svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'เจินเจิน' สู้มานาน 'ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต' ได้แค่นี้ก็ดีใจแล้ว

09 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เจินเจิน" บอก ตายตาหลับ สู้มานาน ในที่สุด ครม.ก็เคาะ "ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต" ได้แค่นี้ก็ดีใจแล้ว มองว่าไม่มีใครเสียประโยชน์ อย่าทะเลาะกันเลย ขอให้ทุกฝ่ายปรองดองกันดีกว่า



หลังจากที่คณะรัฐมนตรี เคาะร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต คู่รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนได้ พร้อมแก้ไขกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ เพื่อคุ้มครองสิทธิและหน้าที่ของคู่ชีวิต ให้มีความเป็นธรรม เท่าเทียม
ล่าสุดได้เจอตัวนักร้องรุ่นใหญ่ "เจินเจิน บุญสูงเนิน" มาร่วมงาน Pride Charity Market Place ณ ชั้น 5 ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ ก็เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า แม้ไม่ได้เต็มร้อยตามที่ต้องการ แต่ได้แค่นี้ก็ดีใจแล้ว และไม่อยากให้ทุกคนทะเลาะกัน

'เจินเจิน' สู้มานาน 'ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต' ได้แค่นี้ก็ดีใจแล้ว



"เพราะเราเรียกร้องมานานมาก แม้จะได้มาแต่ยังไม่เต็มร้อยตามที่พวกเราต้องการ แต่เมื่อได้มาแล้ว เราควรรับไว้ก่อน ซึ่งตอนนี้มีดราม่ามาก แต่ยืนยันว่า เราไม่ขัดแย้งกันตามที่เป็นกระแสในโซเซียล ไม่อยากให้ทุกคนทะเลาะกัน อยากให้ปรองดองกัน อยากให้รักกัน เพราะตัวนี้ที่เราได้มา เราจะได้เอาไปต่อยอดในอนาคตได้อีก"
"และอย่าลืมว่าตอนนี้ เราทำเรื่องขอมานานแล้ว และกว่าจะได้มาอย่าลืมว่า มันยากเย็น แม่คิดว่า เอาไปก่อนดีกว่าไหม สมมติว่า ถ้าความต้องการเรายื่นไป 50 ข้อ เราเสนอไป และเขาให้เรามา 40 ข้อ เราควรจะเอาไว้ก่อนไหม และอีก 10 ข้อค่อยว่ากัน ซึ่งแม่ก็สู้มาแล้วกว่า 10 ปี และสู้มาตั้งแต่ยุคโน้น ยุคนั้นไม่มีปากเสียงขนาดนี้ คนที่จะมาร่วมกันช่วยตรงนี้ก็มีน้อยมาก พอยื่นไป มันก็ตกไป แต่ตอนนี้เรามีพลังมากขึ้น มีหลายกลุ่มมาร่วมมือกัน และทุกคนช่วยกันทำให้ พ.ร.บ นี้มันแข็งแรงขึ้น"
"มองว่า ร่างพ.ร.บ คู่ชีวิต กับ สมรสเท่าเทียม ไม่ต่างกันมาก ต่างกันแค่ไม่ได้สิทธิขั้นพื้นฐานจากรัฐ ถ้าคู่สมรสชายหญิงปกติ เป็นข้าราชการ ภรรยาก็ยังได้สิทธิ แต่ พ.ร.บ ของเราไม่ได้ตรงนั้น แต่เราก็เข้าใจและเห็นใจรัฐบาลตรงนั้น เพราะรัฐบาลจะเสียเงินมากขึ้น แต่ว่าถ้าพูดถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน มันควรจะได้ใช่ไหม แต่ได้แค่นี้ก็ดีแล้ว และการรับรองบุตรมาเลี้ยงนั้น ถ้าติดมาจากฝ่ายใดฝ่ายนึง ก็จะมีกฎหมายรับรอง"


"วันนั้นกับวันนี้แตกต่างกันมาก เพราะเมื่อก่อนเราต้องต่อสู้เยอะ โดยเฉพาะสาวประเภทสอง ถ้าเมื่อก่อนจะทำราชการยากมากนะ โอเคเขารับคุณ แต่คุณต้องแต่งชาย ไม่สามารถแต่งหญิงได้ และด้วยวันนี้ สังคมมันก้าวไกลมากขึ้น และประเทศอื่นเขาได้รับแล้ว ก็ทำให้กฎหมายบางอย่างเราหันกลับมามองตัว และยิ่งมีพวกเราร่วมด้วยกัน ก็จะยิ่งทำให้มันสำเร็จมากขึ้น แต่อาจจะช้ากว่าประเทศอื่น แต่ยังดีที่ได้แล้ว"

'เจินเจิน' สู้มานาน 'ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต' ได้แค่นี้ก็ดีใจแล้ว



"มันมีประโยชน์กับคนที่กำลังจะแต่งงานแน่นอน เป็นประโยชน์อย่างมาก แต่งงานกันได้ แต่มันมีข้อห้ามข้อนึง ที่ห้ามให้คนต่างชาติด้วยกัน มาจดทะเบียนที่ประเทศไทย คือตรงนี้ยังไม่เปิดรับ แต่ว่าของไทย ถ้า พ.ร.บ นี้ผ่านก็แต่งงานกันได้เลย"
"จริงๆ ที่เขาให้มา สำคัญหมดเลย เพราะเป็นข้อที่เราเรียกร้อง ถึงไม่ได้ 100% แต่ได้ 90% ก็ถือว่าดีไหมล่ะ ดีมากๆ เลย ถือว่าเยี่ยมยอดแล้ว ส่วนอื่นเราค่อยมาแก้ไขภายหลังได้"
"ถามว่าน้อยใจมั้ย ความน้อยใจมันมีมานานแล้ว ตั้งแต่โน้นจนถึงบัดนี้ มันก็ยังมีอยู่ แต่เราพอใจ ดีใจที่มันจะผ่านไปก่อน อย่าลืมว่า สังคมให้พื้นที่เรามากขึ้น ให้โอกาสเรามากขึ้น เราก็ต้องขอบคุณสังคมด้วย"
"และอยากให้ทุกคนปรองดองกัน รักกัน กลุ่ม LGBT ก็น่าจะมารวมกลุ่มเป็นกลุ่มเดียวกัน หัวอกเดียวกัน ใจเดียวกัน เราจะได้เดินไปด้วยกัน ใครมีอะไรก็จะได้ยื่นมือเรียกร้องไปด้วยกันได้ ถ้าเรามาแยกกันแบบนี้ไม่ดีค่ะ มันเกิดการแตกแยก"
"ส่วนที่คนในโซเชียลบอกว่า ไม่ต้องการพ.ร.บ.คู่ชีวิต ก็ไม่ขอวิจารณ์ แต่อยากจะบอกว่าเรารับก่อนเถอะ เพราะถ้าไม่รับตรงนี้ ปล่อยตกไป อีกนานมาก กว่าเราจะเรียกร้องได้ รับไว้ก่อนแล้วกันเนอะ"



"ในพ.ร.บ.นี้ เราเรียกร้องเยอะนะ มีหลายหัวข้อ ไม่ใช่เรื่องคู่ชีวิตอย่างเดียว เพราะด้วยความที่สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย มันยังไม่เท่าเทียมกัน โดยเฉพาะ LGBT เราก็อยากให้สังคมมองว่าขอได้ไหม ส่วนหนึ่ง ให้เราเถอะ เพราะถึงเราได้มา ชายจริงหญิงแท้ก็ไม่ได้เสียประโยชน์อะไร เพียงแต่คุณให้โอกาสเรา ให้เนื้อที่เราได้ยืนอย่างภาคภูมิใจ"

'เจินเจิน' สู้มานาน 'ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต' ได้แค่นี้ก็ดีใจแล้ว



"โลก LGBT มันเปลี่ยนไปนานแล้ว ยกเว้นประเทศไทย ถ้าผ่านแล้ว มันก็จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นแน่นอน ต้องดีขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย"
"ตอนนี้รอเพื่อที่จะเข้า ส.ส. และ ส.ว. ถ้าผ่าน 2 สภานี้ก็คือจบ เราได้ พ.ร.บ.คู่ชีวิตแน่นอน ก็รอเพียงแต่ขอความเห็นใจจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและ ส.ว. ทุกๆ ท่านนะคะ เพราะว่าพวกเราเรียกร้องกันมานานแล้ว เราอยากให้มองว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของสังคม เราไม่ใช่ตัวประหลาด เราไม่ใช่สัตว์ประหลาด คำว่าเบี่ยงเบนทางเพศ เขาเลิกใช้กันแล้วนะ เพราะ WHO ออกมายอมรับแล้วว่าเป็นส่วนหนึ่งของเพศสภาพ"
"เพราะฉะนั้นเราอย่ายึดติดตรงนี้เลย ช่างมันเถอะค่ะ คิดแต่ว่าเราเป็นมนุษย์เหมือนกัน เป็นสังคมคนไทยด้วยกัน เรามาช่วยกัน พัฒนาประเทศไปด้วยกัน ดีไหมคะ อย่าลืมว่าพวกเรา LGBT ส่วนใหญ่จะเป็นพวกที่มีไอคิว มีหัวสมองดี เราช่วยกันสนับสนุนให้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศชาติจะดีกว่า"
"ส่วนตัวเองไม่ทันได้ใช้พ.ร.บ.นี้ ก็ไม่เป็นไร เพราะรู้สึกดีใจที่ลูกหลานได้ใช้ แม่อายุเยอะแล้ว แต่ถ้าแม่หยุด ลูกหลานก็จะไม่กล้าลุกขึ้นมาทำ นอนตายตาหลับแน่นอนค่ะ"
"ก็อยากบอกถึง LGBT ทุกท่านที่ตอนนี้ขัดแย้งกันอยู่ สร้างดรามากันอยู่ หยุดเถอะค่ะ เราต้องมารวมกลุ่มกัน เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มาช่วยกันให้พ.ร.บ.นี้ผ่านไปได้ด้วยดี และหลังจากนั้นเราก็มาร่วมมือกันใหม่ เพื่อจะแก้ไขบางส่วนที่ขาดหายไป แล้วเราจะได้ทุกอย่างครบสมบูรณ์ อาจจะนานหน่อย เพราะประเทศเรา เป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมมาช้านาน อาจจะช้ากว่าประเทศอื่น แต่ไม่ต้องกลัวค่ะ ในอนาคตผ่านแน่นอน ทุกอย่างต้องได้สิทธิเท่าเทียมกัน ทุกเพศ ทุกวัยค่ะ"

'เจินเจิน' สู้มานาน 'ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต' ได้แค่นี้ก็ดีใจแล้ว

logoline