svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไทม์ไลน์นักธุรกิจเนเธอแลนด์ติดโควิด

07 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - สสจ.ภูเก็ต เผย พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจำนวน 1 ราย ขณะนี้เข้ารับการรักษา เข้าสู่กระบวนการสอบสวนโรค และควบคุมโรคแล้ว

7 พฤศจิกายน 2563 นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 เวลา 19:30 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้รับรายงานจาก COVID Manager โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งซึ่งเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญา กับ โรงแรม ALQ ในจังหวัดภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อ COVID- 19 จำนวน 1 ราย เป็นเพศชายอายุ 38 ปีสัญชาติเนเธอร์แลนด์ มีประวัติเดินทางมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์เข้าพักในโรงแรม ALQ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยทีม CDCU สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขอำเภอถลาง และโรงพยาบาลคู่สัญญา ได้ดำเนินการสอบสวนควบคุมโรค เพื่อค้นหาผู้สัมผัสโรค และตรวจจับผู้ติดเชื้อรายใหม่ พร้อมกำหนดมาตรการควบคุมโรคเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

ไทม์ไลน์นักธุรกิจเนเธอแลนด์ติดโควิด

สำหรับผลการสอบสวนโรคเบื้องต้น พบผู้ติดเชื้อรายนี้ประกอบอาชีพนักธุรกิจ เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตในกลุ่มผู้เดินทางประเภทที่ 6 (ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งเป็นคู่สมรสบิดามารดาหรือบุตรของผู้มีสัญชาติไทย) เดินทางเข้ามาพร้อมภรรยา (สัญชาติไทย) และบุตรอายุ 3 ปี จากประเทศเนเธอร์แลนด์ถึงท่าอากาศยานภูเก็ต เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เวลา 14:40 น. และได้เข้ารับการกักกันโรค ณ โรงแรม ALQ ของจังหวัดภูเก็ตโดยผลการคัดกรองแรกรับ ทุกรายอาการทั่วไปปกติ ไม่มีอาการ PUI ไม่มีโรคประจำตัวระหว่างวัน ที่ 1-5 พฤศจิกายน 2563 ผู้ติดเชื้อ ภรรยาและบุตรไม่มีอาการ PUIทั้งนี้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของภรรยาและบุตร ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 ไม่พบเชื้อ ส่วนผลตรวจของผู้ติดเชื้อ พบการติดเชื้อ (พบสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรน่า 2019) จึงได้ส่งตรวจซ้ำที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11/1 ภูเก็ตวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 เวลา 03:00 น. ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11/1 ภูเก็ต แจ้งผลการตรวจ พบสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรน่า 2019อนึ่ง รัฐบาลไทยได้มีมาตรการผ่อนคลายเปิดรับผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยเพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยผู้เดินทางจะต้องได้รับการกักกันโรค 14 วัน และได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ สำหรับจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีให้เปิดรับผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้ามาตามหลักเกณฑ์ของ ศบค.

ไทม์ไลน์นักธุรกิจเนเธอแลนด์ติดโควิด

และจากที่พบผู้ติดเชื้อ COVID -19 รายนี้ ทีมสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินดังนี้
-ประสาน COVID Manager ส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลคู่สัญญา-ให้ภรรยาและบุตรซึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เข้ารับการกักกันโรคอีก 14 วัน เริ่มนับวันที่ 6-20 พฤศจิกายน 2563-ดำเนินการ ค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง (High risk contact) และผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงต่ำ (Low risk contact) ได้แก่ ผู้สัมผัสใน ALQ ผู้สัมผัสในท่าอากาศยาน และบุคลากรทางการแพทย์ โดยผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงต้องได้รับการกักกันใน ALQ หรือ LQ อย่างน้อย 14 วัน และตรวจหาเชื้อทุกราย ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีเสี่ยงต่ำ ต้องได้รับการติดตามคุมไว้สังเกตอย่างน้อย 14 วัน ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข-ทีม CDCU สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สอบสวนควบคุมโรคตรวจสอบมาตรการการป้องกันโรค COVID-19 ใน ALQ และท่าอากาศยานภูเก็ต รวมทั้งให้ความรู้แก่ผู้สัมผัส - ประสานงานข้อมูลกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11/1 ภูเก็ต สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป- ติดตามการดูแลรักษา การ Quarantine ผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีเสี่ยงสูง ผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงต่ำ จนครบตามเกณฑ์- ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสื่อสารความเสี่ยงแก่ประชาชน เพื่อลดความตื่นตระหนก

ไทม์ไลน์นักธุรกิจเนเธอแลนด์ติดโควิด

logoline