svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กลุ่มวิ่งไล่ลุงอุบลฯ จัด 88 ปี เปลี่ยนแปลงการปกครอง

24 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มวิ่งไล่ลุงอุบลฯ จัด 88 ปี 24 มิ.ย.2475 พร้อมสมาชิกประมาณ 10 คน รวมตัวบริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย สะพานข้ามแม่น้ำมูล ฝั่งขาเข้าอำเภอเมืองอุบลราชธานี ทำกิจกรรมรำลึกการปฏิวัติของคณะราษฎรที่เข้ายึดอำนาจ และเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไปเป็นราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ ท่ามกลางการดูแลของเจ้าหน้าที่

วันที่ 24 มิ.ย.63 นายฉัตรชัย แก้วคำปอดอดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 4 และเป็นแกนนำกลุ่มวิ่งไล่ลุงอุบลราชธานีพร้อมสมาชิกประมาณ 10 คน รวมตัวบริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตยสะพานข้ามแม่น้ำมูล ฝั่งขาเข้าอำเภอเมืองอุบลราชธานีทำกิจกรรมรำลึกการปฏิวัติของคณะราษฎรที่เข้ายึดอำนาจและเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไปเป็นราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญและเปลี่ยนรูปแบบการปกครองไปเป็นระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา เมื่อเช้ามืดวันที่ 24 มิถุนายน 2475 มาถึงทุกวันนี้

 


กลุ่มวิ่งไล่ลุงอุบลฯ จัด 88 ปี เปลี่ยนแปลงการปกครอง

มีผู้มาร่วมกิจกรรมมีการเขียนข้อความจากคำประกาศของคณะราษฎร ที่ก่อการเมื่อ 88 ปี เช่น "ราษฎรทั้งหลาย พึงรู้เถิดว่า ประเทศเรานี้ เป็นของราษฎร" พร้อมกับถือรูปภาพของผู้ก่อการในวันนั้น รวมทั้งภาพของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่หายตัวไปในประเทศกัมพูชา

 


เมื่อถึงเวลานายฉัตรชัย เป็นตัวแทนผู้มาชุมนุม อ่านคำแถลงของคณะราษฎรที่เข้ายึดอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ก่อนจะร่วมกันร้องเพลงชาติ และร่วมกันชู 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้มาชุมชน จากนั้นจึงพากันแยกย้าย โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายความมั่นคงมาดูแลรักษาความสงบตลอดช่วงที่ทำกิจกรรม


กลุ่มวิ่งไล่ลุงอุบลฯ จัด 88 ปี เปลี่ยนแปลงการปกครอง

 

ผู้เข้าร่วมมีการสวมหน้ากาก แจกเจลแอลกอฮอล์ใช้ล้างมือ ร่วมทั้งมีการทิ้งระยะห่าง เพื่อป้องกันไม่ให้ผิด พรก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ยังมีการประกาศบังคับใช้ควบคุมโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ด้วย

 


กลุ่มวิ่งไล่ลุงอุบลฯ จัด 88 ปี เปลี่ยนแปลงการปกครอง

logoline