svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อำเภอแจ้ห่มเตรียมเปิดเทศกาล "กินปู ดูนา พาฟิน"

02 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เดินหน้าสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้ประชาชน หนุนเลี้ยงปูนาปลอดภัยไร้สารเคมี นำร่องในพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม แหล่งผลิต"น้ำปู๋" อาหารพื้นถิ่นที่มีชื่อเสียงของภาคเหนือ ด้านประมงจังหวัดลำปาง เผยมีเกษตรเข้าร่วมเลี้ยงปูนากว่า 240 ราย เล็งยกระดับสู่ผลิตภัณฑ์โอทอป ด้านนายอำเภอแจ้ห่ม เตรียมเปิดตัวเทศกาล "กินปู ดูนา พาฟิน"ครั้งแรก 11-12 ก.ย.63 หวังดึงนักท่องเที่ยวชิมเมนูอาหารพื้นถิ่น-บูมท่องเที่ยวชุมชน

อำเภอแจ้ห่มเตรียมเปิดเทศกาล \"กินปู ดูนา พาฟิน\"




นายสิทธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า เนื่องจากพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง มีศักยภาพเป็นต้นตำรับในการผลิตน้ำปู ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นของภาคเหนือ แต่ระยะหลังผลผลิตปูนาธรรมชาติมีน้อยลง ทางจังหวัดลำปาง จึงจัดโครงการสร้างรายได้เสริมจาการเลี้ยงปูนา และการเพิ่มมูลค่าสินค้าแปรรูปจากปูนา เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยววัฒนธรรมอาหารท้องถิ่นจังหวัดลำปาง โดยเชื่อว่าจะช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร รวมถึงได้ยกระดับการเลี้ยงปูธรรมชาติจากนาข้าวที่มีความปลอดภัย

อำเภอแจ้ห่มเตรียมเปิดเทศกาล \"กินปู ดูนา พาฟิน\"



                  โครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์ของจังหวัดลำปาง ที่ต้องการส่งเสริมอาชีพ , วัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะส่วนใหญ่จังหวัดลำปางเป็นพื้นที่ประกอบอาชีพเกษตร ซึ่งปูนาถือเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่น่าสนใจทางภาคเหนือ และสามารถสร้างอาชีพต่อยอดให้เกษตรกรได้ และยังนำมาแปรรูปเป็นอาหารพื้นถิ่นที่มีีอัตลักษณ์ู โดยปูนาในอำเภอแจ้ห่ม ถูกนำมาทำ"น้ำปู" เพื่อนำไปใช้ประกอบอาหารจึงมองว่าโครงการนี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมอาชีพแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมการกินที่่สืบทอดกันมาแต่โบราณ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนอีกด้วย

อำเภอแจ้ห่มเตรียมเปิดเทศกาล \"กินปู ดูนา พาฟิน\"





                  นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดลำปาง กได้มีการคัดเลือกเกษตรกร อ.แจ้ห่ม จำนวน 40 ราย เป็นต้นแบบการเลี้ยงปูนาในรูปแบบต่างๆ โดยได้ร่วมกับคณะเทคโนโลยีเกษตร มหาวิิทยาลัยราชภัฎลำปาง ขยายพื้นที่เลี้ยงปูนาใน 13 อำเภอในพื้นที่จังหวัดลำปาง ปัจจุบันมีเกษตรกรร่วมโครงการ 240 ราย ในอนาคตหากสามารถเลี้ยงปูนาให้ได้ผลผลิตมากขึ้น จะยกระดับไปสู่การเป็นสินค้าโอทอป โดยขณะนี้เตรียมที่จะส่งเสริมการตลาดให้เกษตรกรแปรรูปปูนา เช่น ปูนาซอสกะเพรา ปูนาทอดกรอบสามรส น้ำพริกปูนาย่าง น้ำพริกปูเปรี้ยวหวาน ปูนาดอง และอ่องมันปูนาสมุนไพรฯลฯ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และอนุรักษ์อาหารถิ่น

อำเภอแจ้ห่มเตรียมเปิดเทศกาล \"กินปู ดูนา พาฟิน\"

                



            นายยุทธพงศ์ ไชยศร นายอำเภอจ้ห่ม กล่าวว่า ปัจจุบันปูนาธรรมชาติก็ยังมีอยู่บางส่วน แต่เกษตรกรรมบางชนิดก็มีการใช้สารเคมี ผู้บริโภคอาจจะลังเลใจในการอุปโภคบริโภค เพราะฉะนั้นทางจังหวัดลำปาง จึงอยากจะให้ปูนามีความปลอดภัยในการบริโภค และจัดทำเป็นสัญลักษณ์ปูแจ้ห่มปลอดสารพิษขึ้นมา โดยได้ส่งเสริมให้เกษตรกรเพาะเลี้ยงปูนาปลอดสารพิษ และดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาใน อ.แจ้ห่ม เพื่อเชื่อมโยงการกินปูนา ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะน้ำปู ที่ใช้ปูนาแปรรูปได้ แต่ปูนา สามารถนำมาทำอาหารได้หลายชนิด

อำเภอแจ้ห่มเตรียมเปิดเทศกาล \"กินปู ดูนา พาฟิน\"


             นอกจากนี้ ทางอำเภอแจ้ห่ม เตรียมเปิดตัวเทศกาล "กินปู ดูนา พาฟิน" ครั้งที่ 1 ในวันที่ 11-12 สิงหาคม 2563 นี้ ที่อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาคำลือ ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ภายในงานจะมีการสาธินเลี้ยงปูนาตลอดทั้งวัน และมีการแข่งขันพิเศษ สุดยอดน้ำปู๋ และส้มตำปู๋นา ท่ามกลางบรรยากาศของความเป็นธรรมชาติของนาข้าวที่มีความสวยงาม

logoline