svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พบโคกระบือป่วยโรคเท้าเปื่อยหลายหมู่บ้าน

07 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เร่งฉีดวัคซีน จ่ายยาฆ่าเชื้อโรค หลังพบการแพร่ระบาดของโรคเท้าเปื่อยระบาดใน โค กระบือ หลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะตามบริเวณแนวชายแดนแม่น้ำโขง เตือนประชาชนให้ระวังการขนย้ายสัตว์จากต่างถิ่น รักษาคอกให้แห้ง ความชื้นของคอกมีส่วนทำให้เกิดเชื้อโรค

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 63 ที่บ้านปากแซง หมู่ที่ 3 ต.พะลาน อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอนาตาล พร้อมด้วยอาสาปศุสัตว์ประจำหมู่บ้าน ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากเท้าเปื่อยใน โค กระบือ เนื่องจากว่า ในพื้นที่ตามแนวชายแดนตามแม่น้ำโขงหลายหมู่บ้าน ตรวจพบโรคปากเท้าเปื่อย ในโค และกระบือ เป็นจำนวนมาก  และได้กระจายไปอย่างรวดเร็ว   เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอนาตาล ได้แจกจ่ายยาฆ่าเชื้อ   และฉีดยาฆ่าเชื้อ ให้กับเจ้าของสัตว์ จนครบทุกรายแล้ว เชื่อว่าน่าจะเป็นการยับยั้งเชื้อโรคในสัตว์ได้   แต่โค กระบือ  ตัวเมียที่ตั้งท้องแล้วไม่สามารถให้วัคซีนได้   ชาวบ้านจึงได้นำยาสมานแผลสีครามมาทาป้องกันไว้      

พบโคกระบือป่วยโรคเท้าเปื่อยหลายหมู่บ้าน




 

พบโคกระบือป่วยโรคเท้าเปื่อยหลายหมู่บ้าน

ทางด้านเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ที่มาปฏิบัติหน้าที่ บอกว่า ช่วงนี้เป็นฤดูฝน เจ้าของสัตว์ควรรักษาคอกสัตว์ให้แห้งอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้คอกสกปรก หรือชื้น จะทำให้สัตว์เกิดเชื้อโรคได้  ส่วนชาวบ้านบางราย บอกว่า ในพื้นที่มีการลักลอบนำสัตว์ข้ามแม่น้ำโขง ตามท่าข้ามประเพณีของแต่ละหมู่บ้าน  หน่วยทหารทั้งทหารบกและทหารน้ำ ที่อยู่ในพื้นที่ ตรวจยึดได้หลายครั้ง อีกทั้งยังมีการไปซื้อวัวมาจากต่างถิ่น เข้ามาในหมู่บ้าน เพื่อมาขุนขาย  ในขณะที่อยู่ในสถานการณ์ป้องกันโรคอันตรายโควิด-19 ประชาชนไม่มีรายได้ ทำให้บางส่วนต้องดิ้นรน หาซื้อโค กระบือ ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่

พบโคกระบือป่วยโรคเท้าเปื่อยหลายหมู่บ้าน




พบโคกระบือป่วยโรคเท้าเปื่อยหลายหมู่บ้าน

logoline