svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเชียลแห่ชื่นชม "ไต้ก๋งเรือ" ช่วย "ฉลามวาฬ" ติดอวน

03 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่-ชาวเน็ตชื่นชมหนุ่มไต้ก๋งเรือประมง ปล่อยฉลามวาฬขนาดใหญ่ ยาวกว่า 7 เมตร ที่ว่ายมาติดอวนล้อมจับ ขณะทำประมงที่เกาะรอก อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ซึ่งติดอวนพร้อมกัน 6 ตัว ด้าน ดร.ธรณ์ อึ้งไม่เคยได้ยินมาก่อน ชื่นชมลูกเรือที่ช่วยฉลามวาฬโดยไม่ได้รับบาดเจ็บ

เมื่อวานนี้ (2 พ.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้โลกโซเชี่ยลได้มีการแชร์ คลิปวีดีโอ จำนวน 2 คลิป เป็นวินาทีที่ลูกเรือประมงกำลังช่วยกันปล่อยฉลามวาฬขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 7-8 เมตร จำนวน 2 ตัว ที่ว่ายเข้ามาติดอวนเรือประมงสังวาลย์เพชร ซึ่งเป็นเรือประมงอวนล้อมจับในจังหวัดกระบี่ ขณะทำประมงที่บริเวณเกาะรอก ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยลูกเรือ 3 คนกระโดดลงไปในน้ำ เพื่อช่วยกันกดอวนให้จมลง แล้วผลักดันตัวฉลามวาฬให้ออกจากอวน หลังจากนั้นฉลามวาฬก็ดำดิ่งหายไปในทะเลลึก ท่ามกลางความความดีใจของลูกเรือ โดยที่ฉลามวาฬทั้งสองตัวไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม >>พบ "พะยูน" ว่ายน้ำหน้าหาดสวนสวน หลังมีรายงานไม่พบมานาน

โซเชียลแห่ชื่นชม "ไต้ก๋งเรือ" ช่วย "ฉลามวาฬ" ติดอวน

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามนายกฤษดา พวงงาม หรือ "ไต้ปุ๋ย" อายุ 32 ปี ไต้ก๋งเรือประมงสังวาย์เพชร ทราบว่า เหตุการณ์ในคลิป เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. ขณะที่ตนได้นำเรือประมงอวนล้อมออกไปจับปลาที่บริเวณห่างจากทางทิศเหนือของเกาะรอก ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา ประมาณ 4 ไมล์ทะเล ระหว่างที่กำลังดึงอวนขึ้นมานั้น ปรากฏว่ามีฉลามวาฬขนาดใหญ่ขนาด 7-8 เมตร ติดอวนขึ้นมา รวม 6 ตัว รู้สึกแปลกใจเป็นอย่างมาก จึงได้ให้ลูกเรือลงไปช่วยกันปล่อยฉลามวาฬออกจากอวนทีละตัว โดยใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมง กว่าจะปล่อยหมดทุกตัว โดย 2 ตัวสุดท้าย ได้ถ่ายคลิปเอาไว้ก่อนโพสต์ลงในเฟซบุคส่วนตัว CK Kritsada ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกคนที่ชื่นชมและเป็นกำลังใจ ในการช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ทะเล
อ่านข่าวเพิ่มเติม >>เปิดคลิป รองผู้ว่าฯกระบี่ ยอมรับ "พูดแรง" ขอโทษชาวภูเก็ต

โซเชียลแห่ชื่นชม "ไต้ก๋งเรือ" ช่วย "ฉลามวาฬ" ติดอวน

ไต้ปุ๋ยยังบอกอีกว่า ตั้งแต่ตนทำประมงมากว่า 10 ปี ยัง ไม่เคยเจอฉลามวาฬติดอวนมากถึง 6 ตัว ในครั้งเดียว คาดว่าช่วงนี้ไม่มีกิจกรรมการท่องเที่ยว ทำให้ทะเลฟื้นตัว สัตว์ทะเลยออกมาหากินมากขึ้น ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้เจอติดอวนแทบทุกคืน คืนละตัว บางคืน ก็ 2 ตัว ซึ่งตนก็จะปล่อยทุกครั้ง เพราะตามความเชื่อของชาวประมง หากเจอสัตว์ใหญ่ให้ปล่อยคืนธรรมชาติ อย่าไปฆ่าแกงมัน เพราะมันจะนำโชคมาให้ ซึ่งตอนที่ออกทำประมงกับพ่อเมื่อสิบกว่าปีก่อน จะเห็นพ่อปล่อยสัตว์ใหญ่ที่ติดอวนมาตลอด ไม่เอาขึ้นเรือ นอกจากฉลามวาฬแล้วยังพบเต่าทะเลติดขึ้นมาด้วย ตนจึงทำตามพ่อมาตลอด

โซเชียลแห่ชื่นชม "ไต้ก๋งเรือ" ช่วย "ฉลามวาฬ" ติดอวน


ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ได้นำคลิปดังกล่าวไปโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat พร้อมระบุว่า การลงอวนล้อมแล้วติดฉลามวาฬ 6 ตัว เป็นสิ่งที่ผมไม่เคยได้ยินมาก่อน ซึ่งจากภาพเป็นฉลามวาฬขนาดโตเต็มวัย แต่ละตัวมีขนาด 7-8 เมตร และยืนยันว่าเมื่อคนหยุด สัตว์ทะเลออกมาเริงร่าจริง ๆ ขอบคุณชาวประมงที่ปล่อยฉลามวาฬ ดร.ธรณ์ ยัง ระบุอีกว่า จุดที่พบฉลามวาฬ เคยเจอ "วาฬเพชฌฆาตดำ" เมื่อ 4-5 วันก่อน ขอบคุณอีกครั้ง ดีใจมาก ๆ ที่ชาวประมงไทยรักฉลามวาฬและช่วยทะเลเต็มที่ครับ

logoline