svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กินเจ" อย่างไรให้ได้บุญ

16 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศกาลถือศีล "กินเจ" จะเริ่มกินเจวันแรก 17 ตุลาคม 2563 - วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม 2563 รวมทั้งหมด 9 วัน 9 คืน โดยประชาชนส่วนมากจะกินเจเป็นทุกปีอยู่แล้ว เพราะจะได้สุขภาพดีจากการกินเจและได้บุญ แต่ถ้าหากอยากร่วมเทศกาลกินเจแล้วให้ได้บุญสูงสุด จะงดเนื้อสัตว์อย่างเดียวคงไม่พอ ต้องรู้จักเคล็ดลับและรู้จักวิธีข้อห้ามรับประทานผักที่มีกลิ่นฉุน

เทศกาลกินเจปีนี้ จะเริ่มต้นวันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม 2563 - วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม 2563 รวมทั้งหมด 9 วัน 9 คืน นับแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ไปจนกระทั่งขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ธงสีเหลืองตัวหนังสือสีแดงจะปรากฏตามห้าง ร้าน เพื่อแสดงให้รู้ถึงช่วงเวลาของการละเว้นเนื้อสัตว์

"กินเจ" อย่างไรให้ได้บุญ


โดย คำว่า "เจ" หมายถึง การละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ การไม่เบียดเบียนเนื้อสัตว์ คำว่า "เนื้อสัตว์" ในที่นี้รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากสัตว์ด้วย เทศกาลกินเจในทุกๆปี จะตรงกับ ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 - ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามจันทรคติของปฏิทินจีน ดังนั้น จึงจะต้องมีการกินเจกันในช่วงเวลาเดือน 9 เป็นประจำทุกปี โดยสำหรับเทศกาลถือศีลกินเจในปี 2563 นี้ มีการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 ตุลาคม - 25 ตุลาคม 2563

ซึ่ง การกินเจจะมีกฎและข้อยกเว้นที่นอกจากละเว้นเนื้อสัตว์แล้วยัง ยังห้ามรับประทานผักที่มีกลิ่นฉุนด้วย เช่น ผักชี กระเทียม หัวหอม กุยช่าย ใบยาสูบ การที่เราพูดกันว่าจะ "ถือศีลกินเจ" นั้น "การถือศีล" ในที่นี้ คือ การละเว้น ตัดทางโลก ไม่สนใจเรื่องเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มแล้ว และห้ามเบียดเบียนเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน อยู่ในศีลในธรรมตลอดระยะเวลาที่ทำการถือศีลกินเจ9 วัน 9 คืน

"กินเจ" อย่างไรให้ได้บุญ

ส่วนเคล็ดลับการกินเจให้ได้บุญนั้น ไม่ใช่เพียงแค่งดบริโภคเนื้อสัตว์เพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมีองค์ประกอบดังนี้
อยากกินเจด้วยความเต็มใจ
การกินเจไม่ใช่แค่กินเพื่อตามกระแส หรือกินเพราะคนที่บ้านกินเราจึงกินตาม การกินเจนั้นควรให้มาจากใจเราที่อยากกินจริงๆ โดยเราจะต้องกินเจด้วยความรู้สึกที่ว่าอยากงดเว้นการฆ่าสัตว์ อยากมีสุขภาพที่ดี และเพื่อเป็นการทำบุญ ทำจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ จึงจะเป็นการกินเจที่ได้บุญจริงๆ
ไม่บ่นเรื่องรสชาติ
เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าอาหารเจจะขาดรสชาติความอร่อยอย่างที่เราเคยได้กินกันเป็นประจำทุกวัน นั่นก็เพราะอาหารเจจะไม่มีการปรุงรสเหมือนกับอาหารทั่วไป ยิ่งคนที่ชอบกินรสจัดจะยิ่งรู้สึกว่าอาหารเจไม่อร่อย ขอให้นึกถึงสุขภาพและการทำบุญเข้าไว้ จะทำให้ได้บุญจริงอย่างที่ตั้งใจแน่นอน
ไม่บ่นเรื่องราคา
ตลอดช่วงเทศกาลกินเจ แน่นอนว่าอาหารเจที่วางขายตามท้องตลาด รวมไปถึงเมนูกับข้าวเจตามร้านอาหารตามสั่งมักจะมีราคาแพงกว่าอาหารทั่วไป หากมีกำลังทรัพย์ สามารถจ่ายได้ ก็ขอให้เข้าใจในเรื่องของราคาที่แพงขึ้น แต่หากจ่ายไม่ไหวก็ลองทำกินเองดูที่บ้านจะช่วยให้ประหยัดได้มากขึ้น
มีวินัยที่แน่วแน่
หลายคนยังติดรสอร่อยจนเผลอผัดวันกินไปเรื่อยโดยคิดว่าไว้กินชดเชยวันอื่นแทน ซึ่งการกินๆ หยุดๆ แบบนี้นอกจากจะไม่ได้บุญแล้ว ยังไม่เป็นการกินเพื่อสุขภาพอีกด้วย พยายามฝึกตัวเองให้มีวินัย ตั้งใจกินเจให้ครบวัน หรือหากอยากกินต่อไปเรื่อยๆ แม้จะเลยวันไปแล้วก็ยิ่งดี
กินเจควบคู่ไปกับการถือศีล
ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นการถือศีลกินเจ ฉะนั้นการกินเจจึงไม่ใช่เพียงแค่การงดเว้นเนื้อสัตว์ แต่หมายรวมถึงการถือศีล 8 ตามความหมายของคำว่า "เจ" ในภาษาจีนทางพุทธศาสนานิกายมหายาน ซึ่งหมายถึงการคิดดี พูดดี ทำดี รักษาตนอยู่ในศีล เพื่อให้สะอาดบริสุทธิ์ทั้งร่างกายและจิตใจนั่นเอง

"กินเจ" อย่างไรให้ได้บุญ

"กินเจ" อย่างไรให้ได้บุญ

logoline