svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตาสภาฯ ตั้ง กมธ. พิจารณาเข้าร่วม CPTPP

10 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ ( 10 มิถุนายน 2563) ประมาณ 11.00 น. สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาญัตติด่วน เพื่อแต่งตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาการเข้าร่วม CPTPP ซึ่งเสนอโดย 5 พรรคการเมือง ได้แก่พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์

วันนี้ ( 10 มิถุนายน 2563) สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาญัตติด่วน เพื่อแต่งตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกComprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership หรือ "CPTPP"
อ่านข่าวเพิ่มเติม >>เดือดโซเชียล !! #NoCPTPP ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ หลัง สรท.หนุนไทย ร่วมเจรา CPTPP

จับตาสภาฯ ตั้ง กมธ. พิจารณาเข้าร่วม CPTPP


บางกระแสวิเคราะห์ว่าเป็นเกมการเมืองของรัฐบาลที่ให้สภาฯ เป็นตรายาง สร้างความชอบธรรมในการผลักดันเพื่อให้ประเทศไทยเข้าร่วม CPTPP ซึ่งจะมีการประชุมสมาชิกภาคีในเดือนสิงหาคม 2563 นี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการเคลื่อนไหวของประชาชนที่คัดค้าน CPTPP และความเห็นไม่ลงรอยทั้งในเรื่องเนื้อหาและจังหวะเวลาจากรัฐมนตรีในพรรคร่วมรัฐบาล
ในมุมมองของกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน หรือ FTA Watch มองว่ากระบวนการทางรัฐสภา โดยเฉพาะสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชนนั้น เป็นการเปิดโอกาสให้ตัวแทนเหล่านี้ได้แสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผย และมีเวลาอย่างเพียงพอ จะดีกว่ากระบวนการแบบรวบรัด เพราะจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ทราบว่า นักการเมืองคนใด พรรคการเมืองใดที่สมควรเรียกว่า "ผู้แทนราษฎร" ไม่ใช่ "ผู้แทนบรรษัท"

จับตาสภาฯ ตั้ง กมธ. พิจารณาเข้าร่วม CPTPP


จับตาสภาฯ ตั้ง กมธ. พิจารณาเข้าร่วม CPTPP

อ่านข่าวเพิ่มเติม >>ทำความรู้จัก "CPTPP" คืออะไร ?คาดการณ์ว่าสภาฯจะมีมติให้ตั้งกรรมาธิการฯโดยให้เวลา 30 วัน สำหรับการให้ความเห็นว่าประเทศไทยควรจะเข้าร่วม CPTPP หรือไม่
กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน หรือ FTA Watch ยังได้กล่าวว่านี่คือเวลาที่มีความหมายสำหรับประชาชน เพื่อส่งเสียงเรียกร้อง ตรวจสอบนักการเมือง พรรคการเมือง และกดดันให้รัฐบาล ทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนของประชาชน
และเราจะขอบคุณพวกเขาด้วยคะแนนเสียงในการเลือกตั้งที่จะมาถึง และต่อต้านพวกเขาตามวิถีทางประชาธิปไตย หากสิ่งที่เขาอภิปราย หรือลงมติ เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของบรรษัทไม่ใช่ผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศ

จับตาสภาฯ ตั้ง กมธ. พิจารณาเข้าร่วม CPTPP

logoline