svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ด่วน อบต.พันท้าย สั้งรื้อหอพัก 30 ห้องเหตุฐานรากวิบัติ

21 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน อบต.พันท้าย ออกหนังสือสั่งรื้อถอน อาคารหอพักเยี่ยมเจริญ ของนางเยี่ยม คำหริ่ม (กลัดเจริญ) ซึ่งเป็นอาคารสูง 3 ชั้น มีห้องพักจำนวน 30 ห้อง หวั่นอาคารถล่ม พบการทรุดตัวเกินค่ามาตรฐาน สาเหตุเป็นการวิบัติของฐานราก

21 สิงหาคม 2563นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นางสาววันนาแตงมณี รองนายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เผยผลการตรวจสอบอาคารหอพักเยี่ยมเจริญ ของนางเยี่ยม คำหริ่ม (กลัดเจริญ) ซึ่งเป็นอาคารสูง 3ชั้น มีห้องพักจำนวน 30 ห้อง ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 2ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เกิดทรุดตัวเมื่อวันที่ 19สิงหาคม 2563ซึ่งจากการตรวจสอบการทรุดตัวในช่วงเวลาที่ผ่านมาพบว่าขณะนี้อาคารทรุดตัวลงไปแล้วเกินกว่ามาตรฐานที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์กำหนด ซึ่งค่ามาตรฐานคือในเวลา 24ชั่วโมง ต้องทรุดตัวไม่เกิน 6 มิลลิเมตรแต่ตอนนี้ค่าที่ตรวจสอบได้มากถึง 8 มิลลิเมตรอีกทั้งยังพบรอยแตกร้าวที่ผนังอาคารชั้น 2 เพิ่มมากขึ้นด้วยถือว่าเป็นอันตรายอย่างมาก ดังนั้น ทาง อบต.พันท้ายนรสิงห์จึงได้ประกาศห้ามเข้าตัวอาคารเด็ดขาดและยุติการเคลื่อนย้ายของออกจากห้องพักไปเมื่อเวลา  18.00 น.ของวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา


ด่วน อบต.พันท้าย สั้งรื้อหอพัก 30 ห้องเหตุฐานรากวิบัติ

ด่วน อบต.พันท้าย สั้งรื้อหอพัก 30 ห้องเหตุฐานรากวิบัติ

ด่วน อบต.พันท้าย สั้งรื้อหอพัก 30 ห้องเหตุฐานรากวิบัติ

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการต่อไปของอาคารหลังนี้ได้มอบหมายให้ อบต.พันท้ายนรสิงห์ ออกหนังสือคำสั่งรื้อถอนอาคารภายในวันที่21สิงหาคม จากนั้นในวันจันทร์ที่24สิงหาคม ให้เจ้าพนักงานของ อบต.พันท้ายนรสิงห์ (นายก อบต.) เรียกเจ้าของอาคารมารับทราบหนังสือคำสั่งรื้อถอนเพื่อให้เจ้าของอาคารเร่งหาวิศวกรประเมินงาน กับผู้รับเหมาจัดทำออกแบบพร้อมนำเสนอแผนการรื้อให้ อบต.พันท้ายนรสิงห์ ทราบ เพื่อให้ความเห็นชอบในการรื้อถอนต่อไป ส่วนการรื้อถอนจะมีขึ้นเมื่อไหร่และใช้ระยะเวลารื้อถอนภายในกี่วันนั้น ต้องเป็นไปภายหลังจากที่มีการเสนอแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้รองผู้ว่าฯ ราชการจังหวัดสมุทรสาครได้กำชับต่อทาง อบต.พันท้ายนรสิงห์ว่า แบบที่รื้อถอนนั้น นอกจากจะต้องสร้างความปลอดภัยต่ออาคารหรือบ้านเรือนที่อยู่ข้างเคียงแล้ว ยังควรที่จะต้องสามารถให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปนำทรัพย์สินของผู้เช่าอาศัย ที่ยังคงติดค้างอยู่ภ

ด่วน อบต.พันท้าย สั้งรื้อหอพัก 30 ห้องเหตุฐานรากวิบัติ

ายในออกมาได้ด้วย

ด่วน อบต.พันท้าย สั้งรื้อหอพัก 30 ห้องเหตุฐานรากวิบัติ

ส่วนสาเหตุของการทรุดตัวนั้น จากการตรวจสอบของคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจ และข้อสรุปของสำนักควบคุมและตรวจสอบอาคารฯ บ่งชี้ว่า สาเหตุไม่น่าจะมาจากเรื่องของการก่อสร้าง แต่เกิดจาก การวิบัติของฐานราก คือ จากข้อเท็จจริงพบว่า ฐานรากบริเวณด้านหลัง ของอาคาร ซึ่งอยู่ติดกับแอ่งน้ำ เกิดการทรุดตัวอย่างทันทีทันใด ทำให้เกิดการดึงรั้งของโครงสร้างอาคาร บริเวณด้านหน้า ส่งผลให้ฐานรากอาคารส่วนที่เหลือทรุดตัวลงมาทั้งหมด ส่วนการวิบัติของฐานรากจะเกิดจากอะไรนั้น ก็ต้องทำการตรวจสอบต่อไปหลังจากที่รื้อถอนอาคารแล้ว

logoline