svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดตัวผู้สมัครเลือกตั้งเกย์คนแรกในเมียนมา

01 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดตัวเกย์คนแรกที่เบนเข็มสู่สนามการเมืองในเมียนมา ด้วยการลงสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกสภาระดับภูมิภาคในการเลือกตั้งทั่วไปปลายปีนี้ ซึ่งหากคว้าชัยชนะก็จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักการเมืองคนแรกที่เป็น LGBT อย่างเปิดเผย

เวบไซต์ของวิทยุเอเชียเสรี รายงานว่า เมียว มิน ตุน วัย 39 ปี เป็นผู้สมัครเลือกตั้งเกย์อย่างเปิดเผยคนแรกของเมียนมา เขาลงสมัครชิงเก้าอี้สมาชิกสภาภูมิภาคมัณฑะเลย์ในฐานะผู้สมัครจากพรรคผู้บุกเบิกของประชาชน หรือ PPP เพื่อเป็นตัวแทนของเขตเลือกตั้งในเมือง มัณฑะเลย์
เมียว มิน ตุน ซึ่งมีอาชีพจัดดอกไม้และจัดงานแต่งงาน เล่าถึง เป้าหมายในการเข้าสู่เวทีการเมืองครั้งนี้ว่า อยากเข้าไปปกป้องสิทธิของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศหรือ LGBT ในเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งมีทั้งเกย์ คนแปลงเพศ และคู่รักเพศเดียวกันที่มักถูกจับกุมอย่างไม่ถูกต้องและถูกยัดข้อกล่าวหา รวมทั้งถูกทำร้ายร่างกายจากตำรวจ
พรรค PPP เป็นพรรคการเมืองใหม่และก่อตั้งโดยส.ส.ที่เคยอยู่แต่ถูกขับออกจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ที่เป็นพรรครัฐบาล พรรค PPPจดทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้งเมื่อเดือนต.ค.2562 และส่งผู้สมัครมากกว่า200 คนเข้าร่วมชิงเก้าอี้สมาชิกรัฐสภาในการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 8 พ.ย.
เมียว มิน ตุน เป็นหนึ่งในผู้สมัครเกือบ 7,000 คนจากกว่า 90 พรรคการเมือง และพรรคต่างๆมีเวลาจนถึงวันที่ 6 พ.ย.เพื่อหาเสียงเลือกตั้ง

เปิดตัวผู้สมัครเลือกตั้งเกย์คนแรกในเมียนมา



ในการหาเสียงเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา พรรคการเมืองต่างๆไม่ได้แสดงจุดยืนเกี่ยวกับสังคม LGBT หรือประเด็นที่มีผลกระทบต่อคนกลุ่มนี้ แต่สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้แตกต่างออกไป ทั้งพรรค NLD และอีกหลายพรรคหยิบยกเรื่องนี้มาพูดถึงในการหาเสียงด้วย โดยพรรค NLD กำหนดเรื่องการยุติการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มคน LGBT ในโยบายหาเสียงของพรรคยาว 34 หน้าที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนนี้ ขณะที่พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา หรือ USDP ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุดไม่ได้พูดถึงประเด็น LGBT ในการแถลงนโยบาย แต่โฆษกพรรค ยืนยันว่า พรรคไม่เลือกปฏิบัติต่อคนตามเพศวิถีหรือเพศสภาพ

เปิดตัวผู้สมัครเลือกตั้งเกย์คนแรกในเมียนมา



ขณะที่ ออง เมียว มิน นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของ LGBT มองว่า พรรคการเมืองเหล่านี้ให้สัญญาปากเปล่าเพื่อเรียกคะแนนเสียงเท่านั้น แต่ก็ยังหวังว่า หากพวกเขาได้รับเลือกตั้ง จะเข้าไปต่อสู้ให้กับ LGBT นอกจากนี้เขาบอกอีกว่า แม้คนในสังคมยอมรับกลุ่มคน LGBT ในฐานะเพื่อนได้มากขึ้น แต่ยังต้องอาศัยความพยายามอีกมากถึงจะทำให้คนยอมรับกลุ่ม LGBT ในฐานะนักการเมืองหรือผู้นำรัฐบาล

logoline