svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พลทหารดับคาค่าย รอนิติวิทย์ฯไขความจริง

13 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวพลทหารถูกพบเป็นศพในสภาพมีผ้าผูกคอ เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าเป็นการฆ่าตัวตาย แต่ครอบครัวคาใจ ไม่อยากเชื่อ คำถามคือ นิติวิทยาศาสตร์สามารถไขความกระจ่าง เรื่องสาเหตุการตายได้จริงหรือไม่

"เนชั่นทีวี" สัมภาษณ์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าพิสูจน์ศพ พบว่า การผ่าชันสูตรศพกรณีพบคนผูกคอตาย สามารถบอกได้ว่าคนคนนั้นผูกคอตายเอง หรือเป็นการฆาตกรรมอำพราง โดยดูจากหลักฐาน คือ ร่องรอยตามร่างกาย ว่าถูกทำร้ายมาก่อนหรือไม่ ถูกมอมยาหรือไม่ ซึ่งเป็นการตรวจทาง "พิษวิทยา" รวมถึงแนวแผลของการผูกคอ เพราะหากว่ามีบุคคลอื่นทำให้ตาย แนวแผลจะแตกต่างกับการผู้คอด้วยตัวเอง

สาเหตุการตายของคนที่ผูกคอตาย คือ ขาดอากาศหายใจ ซึ่งเป็นสาเหตุเดียวกับการถูกอุดปาก อุดจมูก เช่น เอาหมอนอุด หรือบีบคอ ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้แยกแยะลักษณะจากอวัยวะภายใน และรอยแผล ว่าถูกทำให้ตายด้วยสาเหตุอะไรแน่ ซึ่งต้องอาศัยรูปจากที่เกิดเหตุก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายศพมาพิจารณาปรกะอบด้วย

ส่วนแผลที่ข้อมือ ก็ต้องใช้เวลาในการวิเคราะห์เช่นกัน ว่าเป็นการทำร้ายตัวเอง เช่น กรีดข้อมือ หรือมีคนอื่นทำร้าย

สุดท้าย คือ ข้อสงสัยของญาติที่ว่า ทำไมทางเจ้าหน้าที่จึงไม่แจ้งญาติก่อน ที่จะมีการเคลื่อนย้ายศพไปชันสูตร เรื่องนี้ว่ากันแบบกลางๆ ตามกฎหมายกรณีพบผู้เสียชีวิต ไม่มีข้อบัญญัติใดระบุว่า ต้องขออนุญาตกับญาติผู้ตายก่อนนำศพไปชันสูตร แต่กฎหมายเขียนว่าต้องแจ้งญาติเท่าที่ทำได้ ซึ่งกฎหมายให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องรักษาสิทธิ์ของคนตาย อย่าลืมว่าหากปล่อยเวลานานเกินไป ศพจะเปลี่ยนสภาพ และหลักฐานบางส่วนอาจถูกทำลาย

ท้ายที่สุด ควรรอผลการชันสูตรอย่างละเอียด แต่ที่พอทำได้ในตอนนี้ คือ การทำความเข้าใจกับญาติผู้ตายถึงกระบวนการตามกฎหมาย ประเด็นไหนที่ญาติติดใจก็ควรสื่อสารกัน และเปิดการพูดคุยให้มากที่สุดเพื่อสร้างความเข้าใจ

logoline