svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

‘ฉัตรชัย’ เดินหน้าปฏิรูป Smart Farmer ตามแผนฯ

17 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องเศรษฐชาติถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องเร่งด่วนที่หลายภาคส่วนกำลังเดินหน้า อย่างล่าสุด ฃพลเอกฉัตรชัย เดินหน้าตามแผนปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ชาติ สั่งรวบรวมแนวทางจากทุกภาคส่วน หวังพัฒนา Smart Farmer เพื่อสนับสนุนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา เป็นประธานเปิดการสัมมนา การนำเสนอผลการศึกษา Smart Farmer ภายใต้แผนการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ณ โรงแรม ทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานรัฐ มหาวิทยาลัย รัฐวิสาหกิจ ตลอดจน ผู้แทนเกษตรกร ผู้แทนเกษตรกรแปลงใหญ่ ผู้แทนกลุ่มเป้าหมายของกรมพัฒนาชุมชน และ ผู้แทนกลุ่มเป้าหมาย ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม รวม 17 หน่วยงานเข้าร่วม เพื่อหาแนวทางในการพัฒนา Smart Farmer เนื่องจากเป็นเรื่องที่สำคัญเร่งด่วน ที่จะสนับสนุนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะ ในช่วงหลังการแพร่ระบาดของ covid-19 ที่ประเทศกำลังเข้าสู่การฟื้นฟู

‘ฉัตรชัย’ เดินหน้าปฏิรูป Smart Farmer ตามแผนฯ

‘ฉัตรชัย’ เดินหน้าปฏิรูป Smart Farmer ตามแผนฯ

พลเอกฉัตรชัยกล่าวว่าที่ผ่านมาSmart Farmerมีหลายหน่วยงานทุกระดับดำเนินการแต่ทุกหน่วยงานก็ใช้ภารกิจของตนเองเป็นหลักจึงทำให้กลายเป็นลักษณะต่างคนต่างทำส่งผลให้งบประมาณจำนวนมากกระจายกระจายเป็นเบี้ยหัวแตกที่สำคัญไม่มีแกนหลักในการรับผิดชอบและเป็นตัวตั้งดังนั้นจึงอยากเห็นแผนพัฒนาSmart Farmer

โดยเริ่มจาก


1.การค้นหา


2.สร้างขึ้น


3.หล่อเลี้ยง


4.สนับสนุน


5.ส่งเสริม

และ6.ยั่งยืน

โดยบูรณาการทุกภาคส่วนมาร่วมกันเพื่อจัดทำแผนพัฒนาSmart Farmerให้เกิดขึ้นให้ได้ทั้งนี้พลเอกฉัตรชัยยังกล่าวด้วยว่าในช่วง2-3ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ริเริ่มให้มีSmart Farmerขึ้นมาก็รู้สึกไม่ผิดหวังแม้จะสามารถสร้างเกษตรกรมาเป็นSmart Farmerไม่ได้มากแต่ที่มีอยู่ก็มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะYoung Smart Farmerที่เป็นคนรุ่นใหม่คิดใหม่ทำใหม่และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้ประเทศไทยมีความหวังมากขึ้นหากมีการขยายออกไปก็เชื่อว่าจะมีการพัฒนาด้านการเกษตรให้ก้าวหน้าต่อไปได้ในอนาคตแต่ทั้งนี้จากการศึกษาพบว่าแผนงานSmart Farmerควรมี

1.แผนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


2.กฎระเบียบต่างๆต้องเอื้ออำนวยไม่เป็นอุปสรรค


3.การสร้างSmart Farmerต้องมีกระบวนการที่ชัดเจน


4.การพัฒนาต้องครบวงจรมีมาตรฐานและมีการวิจัยสนับสนุน


และ5.ต้องมีเจ้าภาพในการบูรณาการอย่างแท้จริงดังนั้นก็คาดหวังว่าการสัมมนาในครั้งนี้จะเป็นการบูรณาการที่เดิมเป็นเพียงกระดาษให้สามารถตอบสนองได้อย่างแท้จริง

‘ฉัตรชัย’ เดินหน้าปฏิรูป Smart Farmer ตามแผนฯ

‘ฉัตรชัย’ เดินหน้าปฏิรูป Smart Farmer ตามแผนฯ

ด้านนายสมชายชาญณรงค์กุลเลขานุการคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์วุฒิสภาระบุว่าจากการศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับแผนงานบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนSmart Farmerพบว่ามีการดำเนินการใน3ด้านคือด้านการพัฒนาศักยภาพประชาชนกลุ่มเป้าหมายด้านการพัฒนาความเข้มแข็งของกลุ่มและผลิตภัณฑ์ชุมชนและด้านการพัฒนาระบบบริหารจัดการและกลไกการตลาดขณะเดียวกันคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์วุฒิสภายังได้พิจารณาศึกษาBig Rockในเรื่องSmart Farmerโดยเชื่อมโยงของการดำเนินการของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนประเด็นดังกล่าวว่ามีจุดอ่อนและจุดแข็งของการดำเนินการอย่างไรด้วยเพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายในการดำเนินงานของภาครัฐและมีความสมบูรณ์เป็นประโยชน์ต่อการให้ข้อเสนอแนะแก่รัฐบาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา270ที่กำหนดให้วุฒิสภามีหน้าที่และอำนาจติดตามเสนอแนะและเร่งรัดการปฏิรูปประเทศเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามหมวด16การปฏิรูปประเทศและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ20ปี

‘ฉัตรชัย’ เดินหน้าปฏิรูป Smart Farmer ตามแผนฯ

‘ฉัตรชัย’ เดินหน้าปฏิรูป Smart Farmer ตามแผนฯ

logoline