svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขอขมา!หลวงพ่อทวงค่าเวนคืนที่ดิน

21 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ - ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.แพร่ รุดขอขมา-ทำความเข้าใจ กับเจ้าอาวาสวัดแม่แคม เผยเงินชดเชยค่าเวนคืนที่ดินสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต้องรอกรมชลประทาน ด้านสมภาร แจงไม่ได้ต่อสู้เพื่อตัวเอง พร้อมมอบร่างเป็นอาจารย์ใหญ่ หากมรณภาพ

จากกรณีพระครูสุนทร วรปัญญาอายุ 72 ปี เจ้าอาวาสวัดแม่แคม ต.สวนเขื่อน อ.เมือง จ.แพร่ ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสภ.พระธาตุช่อแฮ อ.เมืองแพร่เพื่อขอให้ช่วยติดตามผลเงินชดเชยค่าเวนคืนที่ดินของวัด จำนวน 5 ไร่เศษจากกรมชลประทาน ภายหลังมีโครงการอ่างเก็บน้ำแม่แคมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อปี 2559 จนปัจจุบันการก่อสร้างรุดหน้ากว่า 50% แต่ยังไม่มีความคืบหน้า



ขอขมา!หลวงพ่อทวงค่าเวนคืนที่ดิน

ล่าสุดนางสาวอนันยา เจียมศรีพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.แพร่ ได้เดินทางไปชี้แจงต่อพระครูสุนทรว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการเร่งชดเชยและยังไม่ได้รับการแจ้งมาจากกรมชลประทานว่าจะจ่ายเมื่อใด ต้องรอให้กรมประทานออกมาชี้แจงส่วนกรณีการพูดจาของเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.แพร่ว่าชาตินี้จะได้ใช้เงินนั้น ทำให้เจ้าอาวาสไม่สบายใจ ได้ให้เจ้าหน้าที่มาขอขมาแล้ว



ขอขมา!หลวงพ่อทวงค่าเวนคืนที่ดิน

พระครูสุนทร กล่าวว่า อาตมาไม่ได้ต่อสู้เพื่อตัวเอง ที่ดินของวัดจำนวน 5 ไร่เศษที่ถูกเวนคืนนั้น อาตมาไปทวงเงินไม่ใช่จะเอามาเป็นของส่วนตัว แต่ตั้งใจจะนำไปซื้อที่ดินข้างวัดทำสระน้ำ เพื่อเอาน้ำมาใช้ในวัดเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาทางวัดและชาวบ้านให้ความร่วมมือ ไม่ได้ขัดขวางโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคมแต่อย่างใด

ขอขมา!หลวงพ่อทวงค่าเวนคืนที่ดิน

ทั้งนี้ การดำเนินการนั้นทางวัดไม่ได้รับรู้ โดยได้มอบอำนาจและมอบหมายให้ทางสำนักพระพุทธศาสนาจัดการ เมื่อสอบถามไปหลายครั้งถูกตอกกลับมาด้วยวาจาที่ดูหมิ่นเหยียดหยาม ซึ่งมีชาวบ้านต่างกังวลกรณีที่อาตมาออกมาทวงถามจะเกิดอันตราย อย่างไรก็ตามหากอาตมามรณภาพ ขอมอบร่างให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อเป็นอาจารย์ใหญ่ โดยไม่ต้องทำพิธีอะไร

ขอขมา!หลวงพ่อทวงค่าเวนคืนที่ดิน

logoline