกรอบและแนวทางการชดเชยความเสียหายให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร และเขื่อนธาตุน้อย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ได้มีมติกำหนดกรอบระยะเวลาการดำเนินงานเพื่อเยียวยาราษฎร



ชาวลุ่มน้ำชีบุกศาลากลางจี้จังหวัดแก้ปัญหาเขื่อน




ส่วนนายสิริศักดิ์ สะดวก ที่ปรึกษาเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ที่ผ่านมากระบวนการแก้ไขปัญหาเขื่อนในลุ่มน้ำชี เกิดจากกระบวนการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิมาโดยตลอด และการจัดทำข้อมูลเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วันนี้จึงเป็นอีกครั้งที่ทางเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่างจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เดินทางมาจังหวัดร้อยเอ็ดเพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อให้กำหนดวัน เวลา ในการดำเนินการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด กระบวนการแก้ไขปัญหาเขื่อนน้ำชีกำลังเดินหน้า ผ่านมา 11 ปีแล้วรัฐจะต้องจริงใจแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม อย่าพยายามสร้างเงื่อนไขในการขัดขวางกระบวนการแก้ไขปัญหาเขื่อนลุ่มน้ำชี ซึ่งทางพี่น้องมีความต้องการที่จะให้ทางจังหวัดร้อยเอ็ดและเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง ดำเนินการกำหนดวันให้ชัดเจนเพื่อประชุมอนุกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการฝายร้อยเอ็ด ฝายยโสธร-พนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด
 

โดยนายเธียรชัย พุทธรังสี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เดินทางมารับหนังสือกับเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่างและกล่าวว่าจะดำเนินการประชุมในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 นี้ แต่ทางเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่างจังหวัดร้อยเอ็ดต้องหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะพี่น้องเคยถูกหลอกมาแล้วหลายครั้ง ก่อนพี่น้องจะเคลื่อนขบวนจากสวนศรีเข้าไปศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด เนื่องจากทางพี่น้องให้เวลาหน่วยงานราชการมานานแล้ว หลังจากถึงหน้าศาลากลางทางผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักาชีกลาง ได้นำหนังสือที่เป็นลายลักษณ์อักษรมาให้กับทางเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีก่อนแยกย้ายกลับบ้าน.

ชาวลุ่มน้ำชีบุกศาลากลางจี้จังหวัดแก้ปัญหาเขื่อน

logoline