svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศธ.ยกเครื่องทั้งระบบ ปิดช่องครูข่มขืนนักเรียน

16 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงศึกษาธิการ ยกเครื่องใหม่ทั้งระบบ ปิดช่องโหว่ครูล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน พร้อมสั่งตั้งศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) รับเรื่องร้องเรียนโดยเฉพาะ ขีดเส้นตายหลังรับแจ้งเหตุ ให้ครูออกจากราชการภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมปรับเกณฑ์สอบใบประกอบวิชาชีพครูยากขึ้น

นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยความคืบหน้าคดีครู 5 คน พร้อมศิษย์เก่า 2 คน ที่ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนหญิงชั้น ม.2 และ ม.4 ของโรงเรียนดงมอนวิทยาคม จ.มุกดาหาร ว่า ขณะนี้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ตั้งศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) เพื่อรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับคดีล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนและนักศึกษา ที่มีผู้ก่อเหตุเป็นครู และบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งหลังเกิดเหตุ ศคพ.ได้สั่งการไปยังศึกษาธิการจังหวัดโดยตรง ให้ดูแลคดีความของผู้เสียหายทั้งนักเรียนหญิงชั้น ม.2 และ ม.4 
อ่านข่าวเพิ่มเติม  >>  สภาสหรัฐฯ ไฟเขียว กม.เยียวยาโควิด วงเงิน 3 ล้านล้านดอลลาร์

ศธ.ยกเครื่องทั้งระบบ ปิดช่องครูข่มขืนนักเรียน


นอกจากนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงให้ได้ความกระจ่างภายใน 30 วัน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรงกับครูทั้ง 5 คน ขณะเดียวกันยังได้มีการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว

ศธ.ยกเครื่องทั้งระบบ ปิดช่องครูข่มขืนนักเรียน

สำหรับศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.)ที่ตั้งขึ้นมานั้น หากมีผู้เสียหายร้องเรียนเข้ามาเกี่ยวกับการถูกล่วงละเมิดทางเพศ แม้แต่การนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ศคพ. สามารถสั่งการโดยตรงไปยังศึกษาธิการจังหวัดให้ลงโทษผู้ก่อเหตุได้ทันทีภายใน 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องรอตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง
อ่านข่าวเพิ่มเติม  >>  "กรมควบคุมโรค" เผยไทยยังไม่พบเชื้อก่อโรคโควิด 19 ในน้ำอสุจิ

ศธ.ยกเครื่องทั้งระบบ ปิดช่องครูข่มขืนนักเรียน


สำหรับโครงสร้างของศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.)จะมีคณะกรรมการ 10 ฝ่าย ประกอบด้วย คณะทำงาน รมว.ศธ. ในฐานะที่ปรึกษา มีเลขาฯ สพฐ. เป็นประธาน และมีผู้ช่วยปลัด ศธ. ตลอดจนนิติกรร่วมเป็นคณะกรรมการ โดยศูนย์นี้ตั้งอยู่ภายในกระทรวงศึกษาธิการ มีสายด่วน 1579 คอยรับเรื่องร้องเรียน และสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-288-5838 หรือ 065-509-3991 ตลอด 24 ชั่วโมง

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ยังบอกถึงแนวทางการป้องกันเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษา ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกว่า หลังจากนี้จะมีการปรับหลักเกณฑ์คัดเลือกบุคคลที่จะมาเป็นครูในอนาคต โดยเพิ่มหลักเกณฑ์การออกใบประกอบวิชาชีพครู ให้ กพ.ออกข้อสอบภาค ก. และให้คุรุสภาออกข้อสอบภาค ข. หากสอบไม่ผ่านภาค ก. จะไม่สามารถสอบ ภาค ข. ได้

ศธ.ยกเครื่องทั้งระบบ ปิดช่องครูข่มขืนนักเรียน


นอกจากนี้ผู้ที่สอบใบประกอบวิชาชีพครูผ่าน หรือเรียนจบจากมหาวิทยาลัย ต้องทำข้อสอบวิชาความเป็นครูเพิ่มด้วย ซึ่งประกอบด้วยการทดสอบ 3 ด้านทั้งจิตวิทยา มาตรฐานวิชาชีพครู และจรรยาบรรณวิชาชีพครู

logoline