svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถก ก.อ.วันนี้ อสส.ต้องตอบปมสอบ "เนตร-อัยการ ช."

21 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุสนธิจากผลสอบ "คดีบอสรอดทุกข้อหา" ดูเหมือนฝั่งอัยการจะเดินหน้าสอบสวนเอาผิดผู้เกี่ยวข้องล่าช้าที่สุด เผยประชุม ก.อ.วันนี้ คนที่ต้องตอบคำถามมากที่สุดคือ "วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์" ซึ่งตลอดเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมายังไม่เคยปรากฏตัวตอบคำถามสื่อเลยแม้แต่ครั้งเดียว

สำนักงานอัยการสูงสุด เป็น 1 ใน 5 หน่วยงานที่สำนักงาน ป.ป.ท. ส่งผลการตรวจสอบของคณะกรรมการชุด อาจารย์วิชา มหาคุณ ไปให้ ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์ของ นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ หรือ ประธาน ก.อ. เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา ยอมรับว่าได้รับเอกสารทั้งหมดแล้ว และนายอรรถพลยืนยันว่า หากหลักฐานพาดพิงไปถึงใคร ก็จะดำเนินการสอบสวนทั้งหมด

โดยทีมข่าว "เนชั่นทีวี" ได้ตรวจสอบพบว่าตลอดเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่มีข่าวอัยการ สั่งไม่ฟ้องคดีนายบอสขับรถชนตำรวจเสียชีวิต จนเกิดวลี "บอสรอดทุกข้อหา" การดำเนินการในฝั่งอัยการในการสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด มีความคืบหน้าน้อยที่สุด ซึ่งปัจจุบันผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจนแล้ว 2 ราย แต่ก็ยังไม่ได้ถูกตั้งกรรมการสอบสวนแต่อย่างใด

1.นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ที่ออกคำสั่งไม่ฟ้องนายบอส จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจ ว่าชอบด้วยกฎหมายจริงหรือไม่ รวมถึงยังไม่มีการสอบสวนทางวินัย มีเพียงคณะกรรมการ 7 อรหันต์ ที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้นมาตรวจสอบกระบวนการสั่งไม่ฟ้องคดีในช่วงแรก หลังมีข่าวครึกโครม ที่ยืนยันว่ากระบวนการ ตั้งแต่การร้องขอความเป็นธรรม จนถึงที่นายเนตร มีคำสั่งไม่ฟ้องคดี เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

นอกจากนั้น นายเนตร ยังเพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นอัยการอาวุโส สำนักงานคดีอาญาพระโขนง ซึ่งไม่ใช่เพราะถูกเด้ง แต่เป็นเพราะอายุครบเกษียณ 65 ปี ไม่สามารถดำรงตำแหน่งบริหารได้ ต้องไปเป็นอัยการอาวุโส ส่วนใบลาออกของนายเนตร ที่ยื่นเอาไว้ก่อนหน้านี้ ก็ยังไม่มีการลงนามจากอัยการสูงสุด

2.อัยการ ช.ช้าง ที่มีเสียงในเทปลับว่า มีบทบาทเป็นผู้เจรจาคล้ายๆ "นายหน้า" ของเรื่องนี้ ในวงประชุมเปลี่ยนแปลงความเร็วรถของนายบอส ที่ห้องทำงานของ พลตำรวจเอก มนู เมฆหมอก สมัยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ซึ่งมีอดีตตำรวจระดับสูง และเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน โดยเฉพาะ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น ที่ทำหน้าที่ตรวจความเร็วรถนายบอส เข้าร่วมประชุมด้วยนอกจากนี้ มีการพูดชี้นำเพื่อให้กำหนดอัตราความเร็วใหม่ อยู่ที่ 79.68 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อไม่ให้ถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะได้ไม่เกินอัตรากฎหมายกำหนด เพื่อเปิดช่องให้อัยการที่รับผิดชอบสำนวนคดี สั่งไม่ฟ้องคดีได้อย่างสบายใจ โดยอัยการ ช.ช้าง ก็ยังไม่ถูกตั้งกรรมการสอบแต่อย่างใด

สำหรับการประชุม ก.อ.ในวันนี้ ก็ยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยกับอัยการที่ปรากฏหลักฐานว่าเข้าไปเกี่ยวข้องเปลี่ยนแปลงผลการสอบสวนคดีนายบอส กระทั่งนำไปสู่การสั่งไม่ฟ้องหรือไม่ เนื่องจากขั้นตอนดำเนินการจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงจากอัยการสูงสุด นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ เสียก่อน

ทว่า แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนใดๆ เลย แม้ว่าระเบียบคณะกรรมการอัยการ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการทางวินัยและสั่งลงโทษทางวินัยสำหรับรองอัยการสูงสุด พ.ศ.2563 จะมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมาก็ตาม

ฉะนั้นในที่ประชุม ก.อ. คงทำได้แค่เพียงซักถามอัยการสูงสุด ว่าได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงไปบ้างหรือยัง ทั้งกรณีการใช้ดุลยพินิจของ นายเนตร นาคสุข และการปรากฏคลิปเสียงของอัยการ ช.ช้าง ซึ่งโดยขั้นตอนของกฎหมาย เมื่ออัยการสูงสุดตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรียบร้อยแล้ว และมีข้อสรุปว่าข้อกล่าวหามีมูล จึงจะส่งเรื่องให้ ก.อ.พิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยต่อไป

ส่วนผลการตรวจสอบของคณะกรรมการชุด อาจารย์วิชา มหาคุณ โดยเฉพาะประเด็นเทปลับนั้น อธิบดีสำนักงานคณะกรรมการอัยการ หรือ อธิบดี ก.อ. เป็นผู้รับผิดชอบสรุปเรื่อง ที่ได้รับจากสำนักงาน ป.ป.ท. เพื่อให้อัยการสูงสุดพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ฉะนั้นการประชุม ก.อ.วันนี้ ผู้ที่ต้องตอบคำถามมากที่สุด คือ อัยการสูงสุด นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ ซึ่งตั้งแต่เกิดเรื่อง ยังไม่เคยปรากฏตัว หรือให้สัมภาษณ์ใดๆ เลยแม้แต่ครั้งเดียว

logoline