svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลั่นโผทร.ไม่ง่ายต้องผ่านบอร์ด 5 เสือทหารเรือ

12 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้บัญชาการทหารเรือ" ย้ำโผทร.ต้องผ่านการคัดกรองบอร์ด 5 เสือก่อน ไม่ใช่ทำกันง่ายเหมือนสมัยก่อน มั่นใจไร้การล้วงลูก ย้ำคุณสมบัติ "ต้องจงรักภักดี-คนดีมีความสามารถ-อาวุโส" ย้ำถ้าจะปรับเปลี่ยนต้องกลับไปหารือก่อน

(12 สิงหาคม 2563) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เปิดเผยว่า การจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2563 ในส่วนของกองทัพเรือนั้น ตนทำมา 3 ปี 3 ยุค ในสมัยที่เป็นเสนาธิการทหารเรือ รองผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการทหารเรือ เพื่อให้รู้ว่าในการทำโผของกองทัพเรือยุคใหม่ๆ ไม่เหมือนในอดีตอีกต่อไป ไม่ใช่ ผบ.ทร. ชี้คนนั้นคนนี้ทั้งนี้ แต่จะมีบอร์ดพิจารณาประกอบด้วย ผบ.ทร. รองผบ.ทร. ผู้ช่วย ผบ.ทร. เสธ.ทร. และผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ(ผบ.กร.) มาประชุมร่วมกัน เพื่อหาว่าใครจะเป็นทายาทกองทัพเรือ ที่จะบริหารกองทัพเรือต่อไปในภายภาคหน้า ไม่ใช่มาทีก็เปลี่ยนที ต้องประชุมร่วมกันได้ข้อสรุปตรงกัน

พล.ร.อ.ลือชัย กล่าวต่อว่าโดยข้อแรก ต้องมีความจงรักภักดีต่อสถาบัน ถ้าชอบโพสต์กระเเนะกระแหน นอกลู่นอกทางอยู่เรื่อย ก็ไม่ควรเป็นผู้นำของกองทัพ ข้อที่ 2 ต้องเป็นคนดี มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรม ไม่ใช่พอมีอำนาจก็เหลวไหล และสุดท้ายต้องมีความอาวุโส นี่คือภาพรวมที่จะพิจารณา ซึ่งตนในฐานะ ผบ.ทร. มีหน้าที่แค่รวมความเห็น แล้วจัดส่งโผขึ้นไปขณะนี้ส่งให้ปลัดกระทรวงกลาโหมแล้ว

"ทางนั้นก็จะมีการประชุมอีก ถ้าจะมีการล้วงลูก คุณจะล้วงได้ยังไง คุณไม่ให้เกียรติผม 5 เสือเลยหรอ ก็ผ่านบอร์ดผมมาแล้ว ไม่ใช่ ผบ.ทร.คนเดียว คุยกันได้เคลียร์กันได้ ไม่ใช่อีกต่อไปแล้ว เพราะได้ผ่านบอร์ดของกองทัพเรือมาแล้ว ถ้าจะเปลี่ยนต้องบอกเหตุผลว่าเปลี่ยนเพราะอะไร นี่คือสิ่งที่เราทำกัน"พล.ร.อ.ลือชัยกล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า มีสัญญาณจะขอปรับเปลี่ยนหรือไม่ พล.ร.อ.ลือชัย กล่าวย้ำว่า ไม่มีหรอก ถ้าขอมาตน ก็ต้องขอไปประชุมก่อนเพราะคุยกัน 5 คน จะมาเปลี่ยนก็ไม่ควร

logoline