svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เทศกาลคนโสด คนจีนควักกระเป๋าไปแสนล้านดอลล์

11 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริโภคชาวจีน ได้ใช้จ่ายเงินไปกว่าแสนล้านดอลลาร์ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสดของปีนี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณของการบริโภคที่ดีดตัวกลับขึ้นมา จากการจีนฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่

ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนถึง 11 พฤศจิกายน นักช็อปจีนใช้จ่ายเงินไป 4 แสน 9 หมื่น 8 พัน 2 ร้อยล้านหยวน  หรือ 2.276 ล้านล้านบาท ในเถาเป่าและทีมอลล์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ดำเนินการโดยอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของจีน
ยอดขายสุดท้ายในปีนี้เกินกว่าปีที่แล้วที่อยู่ที่ 1.163 ล้านล้านบาทในช่วง 24 ชั่วโมง เพราะปีนี้ทางอาลีบาบาตัดสินใจขยายระยะเวลาการขายเป็นครั้งแรก เพื่อพยายามช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับร้านค้าต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา
สำหรับยอดขายบนแพลตฟอร์มของคู่แข่งอย่าง JD.com ผู้บริโภคก็ใช้จ่ายเงินไปมากถึง 2 แสน 7 หมื่น 1 พัน 5 ร้อยล้านหยวน หรือ1.240 ล้านล้านบาท ในช่วงเวลาเดียวกัน
หลิง เฉินไก รองประธาน JD.com บอกว่าตอนนี้ " ผู้บริโภคมีเหตุผลกันมากขึ้น" , "มีความต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมถึงวัตถุดิบในการปรุงอาหาร เช่นผักสด"
เทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสดประจำปี ซึ่งเป็นเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้มอบส่วนลดมากมายให้กับนักช้อปสำหรับสินค้าหลากหลายประเภท ตั้งแต่ของสด ไปจนถึงสินค้าแบรนด์เนม

เทศกาลคนโสด คนจีนควักกระเป๋าไปแสนล้านดอลล์

ผู้ค้ารายใหญ่และรายย่อย ตั้งแต่ร้านค้าออนไลน์ขนาดเล็กไปจนถึงแบรนด์ต่างประเทศเช่น Apple, Nike และ LOreal ต่างก็เข้าร่วมเทศกาลด้วยการนำสินค้าของพวกเขามาลดกระหน่ำ
เทศกาลจับจ่ายประจำปีรายการนี้ ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดในฐานะเป็นเครื่องมือการวัดการบริโภคในจีน

เทศกาลคนโสด คนจีนควักกระเป๋าไปแสนล้านดอลล์

อาลีบาบาซึ่งเป็นผู้บุกเบิกเทศกาลช้อปปิ้ง ได้จัดงานลดราคาสำหรับคนโสดเป็นครั้งแรกในปี 2552 และในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มันได้กลายเป็นเทศกาลช้อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำเอายอดขายในเทศกาล Black Friday และ Cyber Monday ในสหรัฐ ดูด้อยลงไปถนัดตาอยู่เป็นประะจำ
เทศกาลวันคนโสด ได้รับชื่อนี้ ก็เนื่องจากวันช้อปปิ้งหลักตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายนซึ่งเมื่อเขียนเป็นตัวเลขก็จะเป็น 11.11 ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับ " กิ่งไม้เปล่า" ซึ่งเป็นสำนวนภาษาจีนสำหรับคนโสดและการไม่ผูกมัด

เทศกาลคนโสด คนจีนควักกระเป๋าไปแสนล้านดอลล์

logoline