svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กลุ่มผู้พิการ-คนขายสลากฯ อาชีพที่ถูกลืม !!

05 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้พิการและคนขายสลากฯ บุกทำเนียบฯยื่นหนังสือถึงนายกฯ ตัดพ้อเป็นคนถูกลืม ตำหนิศบค.ทำงานไม่สอดคล้องความเป็นจริง หลังประกาศผ่อนปรนแต่ไม่สามารถเข้าไปขายในห้างฯได้

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มคนพิการแขน-ขา ประมาณ 80 คน พร้อมผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล และแผงสลากฯ มารวมตัวกันที่เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อร้องเรียนปัญหาไม่สามารถออกขายสลากได้ เพราะจุดจำหน่ายสลากฯยังถูกสั่งปิดตัวแทนผู้ประกอบการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล นายสุทิน จันทา กล่าวว่า ขอจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในห้างสรรพสินค้าปั๊มน้ำมัน และตลาดสดต่างๆได้ ตามมาตรการผ่อนปรนให้หลากหลายอาชีพออกมาประกอบอาชีพลี้ยงดูครอบครัวได้แล้วนั้น สลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นอาชีพหนึ่งที่ทางรัฐบาลและสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีความเข้าใจและช่วยเหลือผู้จำหน่ายสลาก โดยมีกำหนดการเลื่อนออกรางวัลอย่างชัดเจน คือ วันที่ 16 พฤษภาคม 2563

ทั้งนี้ สลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อถูกขายออกมาจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลก็เปรียบเสมือน สำนักงานสลากฯได้ผลักภาระ ทุกสิ่งอย่างมาตกอยู่ในมือของคนพิการและผู้จำหน่ายสลากทั่วไปอย่างสิ้นเชิง สลากฯมีอายุการใช้งานจำกัด ซ้ำยังมาถูกลอยแพ ถูกลืม และถูกมองข้ามจากสำนักงานสลากฯและรัฐบาล ว่าควรไร้บการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ควรให้สามารถจำหน่ายได้ทันเวลา ก่อนที่จะกลายเป็นเพียงเศษกระดาษ หลังวันที่16 พฤษภาคม 2563แต่การบริหารของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 หรือ ศบค. ไม่สอดคล้องต่อความป็นจริง ซึ่ง ตามประกาศการปลคล็อกผ่อนปรนมาตรการป้องกันเฝ้าระวังการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการระบุอย่างชัดเจนของแต่ละอาชีพที่อนุญาติให้ผ่อนปรน ยกเว้นแต่ อาชีพจำหน่ายสลากฯ ซึ่งประกาศนี้ สร้างความไม่ชัดเจนแก่สถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ปั้มน้ำมัน ตลาดสด ที่ให้เช่าพื้นที่จำหน่ายสลากฯ ไม่กล้าเปิดพื้นที่ให้จำหน่าย ส่วนผู้จำหน่ายก็ไม่แน่ใจ กลัวจะกระทำผิด ทั้งเรื่องการจำหน่ายข้ามเขต อีกทั้งเรื่องสลากฯเป็นสินค้าไม่จำเป็นใช้ ทำให้เกิดความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงมาเคลื่อนไหวเพื่อขอร้องให้ทางศบค. ออกหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรให้ สลากกินเเบ่งรัฐบาลเป็นสินคำผ่อนปรนในการขายข้ามเขต และ สามารถจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้าได้ ให้ชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องตรงกันต่อไป

ทางด้านของ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ กล่าวว่า ประชาชนได้ยื่นเรื่องถึงนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันโอชา โดยตรง และจะนำเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเยียวยาทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมให้เร็วที่สุด ซึ่งก็จะช่วยผ่อนปรนหลังมีมติครม.ขณะเดียวกันอีกหนึ่งผู้ประกอบการขายสลากฯ เล่าให้ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีฟังพร้อมน้ำตาว่า ส่วนตัวไม่มีอาชีพสำรองจึงกลับบ้านที่ต่างจังหวัด เมื่อกลับมากทม.จึงตั้งใจกลับมาขายสลากฯอีกครั้ง แต่ถูกกีดกันไม่ให้เข้าพื้นที่ขาย ทั้งๆที่จ่ายค่าเช่า จึงต้องอาศัยเดินเร่ขายแทน โดยที่ไม่อาจไปทับที่พ่อค้าแม่ค้าประจำถิ่นได้ นอกจากนี้ผู้ซื้อก็ไม่มั่นใจว่าสลากฯจะประกาศผลรางวัลตามกำหนดหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าขายอย่างไรก็ไม่หมด ขอแค่ไม่ขาดทุนก็พอ

logoline