svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อ.สุวินัย" ชี้ม็อบปลดแอก​เดินตามสูตร​ป่วนชาติของ​ CIA

16 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อ.สุวินัย" ชี้ "ม็อบปลดแอก" กำลังเดินตามสูตรวิธีก่อการปฏิวัติของซีไอเอ ขอให้ทุกคนพิจารณาดูเอาว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้ เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่

ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการสถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Suvinai Pornavalai กล่าวถึงการชุมนุมทางการเมืองในเวลานี้ โดยระบุว่า...
ว่าด้วยการลุกฮือ (uprising) กับอัตวิสัยนิยมของพวกไร้เดียงสา / สุวินัย ภรณวลัย/////
ในหนังสือคู่มือการปฏิวัติของซีไอเอที่มีจุดประสงค์เพื่อบ่อนทำลายรากฐานของประเทศที่เป็นเป้าหมายปฏิบัติการ ... ได้สอนวิธีก่อการปฏิวัติเพื่อรื้อทำลายระดับฐานราก (fundamental collapse) ว่า #ผู้ที่ชักใยบงการอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติปลดแอกลุกฮือจะต้องทำงาน 4 ส่วนอย่างเป็นระบบ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน และอย่างอดทนยาวนานกว่าเงื่อนไขการลุกฮือของประชาชนในประเทศเป้าหมายจะสุกงอมดังต่อไปนี้
(1) ต้องหยิบยกหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งขึ้นมาเป็นใจกลางในการจัดตั้งขบวนการปฏิวัติของพวกตน
คือต้องสถาปนาสัจธรรมระดับหัวใจ (central truth) ของความคิดปฏิวัติลุกฮือของพวกตนให้ได้ก่อน ยกตัวอย่างเช่นถ้าเป็นโมเดลฮ่องกง ก็จะชูประเด็นขอเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่
แต่ถ้าเป็นโมเดลไทย ก็จะชูประเด็นการสานต่อการปฏิวัติ 2475 โค่นล้มสถาบันกษัตริย์เป็นแก่นความคิดของพวกตน
พอหาแกนกลางความคิดที่จะใช้จัดตั้งขบวนการปฏิวัติปลดแอกเพื่อลุกฮือได้แล้ว ก็จะสร้างชุดความคิดหรือชุดวาทกรรมขึ้นมา เพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่พวกตนเองว่าทำไมพวกตนถึงต้องการการปฏิวัติปลดแอก
จากนั้นก็ต้องประดิษฐ์คำพูดที่ชูขึ้นมาแล้ว "โดนใจชาวบ้านหรือเยาวชน"ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการจัดตั้ง เพื่อให้เกิดความรู้สึกร่วมและคล้อยตาม


มีท่อน้ำเลี้ยงสนับสนุนการเคลื่อนไหวปฏิบัติปลดแอกของพวกตน
หาแนวร่วมหรือพันธมิตรมาร่วมเคลื่อนไหวปฏิวัติปลดแอกกับพวกตน ... โดยเฉพาะพวกสื่อ นักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัย นักเคลื่อนไหว นักการเมือง รวมทั้งคนดังในวงการต่างๆโดยเฉพาะวงการบันเทิง
(2) ต้องดึง "คนที่ใช่" เข้ามาร่วมในขบวนการปฏิวัติปลดแอก
หลักๆคือต้องผลักดันหนุนหลังคนที่มีศักยภาพเป็นผู้นำมาเป็นสัญลักษณ์ของขบวนการปฏิวัติปลดแอก
สร้างเครือข่ายสื่อของตนเองเพื่อสามารถปลุกระดมมวลชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง
สามารถระดมมวลชนฝ่ายตนมาลงถนน สร้างม็อบได้ทุกเมื่อ
(3) ใช้พลังของดนตรีและสื่อใหม่ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียเพื่อครอบงำจิตใจของชาวบ้านและเยาวชนให้จงได้
(4) ต้องวางแผนล่วงหน้าเป็นปีๆ เตรียมคนไว้ล่วงหน้าเป็นปีๆก่อนที่จะตัดสินใจเปิดหน้าชก
คู่มือการปฏิวัติปลดแอกลุกฮือข้างต้นนี้ สะท้อนแนวคิดเชิงยุทธศาสตร์ "ล่อฝูงผึ้งให้ไปในทิศทางที่ผู้ชักใยบงการอยู่เบื้องหลังต้องการ"
กล่าวคือมันต้องใช้ทั้งเวลา เงิน กำลังคน และเครือข่ายในการสร้างขบวนการชี้นำทางความคิดขึ้นมาก่อนให้เป็น "หัวเชื้อการปฏิวัติปลดแอก" จากนั้นจึงค่อยใช้สื่อฝ่ายตนช่วยกันโหม ประโคม ปลุกระดม ... เพื่อให้เกิดความไม่สงบตามมา
ลองไปทบทวนก็แล้วกันว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้ เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่
แต่เดชะบุญที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงในบ้านเมืองนี้ จึงทำให้พวกอัตวิสัยนิยมไร้เดียงสา เข้ามายึดการนำม็อบปลดแอกเสียก่อน จึงเกิดการโป๊ะแตก ทั้งๆที่เงื่อนไขปฏิวัติลุกฮือยังไม่สุกงอมเลย

logoline