svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'กะทิไทย’ครองตลาดอันดับ1โลก ยันไม่ใช้ลิงเก็บมะพร้าว

07 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริหาร บ.เทพผดุงพรมะพร้าว ผู้ผลิต กะทิตราชาวเกาะ เผยกะทิไทยครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในโลก ยืนยันอุตสาหกรรมมะพร้าวไทยไม่มีการใช้ลิงเก็บมะพร้าว พร้อมลงพื้นที่คุยเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวทำเอ็มโอยูห้ามใช้ลิงเก็บมะพร้าวเด็ดขาด

นายเกียรติศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการบริหาร บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด (กะทิชาวเกาะ) เผยว่า ตอนนี้ผลิตภัณฑ์กะทิไทย ได้ถูกนำออกจากชั้นวางของในห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ในประเทศอังกฤษ หลังองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม(พีตา) ออกมาระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากมะพร้าวไทย ได้มาจากการทารุณกรรมสัตว์ โดยใช้ลิงในการเก็บมะพร้าว จากประเด็นข้างต้นเริ่มส่งผลกระทบไปยังประเทศคู่ค้าอื่นๆด้วย อาทิ กลุ่มอียู อเมริกา ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ โดยพบว่า คำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์กะทิไทยเริ่มชะลอตัวลง แต่ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ ยังคงต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


สำหรับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น ทางผู้ประกอบการไทยมีการชี้แจงมาตลอด 5ปี และไม่ทราบว่าภาพหรือคลิปที่ทางพีตาได้นำเสนอนั้นเป็นเหตุการณ์เมื่อไหร่ หากถามว่าเป็นการพยายามกีดกันทางการค้าหรือไม่ ก็ไม่สามารถระบุได้ แต่ผลิตภัณฑ์กะทิไทย ครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1ของโลก มีสัดส่วนเกิน 50%


'กะทิไทย’ครองตลาดอันดับ1โลก ยันไม่ใช้ลิงเก็บมะพร้าว


ในส่วนของบริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว มีการลงพื้นที่พบเกษตรกรต่อเนื่อง เพื่อทำเอ็มโอยูในการห้ามใช้ลิงเก็บมะพร้าวโดยเด็ดขาด มีการร่วมตรวจสอบโดยเกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอในพื้นที่ด้วย ซึ่งตอนนี้มีการทำเอ็มโอยูกับเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวแล้ว 2จังหวัด คือ สมุทรสงคราม และราชบุรี เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา


จากนั้นมีแพลนจะทำเอ็มโอยูอีก 2จังหวัดคือประจวบคีรีขันธ์ และนครศรีธรรมราช แต่ติดช่วงการระบาดของโควิด19ก่อน ซึ่งหลังจากนี้ยังคงเดินหน้าทำเอ็มโอยูกับเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคและยืนยันไม่มีการทรมาน ทารุณกรรมสัตว์ หรือใช้ลิงเก็บมะพร้าวเพื่อการอุตสาหกรรมเด็ดขาด 100%

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า หากเทียบกันจริงๆแล้วคนสามารถเก็บมะพร้าวได้ในปริมาณที่มากกว่าลิง เพราะลิงจะเก็บทีละลูก คนเก็บครั้งละทะลาย แล้วราคาลิงตัวละ 3-5หมื่นบาทจะให้มาเก็บมะพร้าวลูกละบาทคงไม่คุ้มค่า และจากการสอบถามเกษตรกรจริงๆคนที่เลี้ยงลิงก็จะรักและดูแลลิงอย่างดี

logoline