svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จ่อโอนตกหล่น "เราไม่ทิ้งกัน" 1.7 ล้านคน รวดเดียว 15,000 มิ.ย.นี้

12 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการคลัง เร่งช่วยกลุ่มตกหล่น 1.7 ล้านคน "เราไม่ท้งกัน" จ่อโอนรวดเดียว 15,000 บาท เดือนมิ.ย. เตรียมปิดรับเรื่องร้องเรียนที่กรมประชาสัมพันธ์ 15 พ.ค.นี้

(12 พฤษภาคม2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการมาร้องเรียนเพื่อรับเงินเยียวยา 5,000 บาทจากการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ที่กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ เข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ยังมีประชาชนเดินทางมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้ามืดและแจกบัตรคิวไปแล้วกว่า 2,000คิวในช่วงเวลาประมาณ 10.00 น.โดยเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะรับคำร้องเรียนเพิ่มขึ้นเป็น 30 โต๊ะ รวมเจ้าหน้าที่กว่า 60คนไว้คอยบริการ


ในช่วงเช้าประชาชนที่เดินทางมาท้ายแถวล้นออกมานอกกรมประชาสัมพันธ์แต่เจ้าหน้าที่มีการจัดเข้าไปพบเป็นรายคน ทำให้ไม่สะสมมากโดยคาดว่าในช่วงสายวันนี้จะรับคำร้องเรียนไม่ต่ำกว่า 3,000 คน


โดยประชาชนที่เดินทางมาในวันนี้ยังหลากหลายอาชีพ แต่กรณีที่เป็นปัญหาและต้องการมาร้องเรียนส่วนใหญ่คือ1.ลงทะเบียนไม่สำเร็จ ระบบแจ้งไม่พบข้อมูล และ2.ไม่ได้ลงทะเบียนมาตั้งแต่แรก

ต่อมาเวลาประมาณ10.40น. นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรมว.คลัง ลงพื้นที่มาพบกับผู้ที่ร้องเรียน และชี้แจงว่า ได้รับมอบหมายจากนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ให้ลงพื้นที่ดูแลประชาชนที่มาร้องเรียนทุกวัน โดยในวันนี้พบว่าจำนวนผู้ที่มา มียอดลดลงน้อยกว่าทุกวัน ในช่วงเช้ารับรายงานว่า รับคำร้องไปแล้ว1,300คน โดยกระทรวงการคลัง จะเปิดให้ตั้งโต๊ะถึงวันที่15พ.ค.เท่านั้น จะขยายต่อไปอีกหรือไม่ขึ้นอยู่กับนโยบาย


ทั้งนี้ ปัจจุบันโอนเงิน5,000บาทให้ผู้ที่ลงทะเบียนไปแล้วกว่า11.8ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นสาเหตุให้คนเดินทางมาร้องเรียนลดน้อยลง โดยกระทรวงการคลังจะเร่งโอนให้ผู้ที่ตรวจสิทธิ์ผ่านแล้ว14ล้านคนภายในสัปดาห์นี้ โดยรมว.คลัง สั่งการให้สรุปมาตรการทั้งหมดในวันที่17พ.ค.นี้ ก็จะรู้ว่ามีใครที่ได้สิทธิ์ หรือไม่ได้สิทธิ์ โดยคลังประเมินว่า จะมีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ16ล้านคน

"จากการหารือกับประชาชนที่มาร้องเรียนพบว่ายังเป็นปัญหาเดิมคือ ลงทะเบียนไม่สำเร็จ โดย รมว.คลัง ได้สั่งการให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปดูแลกลุ่มนี้"นายธนกร กล่าว


สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ โดยระบบแจ้งว่าไม่พบข้อมูล เพราะฐานข้อมูลไม่ตรงกับกระทรวงมหาดไทย อาจเป็นเพราะกรอกข้อมูลบัตรประชาชนผิด ทำให้ระบบตัดทิ้งไม่เข้าสู่การคัดกรอง ซึ่งมีอยู่กว่า1.7ล้านคน โดยขณะนี้สศค.กำลังพิจารณาแนวทางว่าจะแก้ไขอย่างไร


เบื้องต้นธนาคารกรุงไทยมีข้อมูลทั้งหมดแล้ว เป็นกระบวนการภายใน ไม่ต้องมาลงทะเบียนใหม่ การช่วยเหลือจะต้องได้5,000บาทเหมือนกัน ถ้าโอนไม่ทันพ.ค.นี้ จะได้เป็นก้อนเดียว15,000บาทในเดือน มิ.ย.


นอกจากนี้ ยังพบว่าประชาชนที่มาร้องเรียน มีหลายคนที่เดินทางมาร้องเรียนซ้ำ 4-5 ครั้ง จึงขอความร่วมมือให้เดินทางมาร้องเรียนแค่คนละครั้งเดียว เพื่อให้กระทรวงการคลังตรวจสอบข้อมูลได้เร็วขึ้น

logoline