svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โฆษกทบ.ฟาดกลับ"ก้าวไกล"ที่พักหรู มทบ.37 ไม่ใช้งบหลวง

15 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกองทัพบก ฟาดกลับ "พรรคก้าวไกล" แจงที่พักหรู มณฑลทหารบกที่ 37 จ.เชียงราย 423.5 ล้าน ใช้เงินกำไรกองทุนสวัสดิการกองทัพบกสร้าง ไม่ใช่งบแผ่นดิน ย้อนคนโจมตี ได้ข้อมูลไม่ครบ ไม่รู้จริงว่าทหารทำอะไรบ้าง

(15 พฤษภาคม 2563) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้เเจงกรณีพรรคก้าวไกลตั้งข้อสังเกตกองทัพบกก่อสร้างสถานพักฟื้นและพักผ่อน มณฑลทหารบกที่ 37 (มทบ.37) จ.เชียงราย ใช้งบประมาณมากถึง 423.5 ล้านบาท เกี่ยวข้องกับภารกิจกองทัพอย่างไร ว่า งานสวัสดิการถือเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่กองทัพต้องดูแลกำลังพลและครอบครัว โดยดำเนินการตามหลักสากล ซึ่งกองทัพทั่วโลกก็ทำเช่นนี้ ทั้งนี้ ในอดีตกองทัพบกก็มีสถานพักฟื้นมานาน เช่น บางปู มีมากว่า 45 ปีแล้ว และปัจจุบันมีสถานพักฟื้นและพักผ่อน 6 แห่ง โดยในยุคแรก การทำสถานที่พักฟื้นได้รับความนิยมน้อย ด้วยรูปแบบการดำเนินการ แต่ระยะหลังผู้บังคับบัญชามีนโยบายว่าการสร้างสิ่งปลูกสร้าง ต้องให้กำลังพลและครอบครัว รวมถึงบุคคลภายนอกใช้งานได้จริง ส่วนสถานที่ใน จ.เชียงราย มีรูปลักษณ์เทียบเคียงกับสถานที่ของเอกชน เพราะต้องทำให้กลมกลืน แต่ค่าใช้จ่ายยังเป็นไปในรูปแบบสวัสดิการ ที่กำลังพลและครอบครัวสามารถเข้าถึงได้ อีกทั้ง ที่แห่งนี้เป็นธุรกิจเชิงพาณิชย์อีกแห่งหนึ่งที่กองทัพบก โดยให้กรมธนารักษ์เข้ามาบริหารจัดการ 

โฆษกทบ.ฟาดกลับ"ก้าวไกล"ที่พักหรู มทบ.37 ไม่ใช้งบหลวง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งยอมรับว่าได้ใช้งบประมาณในการก่อสร้างถึง 423.5 ล้านบาทจริง แต่ไม่ใช่งบประมาณแผ่นดิน โดยเป็นเงินที่ได้มาจากกองทุนสวัสดิการกลางกองทัพบก ที่สะสมผลกำไรมาหลายปี และทยอยก่อสร้างใช้เวลาหลายปีเช่นกัน ดังนั้น สถานที่ดังกล่าวยังไม่เปิดให้บริการสมบูรณ์แบบ ขณะนี้ทาง ผู้บัญชาการทหารบก ต้องการให้มืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการ เช่นเดียวกับในต่างประเทศ โดยมองว่าผู้ตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้ยังได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน และไม่รู้รายละเอียดว่าจริงๆ แล้วทหารทำอะไรบ้าง

logoline