svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แข่งเรือยาวปลอดเหล้ากองเชียร์แห่ลุ้นเต็มฝั่ง

31 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดแล้ว งานประเพณีแข่งเรือยาวปลอดเหล้าสุรินทร์ กองเชียร์แห่ลุ้นเต็มฝั่ง สนุกสุดมันส์กับลีลานักพากย์รุ่นจิ๋ว คนแห่ดูเต็มสองฝั่งแม่น้ำมูล สร้างความสนุกสนานในวันลอยกระทง

วันนี้31ตุลาคม2563เวลา10.30น.ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถครบ6รอบ12สิงหาคม2547ซึ่งอยู่ริมฝั่งลำน้ำมูล อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวปลอดเหล้าจังหวัดสุรินทร์ โดยมี นายรองรัตน์ จงอุตส่าห์ นายอำเภอท่าตูม นำหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ คณะกรรมการจัดงาน ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานการจัดงาน มีพี่น้องประชาชนชาวอำเภอท่าตูมจากทุกตำบลเข้าร่วมพิธีเปิดจำนวนมาก โดยก่อนพิธีเปิดก็มีการจัดขบวนแห่วิถีชีวิตคนลุ่มน้ำมูลคนลุ่มน้ำมูลจาก 9อบต. และ2เทศบาลโดยมี1.เทศบาลท่าตูม2.เทศบาลเมืองแก3.อบต.ท่าตูม4.อบต.พรมเทพ5.อบต.บะ.6.อบต.กระโพ7.อบต. หนองเมธี8.อบต.บัวโคก9.อบต.ทุ่งกุลา ที่มีการตกแต่งขบวนอย่างสวยงาม แสดงออกถึงความเป็นอยู่และวิถีชีวิตของคนลุ่มน้ำมูล มีนางรำสวยๆจากแต่ละตำบล500ชีวิต ร่ายรำร่วมขบวน สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก


แข่งเรือยาวปลอดเหล้ากองเชียร์แห่ลุ้นเต็มฝั่ง

สำหรับงานประเพณีแข่งขันเรือยาวปลอดเหล้าจังหวัดสุรินทร์ ในปีนี้มีอำเภอท่าตูมเป็นเจ้าภาพหลักและ9อบต. ในอำเภอท่าตูมเข้าร่วมสนับสนุน เพื่อเป็นการส่งเสริมฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งปีนี้การจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวปลอดเหล้าจังหวัดสุรินทร์ก็ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี โดยมีการแยกประเภทเรือยาวที่เข้าแข่งขันเป็น5ประเภท คือ1.เรือยาวจิ๋วไม่เกิน10ฝีพาย2.เรือยาวเล็กไม่เกิน30ฝีพาย3.เรือยาวกลางไม่เกิน40ฝีพายท้องถิ่น 4.เรือยาวกลางไม่เกิน40ฝีพายทั่วไป5.เรือยาวใหญ่ไม่เกิน55ฝีพาย ความมันส์ความสนุกสนานไม่แพ้ทุกๆปี ซึ่งวันนี้เป็นการแข่งขันในรอบแรกพรุ่งนี้จะเป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ





แข่งเรือยาวปลอดเหล้ากองเชียร์แห่ลุ้นเต็มฝั่ง

สำหรับสีสันของงานประเพณีแข่งเรือยาววันนี้ คงหนีไม่พ้นลีลาอันสุดติ่งของบรรดานักพากย์รุ่นจิ๋ว ที่ต่างคนต่างโชว์ลีลาใส่กันแบบไม่ยั้งไม่แพ้นักพากย์รุ่นใหญ่เลยทีเดียว สร้างความฮึกเหิมให้กับบรรดาฝีพายของแต่ละทีมอย่างเต็มที่ สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชมและกองเชียร์ที่ลุ้นกันอยู่ริมฝั่งให้ได้ลุ้นกันแทบขาดใจ ส่วนบรรดากองเชียร์เรือยาวของแต่ละทีมก็ไม่แพ้กัน ทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ต่างออกลีลาท่าเต้นเชียร์กันสุดชีวิต เป็นเป็นกำลังใจให้กับเรือที่เข้าแข่ง ถือเป็นเป็นอีกงานที่สร้างความสุข สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้คนในชุมชนได้ผ่อนคลาย ก่อนจะลุยงานหนักในฤดูเก็บเกี่ยวที่กำลังจะมาถึง


แข่งเรือยาวปลอดเหล้ากองเชียร์แห่ลุ้นเต็มฝั่ง

logoline