svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ร้องนายก อบต.ผลประโยชน์ทับซ้อนซื้อนมโรงเรียน

24 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภา อบต.หนองพันทา อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬและสมาชิกยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนให้ช่วยติดตามผลการสอบสวนนายก อบต.หนองพันทา ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ รับส่งนมโรงเรียนโดยคู่สัญญายังไม่ลงนาม

ประธานสภา อบต.หนองพันทา อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬและสมาชิกยื่นหนังสือร้องเรียนผ่าน ประธานชมรมสื่อมวลชนให้ช่วยติดตามผลการสอบสวนนายก อบต.หนองพันทา ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ รับส่งนมโรงเรียนโดยคู่สัญญายังไม่ลงนาม





ร้องนายก อบต.ผลประโยชน์ทับซ้อนซื้อนมโรงเรียน



งบประมาณทั้ง 2 โครงการเป็นเงินอุดหนุนเฉพาะกิจอยู่ในความรับผิดชอบของกองการศึกษา และองค์การบริหารส่วนตำบลหนองพันทา แต่ตัวนายกกลับเร่งรีบการลงนามในสัญญาอาหารเสริมหรือนมโรงเรียนเพื่อให้เด็กได้ดื่มนมภายใน 1 สัปดาห์และส่งมอบอาหารเสริมให้องค์การบริหารส่วนตำบลหนองพันทาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งแตกต่างจากโครงการจัดซื้อวัสดุรายการก่อสร้างสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ล่าช้าทำให้ลูกหลานชาวตำบลหนองพันทาที่เรียนอยู่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้ง 3 ศูนย์ขาดประโยชน์ในการใช้สนามเด็กเล่น สร้างปัญญาจนทำให้ถูกกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเรียกคืนงบประมาณกลับไป

ร้องนายก อบต.ผลประโยชน์ทับซ้อนซื้อนมโรงเรียน

เป็นที่น่าสังเกตว่า การจัดซื้อจัดจ้างในการซื้อขายนมโรงเรียนในครั้งนี้ทางผู้เช่าช่วง ยังไม่ได้ลงนามในสัญญาต่อหน้าพยานและส่วนเกี่ยวข้อง แต่ทางนายก อบต.หนองพันทา ก็ได้นำนมโรงเรียนซึ่งตัวเองเป็นผู้จำหน่ายอยู่แล้วมาส่งมอบให้กับโรงเรียน นอกจากนี้ก็ยังไปส่งที่เขตอำเภอปากคาดอีกด้วย การกระทำดังกล่าว ทางสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบและควบคุมการปฏิบัติราชการของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองพันทา ตามมาตรา 46 แห่ง พ.ร.บ.สภาตำบลและ อบต พ.ศ.2537 นั้น จึงอาจเชื่อได้ว่า นายก อบต.ใช้โอกาสในฐานะตนเป็นผู้ดำรงตำแหน่งสร้างประโยชน์แก่ตน เบียดเบียนคุกคามประโยชน์ส่วนรวมหรือประโยชน์ของรัฐ อันมีลักษณะเป็นผู้กระทำอันเป็นผู้มีส่วนได้เสียตามนัยมาตรา 64/2 (3) จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนถึง นายคารม คำพิฑูรย์ นอภ.โซ่พิสัย เพื่อตั้งกรรมการสอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ของ นายก อบต.หนองพันทา





ซึ่งต่อมามีการตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องนี้มีกรรมการรวมทั้งหมด 4 คน แต่เนื่องจากเวลาผ่านมาเนิ่นนาน เป็นเวลา 2 เดือน เกือบเข้าเดือนที่ 3 แล้ว จึงได้ทำหนังสือถึง นอภ.โซ่พิสัย ขอทราบผลการสอบสวนว่าเป็นอย่างไร และ นอภ.โซ่พิสัย ได้ตอบหนังสือมาให้ทราบเมื่อวันที่ 21 ส.ค.นี้ มีใจความสรุปได้ว่า ผลการสอบสวนของคณะกรรมการที่แต่งตั้งไปแล้วนั้นได้เสนอถึง นายอำเภอเรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวนการสอบสวน ซึ่งข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากหลักฐานในสำนวนมีจำนวนมากจะต้องพิจารณาโดยรายละเอียดรอบคอบเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย นายอำเภอมีภารกิจและราชการอื่น ๆ จำนวนมาก จึงต้องขอเวลาในการพิจารณา สำหรับการที่จะขอคัดสำเนาผลการสอบสวนข้อเท็จจริงนั้น ถือว่าเป็นข้อมูลข่าวสารของทางราชการ เป็นเรื่องของการกล่าวหาร้องเรียนกล่าวโทษกัน ซึ่งการเปิดเผยจะทำให้การบังคับใช้กฎหมายเสื่อมประสิทธิภาพหรือไม่อาจสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้ และการเปิดเผยจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและความปลอดภัยของผู้ให้ข้อมูลได้ จึงเป็นข้อมูลข่าวสารที่ไม่ต้องเปิดเผยตามมาตรา 15 (2)(4) แห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ 2540 จึงไม่อาจให้คัดสำเนาตามที่ขอมาได้




ร้องนายก อบต.ผลประโยชน์ทับซ้อนซื้อนมโรงเรียน








แต่ผลการสอบสวนครั้งนี้ไม่ทราบผลว่าจะออกมาแบบไหนอย่างไร สภาฯ จึงไม่มั่นใจในผลการสอบสวนในครั้งนี้ จึงได้มายื่นหนังสือร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนได้ช่วยติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดให้ต่อไปด้วย.

logoline