svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลัด มท.สั่งผู้ว่าฯ เปิดทางรับคนภูเก็ตกลับบ้าน ชี้คนเหล่านี้ถูกคำสั่งปิดเมือง กักตัวมา 30 วันแล้ว

02 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตอบข้อซักถามถึงมาตรการรับมือในแต่ละจังหวัด หลังมีประชาชนแห่เดินทางกลับต่างจังหวัดเยอะมากในช่วงวันหยุดยาว โดยเฉพาะที่จังหวัดภูเก็ตว่า คนเหล่านี้โดนคำสั่งของทางจังหวัดภูเก็ตกักตัว โดยไม่ให้ออกนอกเขตมาตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา หรือเป็นเวลามากกว่า 30 วันแล้ว ซึ่งถือว่ามีการผ่านกระบวนการกักตัวมาแล้ว

วันนี้ (2 พ.ค. 63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตอบข้อซักถามถึงมาตรการรับมือในแต่ละจังหวัด หลังมีประชาชนแห่เดินทางกลับต่างจังหวัดเยอะมากในช่วงวันหยุดยาวว่า
อ่านข่าวเพิ่มเติม >>"พ่อเมืองสุราษฎร์" สั่งทุกอำเภอตรวจสอบ คัดกรอง บุคคลที่เดินทางมาจาก จ.ภูเก็ต

ปลัด มท.สั่งผู้ว่าฯ เปิดทางรับคนภูเก็ตกลับบ้าน ชี้คนเหล่านี้ถูกคำสั่งปิดเมือง กักตัวมา 30 วันแล้ว

ยืนยันว่าผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศรวมถึงท้องถิ่นต่าง ๆ จะยึดกรอบของข้อกำหนดจากทางส่วนกลาง และคำสั่งต่าง ๆ ของ ศบค. เป็นหลัก ส่วนความหนักเบาในการดำเนินการตามข้อกำหนดนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความเสี่ยงในแต่ละพื้นที่ ซึ่งอาจมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไป แต่สาระสำคัญหลัก ๆ มีอยู่ 2 เรื่อง คือ
1.รักษาประโยชน์สาธารณะ ดูแลพี่น้องประชาชน ป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัส 2.ดูแลการดำรงชีวิตหรือการประกอบอาชีพของประชาชน
ซึ่งเป็นข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.โดยขณะนี้ กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สำรวจปัญหาและความต้องการของพี่น้องประชาชนให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในขณะนี้ ตามข้อกำหนดยังให้งดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตจังหวัดอยู่ แต่ได้อนุโลมไว้ให้กับผู้ที่มีเหตุผลความจำเป็น สามารถอธิบายเหตุผลพร้อมแสดงหลักฐานประกอบแล้วแต่กรณีของการเดินทาง แต่หลักการสำคัญ คือ ทุกคนที่เดินทางข้ามเขตจังหวัดต้องผ่านการคัดกรองของจุดตรวจต่าง ๆ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ภูมิลำเนาของการเดินทางจะเป็นสาระหลักในการดูแล

ปลัด มท.สั่งผู้ว่าฯ เปิดทางรับคนภูเก็ตกลับบ้าน ชี้คนเหล่านี้ถูกคำสั่งปิดเมือง กักตัวมา 30 วันแล้ว


"สิ่งที่ต้องเจอแน่ ๆ ระหว่างการเดินทางคือการตรวจคัดกรอง ส่วนจะโดนกักตัว 14 วันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเหตุผลเป็นกรณี ๆ ไป แต่หลัก ๆ คือ คนที่จะเดินทางจะต้องมีคำอธิบายอย่างมีเหตุผล สำหรับผู้ที่ผ่านกระบวนการกักตัว หรือ "State Quarantine" นั้น จะได้รับใบรับรอง สามารถใช้เป็นหลักฐานแสดงสำหรับการเดินทางข้ามจังหวัดได้โดยไม่มีการกักตัวแน่นอน เช่นเดียวกับคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงก็จำเป็นต้องมีหลักฐานชัดเจน"

ปลัด มท.สั่งผู้ว่าฯ เปิดทางรับคนภูเก็ตกลับบ้าน ชี้คนเหล่านี้ถูกคำสั่งปิดเมือง กักตัวมา 30 วันแล้ว

"นายฉัตรชัย" กล่าวอีกว่า สำหรับในกรณีที่มีประชาชนเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตเพื่อกลับภูมิลำเนานั้น ตนขอทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะในจังหวัดที่เป็นทางผ่านของคนที่เดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ต เข้าใจว่าที่ผ่านมามีหลักฐานที่ชัดเจนว่า คนเหล่านี้โดนคำสั่งของทางจังหวัดภูเก็ตกักตัว โดยไม่ให้ออกนอกเขตมาตั้งแต่วันที่ 3มีนาคมที่ผ่านมา หรือเป็นเวลามากกว่า 30 วัน ซึ่งถือว่ามีการผ่านกระบวนการกักตัวมาแล้ว ดังนั้น เวลาคนเหล่านี้จะเดินทางไปไหนจะมีใบรับรองจากเจ้าหน้าที่ และผู้ว่า ฯภูเก็ต ต้องแจ้งจังหวัดปลายทาง ซึ่งเป็นภูมิลำเนาให้ทราบว่าจะมีคนของตนเองกลับไป โดยตนได้ทำความเข้าใจกับผู้ว่า ฯ ทุกจังหวัด ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านทั้งหมดแล้ว ว่าให้แจ้งกับหน่วยงานปฏิบัติในพื้นที่ให้ทราบ ว่าบุคคลเหล่านี้ถูกกันตัวมามากกว่า 30 วัน แล้ว ดังนั้น จึงขอพี่น้องประชาชนว่าอย่ากังวล และขอให้เข้าใจและเห็นใจคนที่ทำงานประจำจุดตรวจจุดสกัดด้วย หากมีสิ่งใดที่ทำให้ไม่สบายใจหรือไม่สะดวก ในฐานะปลัดกระทรวงมหาดไทย ต้องกราบขออภัย และได้แจ้งผู้ว่า ฯ ทุกจังหวัดไปแล้ว ให้พูดจาด้วยความละมุนละม่อม
อ่านข่าวเพิ่มเติม >> เปิดคลิป รองผู้ว่าฯกระบี่ ยอมรับ "พูดแรง" ขอโทษชาวภูเก็ต
ด้าน พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้นำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุม ครม.เนื่องจากในช่วงวันที่ 1-11 พฤษภาคมนั้น มีวันหยุดหลายวัน จนกระทั่งมีมติ ครม. ออกมาชัดเจน ห้ามข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ลาในช่วงระหว่างวันดังกล่าว เพื่อเดินทางข้ามจังหวัด โดยให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาอย่างเคร่งครัดในการอนุญาตลาได้เฉพาะมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม สำหรับการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัดยังเป็นมาตรการที่ระบุไว้ในข้อกำหนด โดยขณะนี้ยังไม่สนับสนุนไม่ว่าจะวิธีการใด ๆ ทั้งสิ้น ดังนั้น ระหว่างทางจะมีมาตรการที่เข้มขั้น ไม่ให้การข้ามจังหวัดได้รับความสะดวกสบาย เพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคเกินขีดความสามารถที่เราจะควบคุมได้
อ่านข่าวเพิ่มเติม >> "นายกฯ" ลั่น ต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวสู้ "โควิด"

logoline