svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้านตัดผม-เสริมสวย ยิ้มรับมาตรการผ่อนคลายจากโควิด-19

04 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศร้านค้า ร้านอาหาร ร้านตัดผม-เสริมสวย เริ่มมีความคึกคักจากประกาศปลดล็อคผ่อนคลายจากสถานการณ์ฉุกเฉิน จังหวัดเลย 6 กิจกรรม เจ้าของร้านกล่าวว่า ที่ผ่านมานั่งตบยุงไปวัน ๆ วันนี้รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุมผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลยและ นายแพทย์ชุมนุม วิทยานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย ร่วมแถลงปลดล็อคผ่อนคลายสถานบริการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จำนวน 6 กิจกรรม ประกอบหลักได้แก่

1.ตลาดสด ตลาดนัดตลาดน้ำ ตลาดชุมชน และผู้ค้าแผงลอย

2.ร้านจำหน่ายอาหารเครื่องดื่ม ขนมหวาน ร้านขายไอศกรีมที่อยู่นอกห้างสรรพสินค้ารวมถึงรถเข็นขายอาหารและพ่อค้าหาบเร่

3.ร้านค้าปลีก-ส่งร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีกโทรคมนาคม

4.ลานกีฬา สันทนาการจะเปิดให้บริการ แบบเฉพาะประเภทกีฬา (งดกีฬาที่เล่นเป็นทีม)

5.ร้านเสริมสวยร้านตัดผม จะอนุญาตให้เปิดแค่ ร้านตัด สระ ซอย เท่านั้น และ

6.ร้านตัดขนสัตว์ร้านรับฝากเลี้ยงสัตว์ ทั้งนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3พ.ค.2563 เป็นต้นไป

ที่ตลาดในเขตเทศบาลเมืองเลยมีประชาชนต่างเดินทางมารับการบริการที่ร้านตัดผมชาย-ร้านเสริมสวยกันจำนวนมาก เพราะไม่ได้ตัดมาหลายเดือนจาการสอบถามเจ้าของร้านกล่าวว่ารู้สึกดีใจเป็นอย่างมากเพราะที่ผ่านมาไม่รู้จะไปทำงานอะไรทางผู้ประกอบการร้านเสริมสวยเองก็เริ่มนักพนักงานช่างเสริมสวยมาเปิดร้านกันตั้งแต่วันวาน ทำการเช็ด ล้าง ทำความสะอาดสถานที่ที่ภายในและภายนอกร้าน เช็ดวัสดุ อุปกรณ์ทุกชิ้นให้มีความสะอาดพร้อมปฏิบัติตามมาตรการคลายล็อคป้องกันเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

โดยเน้นจะไปที่เรื่องเว้นระยะห่างคือไม่ให้มานั่งมาเข้าคิวรอต้องโทรศัพท์มาจองล่วงหน้าซึ้งก็ได้รับการตอบรับดีส่วนใหญ่ก็เป็นลูกค้าประจำกับทางร้านและมาตรการสวมหน้ากากเข้าร้าน รวมทั้งได้เตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ตลอดอีกด้วย

เศรษฐกิจทรุด คนตกงาน ขาดรายได้ ลูกค้าหดมานานแล้ว พอมาถึงวิกฤติโควิด-19เมื่อ2เดือนถึงวันนี้แย่ไปกว่าเดิมเกือบ100%ทางร้านตัดผมจะไม่ถูกปิด เพียงแต่ จนท.จะมาแจ้งวิธิปฏิบัติตามกระทรวงสาธารณสุขอย่างไรแต่ก็ด้วยความหวาดเกรงกับการแพร่ระบาดของโรคไวรัสฯ ไม่กล้ามาใช้บริการ

ด้านเจ้าของร้านเสริมสวยบุษบิวตี้ ถนนเจริญรัฐ ต.กุดป่อง อ.เมืองเลยกล่าวว่าเศรษฐกิจทรุด คนตกงาน ขาดรายได้ ลูกค้าหดมานานแล้ว พอมาถึงวิกฤติโควิด-19เมื่อ2เดือนถึงวันนี้ย่างแย่ไปกว่าเดิมเกือบ100%นั่งตบยุงไปวัน ๆมาวันนี้เริ่มลูกค้าพอมีบ้าง ต้องปฏิบัติตามระเบียบตามประกาศทางราชการทุกประการแต่ลูกค้าก็ยังเกรงกลัวอยู่ดี เพราะยังไม้สู่สภาวะปกติ

นางอมรรัตน์อินทรสมบูรณ์ อายุ65ปี เจ้าของร้าน เบนซ์ซาลอนหรือเสริมสวยเบนซ์ถนนเสริฐศรี ต.กุดป่อง อ.เมืองเลยเปิดเผยว่า วันนี้วันแรกที่ได้เปิดต้องเช็ดถูร้าน อุปกรณ์ต่างๆ ทำความสะอาดปกติลูกค้าส่วนใหญ่คือข้าราชการที่ยังพอมี ส่วนข้าราชการบำนาญหายไปหมดแล้วประชาชนทั่วไปไม่ค่อยมีปิดร้านตั้งแต่กลาง มี.ค.ถึง2พ.ค.2563หยุดไป2เดือนเต็ม ภาวะโควิดเข้ามายอดลูกค้าและรายได้หายไป100 %ส่วนก่อนการระบาดของเชื้อโควิด ก็เจอกับพิษเศรษฐกิจที่ทรุด ประชาชนรายได้ลดน้อยลงขาดกำลังซื้อก็ลดลงกว่า80%เช่นกัน ร้านที่ทำอยู่ดีเป็นบ้านตนเองไม่ได้เช่าใครจึงยังอยู่ได้ เมื่อปิดร้านตกงานก็อยู่เฉยๆ จะไปทำงานอื่นนั้นไม่มีความรู้เพราะทำเสริมสวยมาตั้งแต่อายุ18ปี ลูกน้องขอลาออกไปหมดเพราะปิดร้านจึงทำเพียงคนเดียวในขณะนี้ ไปขอเยียวยาก็ไม่ได้เพราะเขาอ้างว่ามีบัตรผู้สูงอายุ600บาท ส่วนมาตรการป้องกันเชื้อนั้นครบวงจรทุกอย่างตามประกาศจังหวัดเลยและกระทรวงสาธารณสุขเพื่อสร่างความมั่นใจแก่ลูกค้า

นางกุลทรัพย์ชื่นโกสุมนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย ซึ่งเป็นลูกค้าคนแรกของทางร้าน เบนซ์ซาลอนหรือเสริมสวยเบนซ์ วันนี้เปิดเผยว่าที่มาใช้บริการเพราะร้านนี้เป็นลูกค้าประจำเพื่อนๆข้าราชการก็มาใช้คำนึงถึงความปลอดภัยตามมาตรฐาน มีระบบคัดกรองลูกค้าอย่างดี ถามว่าไปไหนมาจากต่างจังหวัดหรือไม่ ใช้รถยนต์หรือเครื่องบิน จากพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ และมีการจองทางโทรศัพท์ล่วงหน้าด้วย ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อกับอุปกรณ์ที่ใช้ทางร้านมีความสะอาดเป็นสัดส่วน สถานที่กว้างเมื่อลูกค้าเข้าร้านก็ทางล้างเจลแอลกอฮอล์สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ทุกราย จึงไม่มีการนั่งรอคิว

logoline