svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านไถ่ถอนทองจากโรงจำนำขาย

09 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านแห่ไถ่ถอนทองที่จำนำไว้ขายที่ร้านทอง หวังนำเงินสดมาใช้จ่ายในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ หลังราคาทองขึ้น ประธานชมรมร้านทอง ระบุ ชาวบ้านนำทองมาขายจนแน่นร้าน บางวันไม่มีเงินซื้อ พบหลายร้านหยุดกิจการเพราะไม่มีเงินหมุนเวียน

จากที่ทองคำมีราคาสูงขึ้นบาทละ 30,000 บาท ส่งผลให้ประชาชนที่นำทองไปจำนำไว้กับโรงจำนำต่างหาเงินไปไถ่ถอน แล้วนำไปขายที่ร้านทองจนแน่นร้าน เพื่อนำเงินสดใช้จ่ายในครอบครัวเตรียมพร้อมในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ      นางปราณี    วรโพธิ์   ประธานชมรมร้านทอง จ. อำนาจเจริญ เจ้าของร้านทองเยาวราชอำนาจเจริญ บอกว่า ในช่วงที่ราคาทองขึ้นราคาสูงถึง 30,400 บาท ส่งผลให้ประชาชน  นำทองสำเร็จรูปมาจำหน่ายจนแน่นร้านบางวันไม่มีเงินซื้อ ซึ่งราคาซื้อทองรูปพรรณบาทละ 28,000 บาท เป็นที่น่าสังเกตมีแต่ผู้นำมาขายไม่มีคนซื้อ  ขณะนี้ราคาทองยังผันผลวนอยู่ตลอดเวลาราคากรุงเทพกับราคาที่ต่างจังหวัด  นางปราณียังได้กล่าวอีกว่าสำหรับลูกค้าที่เคยนำทองมาจำนำไว้ส่วนใหญ่จะมาขอไถ่ถอนและขายเงินสด   ทางร้านหากต้องการขายก็ขายยากและขายไม่ได้เงินสด  กว่าจะได้ก็ใช้เวลานับเดือนจนหลายร้านถูกปิดกิจการสาเหตุไม่มีเงินมาหมุนเวียนและสำรองจ่าย
        

ชาวบ้านไถ่ถอนทองจากโรงจำนำขาย

นางอุรัก   โมระชาติ   อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 130 ม. 4 ต. นายม  อ. เมือง จ. อำนาจเจริญ บอกว่าสาเหตุที่นำทองมาขายเนื่องจากทองขึ้นราคาสูงหวั่นเกรงราคาจะไม่อยู่ตัว ประกอบกับช่วงนี้ต้องการเงินมาใช้จ่ายในครอบครัวไม่ว่าจะเป็นค่าเล่าเรียนบุตรหลานในช่วงเปิดภาคเรียน และลงทุนทำการเกษตร   จึงเห็นแต่ทองเท่านั้นที่จะสามารถแก้ปัญหาได้   เจ้าของโรงจำนำในเขตเทศบาลอำนาจเจริญรายหนึ่งกล่าวว่าขณะนี้ชาวบ้านที่เคยนำทองมาจำนำไว้ต่างก็มาไถ่ถอนทราบว่าจะนำทองไปจำหน่ายร้านทองเพื่อต้องการเงินสด  แสดงว่าช่วงนี้ชาวบ้านมีความจำเป็นที่จะใช้เงินปกติทองชาวบ้านจะนำมาจำนำเพื่อแก้ปัญหาชั่วคราวเท่านั้น

ชาวบ้านไถ่ถอนทองจากโรงจำนำขาย

logoline