svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนตั้งทีมเตรียมรับโอนอำนาจจากทรัมป์

07 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจ ไบเดน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ขยับเข้าใกล้เส้นชัยสู่ทำเนียบขาวอีกก้าว เริ่มจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการถ่ายโอนอำนาจช่วงเปลี่ยนผ่านผู้นำสหรัฐ หลังคะแนนเสียงนำห่างจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มากขึ้นใน 4 รัฐสำคัญ

แม้ไบเดนแถลงเมื่อคืนวานตามเวลาสหรัฐแสดงความมั่นใจว่าจะชนะการเลือกตั้งอย่างแน่นอน โดยยังไม่ประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีกระแสข่าวเรื่องการเตรียมความพร้อมเข้ารับตำแหน่งในทำเนียบขาว โดยเท็ด คอฟแมน ที่ปรึกษาที่สนิทสนมกับไบเดนมาอย่างยาวนาน ได้รับมอบหมายให้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการรับโอนอำนาจฝ่ายบริหารจากประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์
คณะทำงานชุดนี้จะมีหน้าที่ช่วยสรรหาบุคลากรที่จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองในฝ่ายบริหารของไบเดนมากกว่า 4,000 ตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรี และ 1,200 ตำแหน่งจากจำนวนดังกล่าวจะต้องได้รับการพิจารณาคุณสมบัติและลงมติรับรองจากวุฒิสภา ซึ่งอาจประสบความยากลำบากเมื่อพรรครีพับลิกันมีแนวโน้มยังครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาชุดใหม่ นอกจากนี้คณะทำงานยังต้องระดมเงินสำหรับเป็นค่าจ้างของบุคคลเหล่านี้และรายจ่ายจำเป็นอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการจ้างทีมกฎหมาย



ไบเดนตั้งทีมเตรียมรับโอนอำนาจจากทรัมป์





ขณะที่ไบเดนแถลงเมื่อวานว่า ในระหว่างที่รอคะแนนผลเลือกตั้งสุดท้าย แต่เขาไม่รอช้าที่จะทำงานเพื่อกอบกู้วิกฤตสาธารณสุขและเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19ทีมหาเสียง เปิดเผยว่า ไบเดนจะใช้เวลาช่วงนี้พบปะกับผู้ว่าการรัฐทุกรัฐ และขอให้ร่วมกันออกข้อบังคับสวมหน้ากากทั่วประเทศ รวมทั้งเตรียมตั้งคณะทำงานรับมือสถานการณ์โควิด-19 ของทำเนียบขาวแบบเดียวกับทรัมป์

ด้านแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว ให้สัมภาษณ์เมื่อวานว่าทรัมป์ยังคงต่อสู้เพื่อให้มั่นใจว่าบัตรเลือกตั้งจะได้รับการนับอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่เมื่อถูกถามว่า เขาเชื่อว่าการถ่ายโอนอำนาจอย่างราบรื่นเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้ตลาดเงินมีเสถียรภาพหรือไม่ เขาตอบว่า เชื่อว่าจะมีการถ่ายโอนอำนาจอย่างราบรื่น และบอกด้วยว่า "ประเทศนี้เป็นชาติประชาธิปไตยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เราเคารพหลักนิติธรรม และประธานาธิบดีคนนี้ก็ด้วย"
ล่าสุดคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางสหรัฐประกาศให้ชาวอเมริกันรับทราบว่า ยังไม่พบหลักฐานว่ามีการโกงเลือกตั้งในปีนี้ และไม่พบการใช้สิทธิออกเสียงที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งข้อร้องเรียนทั้งหมดไม่มีหลักฐานพิสูจน์

logoline