svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สัมฤทธิ์"จี้สำนักงบฯเร่งชดเชยชาวไร่มันสำปะหลัง

09 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มิสเตอร์เกษตร"จี้สำนักงบประมาณเร่งอนุมัติจ่ายเงินเงินชดเชยให้ชาวไร่มันสำปะหลัง ตามมติครม.อนุมัติ ย้ำผ่านมา 8 เดือน ไร้วี่แววได้รับ หวั่นกระทบอุตสาหกรรม-เศรษฐกิจภาคส่งออก

(10 กรกฎาคม 2563) นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่า ตนขอฝากสำนักงบประมาณ ขอให้เร่งดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการชดเชยจ่ายเงินให้เกษตกร จากปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง ซึ่งการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2562 ได้มีมติให้จ่ายเงินชดเชยและค่าทำลายต้นมันสำปะหลังจากการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง ในวงเงิน 248 ล้านบาท ตามมาตรการของคณะกรรมการนโยบายและบริหารการจัดการมันสำปะหลัง
ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้โรคระบาดดังกล่าว แพร่ระบาดออกไปในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ แต่จนถึงขณะนี้เป็นระยะเวลา 8 เดือน แต่เกษตกรส่วนใหญ่ ยังไม่ได้รับเงิน เพราะสำนักงบประมาณอ้างว่า ติดขัดในระเบียบบางประการ และในปัจจุบันนี้โรคระบาดนี้ได้มีการระบาดในพื้นที่หลายแห่ง

"ขณะนี้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง ได้มีแนวทางการทำลายเช่นเดิม แต่ผมเกรงว่าเกษตรกรจะไม่ให้ความร่วมมือ เพราะเขาไม่มั่นใจว่า เขาจะไม่ได้รับเงินชดเชย ซึ่งจะนำไปสู่ความเสียหายร้ายแรงต่อเกษตรกรและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง และระบบเศรษฐกิจ เพราะประเทศไทยของเรา ส่งออกผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังเป็นอันดับหนึ่งของโลกติดต่อกันหลายปี ผมจึงอยากขอร้องไปยังสำนักงบประมาณเร่งดำเนินการตามมติของครม. เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการจ่ายค่าชดเชยโดยเร็วที่สุด" นายสัมฤทธิ์ กล่าว

logoline