svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วันงดสูบบุหรี่โลก" โพลชี้ช่วงโควิด ลดสูบลง 58 เปอร์เซ็นต์ !

30 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) เผยผลสำรวจพบคนไทยร้อยละ 76 รู้ว่าสูบบุหรี่เสี่ยงติดไวรัสก่อโรคโควิด-19 อีกร้อยละ 85 พร้อมบอกต่ออันตรายนี้แก่คนใกล้ชิด ทึ่งสิงห์อมควันร้อยละ 58 สูบลดลง หลังทราบข้อมูล

แคมเปญวันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2563 "ติดบุหรี่ ติดโควิด เสี่ยงตายสูง" เพราะ "บุหรี่" ทำให้ปอดอักเสบจากโควิด-19 รุนแรงมากขึ้น แพร่กระจายโรค ป่วยแล้วรักษาหายยากกว่าคนไม่สูบ พบร้อยละ58 ลดสูบลง

"วันงดสูบบุหรี่โลก" โพลชี้ช่วงโควิด ลดสูบลง 58  เปอร์เซ็นต์ !

การรณรงค์สูบบุหรี่เสี่ยงโควิด-19 เดินหน้าต่อเนื่อง โดย ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) เผยผลสำรวจ ความรู้ความเข้าใจของประชาชนที่มีต่อการสูบบุหรี่ส่งผลต่อความเสี่ยงอันตรายป่วยร้ายแรงจากปอดติดเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19แบบควิก โพล ทางออนไลน์ ช่วงเดือนพฤษภาคม 2563 เพื่อนำข้อมูลไปใช้พัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายด้านสุขภาวะที่เกี่ยวกับการรณรงค์ให้คนไทยเลิกสูบบุหรี่

"วันงดสูบบุหรี่โลก" โพลชี้ช่วงโควิด ลดสูบลง 58  เปอร์เซ็นต์ !

ซึ่งพบว่า คนไทยส่วนใหญ่ที่สูบและไม่สูบบุหรี่ อายุระหว่าง 21-60 ปี ทั้งเพศชายและเพศหญิงวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 40.8และต่ำกว่าระดับปริญญาตรี ร้อยละ 32.5ที่ติดตามข่าวสารสถานการณ์โควิด-19 ทราบว่าการสูบบุหรี่มีความเสี่ยงต่อการติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ 2019 ที่ก่อโรคโควิด-19 (COVID-19) ถึงร้อยละ 76และยังทราบด้วยว่าการสูบบุหรี่ทำให้ปอดอักเสบจากโรคโควิด-19รุนแรงขึ้นถึงร้อยละ 85


ศ.นพ.รณชัย กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ ประชาชนร้อยละ 36 ทราบว่าการสูบบุหรี่ในช่วงไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ 2019ระบาด ทำให้ติดโรคโควิด-19 ง่ายขึ้น อีกร้อยละ52 ทราบว่าการสูบบุหรี่สามารถแพร่กระจายไวรัสก่อโรคโควิด-19ได้ง่ายและมากขึ้น จากการไอ ถ่มเสมหะหรือน้ำลาย และร้อยละ 48ทราบว่าการสูบบุหรี่เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากขึ้น


ทั้งนี้ ประชาชนยังมีความเข้าใจเรื่องบุหรี่ต่อสถานการณ์วิกฤตเป็นอย่างดี โดยร้อยละ 87รับทราบว่าผู้สูบบุหรี่ที่ติดเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 จะรักษาหายยากกว่าคนที่ไม่สูบเพราะปอดเสื่อมโทรมจากบุหรี่มาก่อนแล้ว

"วันงดสูบบุหรี่โลก" โพลชี้ช่วงโควิด ลดสูบลง 58  เปอร์เซ็นต์ !

ขณะที่ประชาชนร้อยละ 71 พร้อมบอกต่อถึงอันตรายหากสูบบุหรี่ในช่วงสถานการณ์โรคระบาดวิกฤตจากไวรัสแก่คนใกล้ชิดส่วนกลุ่มตัวอย่างที่สูบบุหรี่ร้อยละ 58.5สูบลดลงหลังจากทราบข่าวสารสถานการณ์โควิด-19 ที่เกี่ยวกับบุหรี่


"ผลโพลที่ปรากฏนี้ชี้ให้เห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลกระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนรวมถึงสื่อมวลชนช่วยกันเผยแพร่ให้ความรู้ ว่าการสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้ารวมถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกชนิด ในช่วงไวรัสก่อโรคโควิด-19 ระบาดจะยิ่งทำให้อาการป่วยทรุดและอาจเสียชีวิตได้นั้นมาถูกทางซึ่งควรถอดบทเรียนการสื่อสารที่สำเร็จนี้มาพัฒนาต่อยอด หาช่องทางเข้าถึงกลุ่มคนที่ยังไม่ได้รับข่าวสารหรือรับข่าวสารแล้วยังมีพฤติกรรมสูบบุหรี่เหมือนเดิมเชื่อว่าจะช่วยสร้างสังคมปลอดบุหรี่ได้จริงในอนาคตและถือเป็นโอกาสอันดีที่จะร่วมกันรณรงค์อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง"


และในโอกาสวันงดสูบบุหรี่โลก31 พฤษภาคม 2563 ที่กำลังจะมาถึงโดยในปีนี้มีคำขวัญที่สอดคล้องกับสถานการณ์คือ "ติดบุหรี่ ติดโควิด เสี่ยงตายสูง"ผอ.ศจย.ได้กล่าวเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนร่วมมือร่วมใจหยุดหรือเลิกสูบบุหรี่ในช่วงวิกฤตนี้และตลอดไป เพื่อลดความเสี่ยงของตัวท่านเองและคนที่ท่านรักให้รอดพ้นจากเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19

logoline