svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"กรไชย" มอบนโยบาย-ขีดเส้นภายใน 1 ปี รับแจ้งทุกคดีไซเบอร์

12 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'ผบช.สอท.(อาชญากรรมไซเบอร์) มอบนโยบาย มุ่งหน้าปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยี ปกป้องเยาวชน ประชาชน สังคมไทย ภายใต้หลัก 5 ป. ยืนยันภายใน 1 ปี รับปราบอาชญากรรมออนไลน์ทุกประเภท ร่วมมือกับกระทรวงดีอีเอส- 10 ประเทศด้านวิชาการ แจงข้อจำกัดคัดสรรบุคคลเข้าทำงาน

วันที่ 12 ต.ค.2563พล.ต.ท.กรไชยคล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท.แถลงข่าวนโยบายทิศทาง การขับเคลื่อนและวิสัยทัศน์ การดำเนินงานโดยมีท่านเจ้าคุณพระญาณวิกรม (พระอาจารย์อุเทน สิริสาโร)เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ มาให้พรตำรวจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

"กรไชย" มอบนโยบาย-ขีดเส้นภายใน 1 ปี รับแจ้งทุกคดีไซเบอร์

"กรไชย" มอบนโยบาย-ขีดเส้นภายใน 1 ปี รับแจ้งทุกคดีไซเบอร์

พล.ต.ท. กรไชย กล่าวว่าบช.สอท.นับเป็นกองบัญชาการแรกของประเทศไทยที่จะมุ่งหน้าปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีซึ่งเป็นเรื่องสำคัญยิ่งในปัจจุบัน เราจะปกป้องเยาวชน ประชาชน และสังคมไทยให้เกิดความเชื่อมั่นและเป็นที่ศรัทธาภายใต้หลัก 5 ป.คือ

1.ป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนทั่วราชอาณาจักรอย่างมีประสิทธิภาพ

2.ปราบปรามด้วยสมรรถนะที่สูงยิ่ง

3.ปฏิบัติการบูรณาการข้อมูลข่าวสารอย่างมีระบบ

4.เปิดเผยผลงานสู่สาธารณะและเชื่อมโยงภาครัฐอย่างมีธรรมาภิบาล

5.ปฏิรูปการสืบสวนสอบสวนเพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชน

"กรไชย" มอบนโยบาย-ขีดเส้นภายใน 1 ปี รับแจ้งทุกคดีไซเบอร์

"ในอดีตผมเป็นนักกีฬารักบี้ฟุตบอลและได้นำมาเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารงาน คือ ทุกคนไปด้วยกัน เล่นด้วยกันไม่มีใครเก่งกว่าใคร ผมเป็นเหมือนหัวหน้าทีมที่จะนำนักกีฬาทั้ง 7 กองบังคับการในการรับผิดชอบคดีอาญาทุกรูปแบบทั่วประเทศผมจะสู้และทำงานด้วยจิตใจที่มุ่งมั่น ทุ่มเทสติปัญญาให้กับองค์กรนี้ตามคติขององค์กรคือ ไซเบอร์คอป แอนตี้ไซเบอร์ไครม์"

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวต่อว่าสำหรับความแตกต่างในการทำงานระหว่างกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.)กับ บช.สอท.ในระหว่าง 6 เดือนนี้บก.ปอท.จะยังคงรับผิดชอบคดีเกี่ยวกับเทคโนโลยีอยู่ และเพิ่มภารกิจถวายความปลอดภัยจากนั้นเราจึงจะเริ่มรับผิดชอบดูแลคดีอาญาทุกประเภททั่วประเทศโดยเฉพาะการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เช่น หมิ่นประมาท ข่มขู่คุกคามสื่อลามก เฟคนิวส์ การพนันออนไลน์ การขายของผิดกฎหมาย การดักรับข้อมูลรวมถึงโรแมนสแกมเป็นคดีที่อุกฉกรรจ์โดยร่วมมือกับกระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส)และนานาชาติ 10 ประเทศเช่น ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นเจ้าของระบบไครม์ที่ตำรวจไทยใช้อีกด้วย

"กรไชย" มอบนโยบาย-ขีดเส้นภายใน 1 ปี รับแจ้งทุกคดีไซเบอร์


สำหรับข้อจำกัดในตอนนี้ คือ 


1.ความจำเป็นในการคัดสรรบุคคลเข้ามาทำงานตอนนี้มีตำรวจ 333 นายภายในเดือนแรกเราจะสร้างการรับรู้วิทยาการใหม่ และภายใน 3 เดือนจะสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตต่างๆ กลับจากนั้นภายใน 6 เดือนจะเริ่มรับแจ้งความผ่านทางโทรศัพท์มือถือ หรือวิดีโอคอลโดยจะพิจารณาความผิดเป็นบางคดี หากเข้าข่ายก็จะให้การช่วยเหลือ แต่บางคดี เช่นการแฮกข้อมูลหรือหลอกโอนเงิน ท้องที่สามารถดำเนินการเองได้ แต่หากไม่มีวิทยาการเราจะช่วยเหลือแล้วมอบงานกลับไป ให้ทำแล้วเสร็จใน 15 วัน จากนั้นใน 1 ปี จะรับแจ้งความอย่างสมบูรณ์แบบทุกคดีทุกเรื่อง 


และ 2.ยังมีข้อจำกัดด้านเครื่องมือและอุปกรณ์เนื่องจาก บช.สอท.ได้ก่อตั้งขึ้นภายหลังการพิจารณางบประมาณจึงประสานดีอีเอสพิจารณาของบไปเเล้ว" ผบช.สอท.กล่าว

"กรไชย" มอบนโยบาย-ขีดเส้นภายใน 1 ปี รับแจ้งทุกคดีไซเบอร์

อย่างไรก็ตาม ในอนาคต บช.สอท.จะมีกองบังคับการต่างๆตั้งอยู่ทั่วประเทศ อาทิภาคกลาง กทม.ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี ภาคอีสาน จ.ขอนแก่นภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ และภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานีเพื่อรองรับในการร้องทุกข์ของประชาชน

logoline