svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เผย จ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร เดือนละ 5 พัน เหมือนเราไม่ทิ้งกัน

06 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผย เงินเยียวยาเกษตรกร ครัวเรือนละหมื่นห้า จะจ่ายให้ 3 เดือน เดือนละ 5,000 บาท ย้ำผู้ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนหรือยังไม่ได้ปรับปรุงข้อมูล ให้ติดต่อผู้นำท้องถิ่นหรืออาสาสมัครเกษตร

วันนี้ (6 พ.ค.63) นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้รวบรวม 7 ฐานข้อมูลเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็น กรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ กรมหม่อนไหม การยางแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล และการยาสูบแห่งประเทศไทย และได้ส่งข้อมูลเกษตรกรให้กระทรวงการคลัง จำนวน 8.3 ล้านราย ขอให้กระทรวงการคลังตรวจสอบ เพื่อลดความซ้ำซ้อนมาตรการต่างๆ ของกระทรวงการคลังเอง ทั้งเราไม่ทิ้งกัน.com มาตรการสวัสดิการบำนาญ หรือแม้แต่ประกันสังคม จากนั้นจะส่งข้อมูลรายชื่อเกษตรกรชุดแรกนี้ให้กับให้ทาง ธกส.เพื่อวางแผนการโอนเงินให้ให้เกษตรกร ซึ่งอาจจะยังไม่มีบัญชีกับ ธกส.แต่ ธกส.ก็ยืนยันแล้วว่าใช้ของธนาคารใดก็ได้ ส่วนใหญ่เกษตรกรจะมีบัญชีของ ธกส.อยู่แล้ว

ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เผย จ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร เดือนละ 5 พัน เหมือนเราไม่ทิ้งกัน


ในส่วนที่ปรับปรุงข้อมูลและขึ้นทะเบียนกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว ในกลุ่มนี้สามารถเช็กข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ กรมส่งเสริมการเกษตรและในเว็บไซต์ของ ธกส.
ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำว่า ส่วนกลุ่มเกษตรกรที่ยังไม่ได้ปรับปรุงบัญชี และไม่ได้ขึ้นทะเบียนให้ไปขึ้นทะเบียนได้ถึงวันที่ 15 พ.ค.นี้กับทั้ง 7 กระทรวงที่กล่าวไปข้างต้น โดยผ่านสำนักงานเกษตรอำเภอนายอนันต์ กล่าวต่อไปว่า ในการขึ้นทะเบียนกรมส่งเสริมการเกษตรให้สามารถขึ้นทะเบียนกับผู้นำท้องถิ่น อาสาสมัครเกษตร สามารถยื่นแบบฟอร์ม ทบก. โดยทั้ง 2 ส่วน จะได้มอบให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอ เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องไปถึงเกษตรอำเภอด้วยตนเอง หากเกษตรกรจะไปสำนักงานเกษตรอำเภอด้วยตนเองก็ได้ติดต่อที่เกษตรอำเภอได้เลย โดย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำชับมาว่า ให้สำนักงานเกษตร บริการประชาชนได้ทันในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้
โดยการจ่ายเงินเยียว 15,000 บาท จะจ่ายให้เดินละ 5,000 บาท 3 เดือน เหมือนกับมาตรการ "เราไม่ทิ้งกัน"

logoline