svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิตาลีเปิดพรมแดนแล้ว-หวังท่องเที่ยวช่วยฟื้นเศรษฐกิจ

04 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิตาลีเริ่มเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากยุโรปแล้ว โดยหวังให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซามานานจากวิกฤตโควิด-19

ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นหนึ่งในชาติที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หนักที่สุดในโลก ได้เริ่มเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวจากยุโรปแล้วเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 มานานกว่าสามเดือน โดยนับเป็นชาติแรกของยุโรปที่ทำการเปิดพรมแดนต้อนรับชาวต่างชาติอีกครั้ง
พร้อมกันนี้ รัฐบาลอิตาลียังยกเลิกเงื่อนไขการกักตัวเฝ้าระวังอาการ 14 วันสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศด้วย เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ซบเซาอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา โดยตอนนี้ผู้มาเยือนจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรปและประเทศเขตเชงเก้น สามารถเดินทางเข้าอิตาลีได้โดยไม่ต้องกักตัว ขณะที่ประชาชนในประเทศ ก็ได้รับอนุญาตให้เดินทางข้ามระหว่างแคว้นในประเทศได้เป็นครั้งแรกด้วย
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี จูเซปเป้ คอนเต้ ยังเรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังการระบาดต่อไป โดยย้ำว่า มาตรการป้องกันไวรัสที่ดีที่สุดคือการเว้นระยะห่างทางสังคม และการใช้หน้ากากอนามัยหากจำเป็น
ทั้งนี้มีการวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่อิตาลีเร่งเปิดพรมแดนนั้นเป็นเพราะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถือเป็นธุรกิจหลักที่นำรายได้เข้าประเทศ ขณะที่ฤดูร้อนซึ่งเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาเยือนมากที่สุด ก็กำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว
ปัจจุบันอิตาลีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวน 233,836 คน และมีผู้เสียชีวิต 33,601 ราย

logoline