svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เหยื่อเจ้าหนี้โหดพาพวกบุกรื้อบ้าน หลายฝ่ายเข้าไกล่เกลี่ยให้ยอมความ

26 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหยื่อเจ้าหนี้โหดพาพวกบุกรื้อบ้าน หลายฝ่ายเข้าไกล่เกลี่ยให้ยอมความเจ้าตัวบอกไม่ยอม ขณะที่เจรจาตนเองไม่มีสิทธิ์พูดเลย มีแต่ผู้หลักผู้ใหญ่พูดกันเอง บอกให้พิมพ์กันเองว่าเอาแบบโน่นแบบนี้ ขอยืนยันสิ่งที่ตนเองพูดเป็นความจริง จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

กรณีนางสำรวย เสนามนตรี อายุ 40 ปี ชาวบ้านดงบากตำบลนิคมพัฒนา อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภูแจ้งว่ามียายตุ่น อายุ 60 ปีได้พาลูกน้องเป็นชายฉกรรจ์เข้ามารื้อบ้านของตนเองขนไม้และสังกะสีลงมากองด้านล่างเพื่อจะนำไปขาย โดยอ้างว่าตนเองติดหนี้อยู่ 10,000 บาทตนเองได้ไปกู้ยืมเงินกับอดีตกำนันเป็นเงินจำนวน 50,000 บาท เอาไปคืนให้กับอดีตกำนันเป็นเงิน 40,000 บาท และยังคงเหลืออีก10,000 บาท ตนเองจึงสอบถามยายตุ่นว่า ทำไมต้องมารื้อบ้านของตนเองด้วย


เหยื่อเจ้าหนี้โหดพาพวกบุกรื้อบ้าน หลายฝ่ายเข้าไกล่เกลี่ยให้ยอมความ


ยายตุ่นได้แจ้งว่า อดีตกำนันได้โอนหนี้ที่ตนติดค้างอยู่มาให้กับยายตุ่นเป็นเจ้าหนี้แทน ซึ่งตนเองก็งงเหมือนกันว่า ตอนโอนหนี้กันแล้วทำไมไม่แจ้งให้ตัวเองทราบจึงเดินทางไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โนนสัง

เหยื่อเจ้าหนี้โหดพาพวกบุกรื้อบ้าน หลายฝ่ายเข้าไกล่เกลี่ยให้ยอมความ


วันนี้ (26 เม.ย.2563) นายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยอัยการคุ้มครองสิทธิฯจังหวัดหนองบัวลำภู ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู นายอำเภอโนนสัง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอโนนสังลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว กรณีเจ้าหนี้เงินกู้พาพวกบุกรื้อบ้านนางสำรวยเสนามนตรี ซึ่งเจ้าของบ้านได้ดำเนินการเข้าร้องทุกข์ ว่ามีผู้บุกรุกและพวกร่วมกันรื้อถอนบ้านของตน


เหยื่อเจ้าหนี้โหดพาพวกบุกรื้อบ้าน หลายฝ่ายเข้าไกล่เกลี่ยให้ยอมความ


โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้บุกรุกและพวกจำนวน 3 ข้อหา คือ ร่วมกันบุกรุกเคหสถาน ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และร่วมกันลักทรัพย์โดยผู้บุกรุกได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนและประกันตัวออกมาสู้คดี จากการลงพื้นที่สืบหาข้อเท็จจริงผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูและคณะ จึงเรียกคู่กรณีมาทำการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายสรุปได้ดังนี้


1. นางตุ่นได้ยกหนี้ที่ค้างชำระทั้งหมดให้นางสำรวย


2. นางตุ่นได้มอบเงินให้นางสำรวยเป็นจำนวน1 แสนบาท เพื่อซ่อมแซมปรับปรุงบ้านที่ถูกรื้อถอน


3. นางสำรวย ไม่ติดใจเอาความและไม่ขอดำเนินคดีตามที่ได้ร้องทุกข์ไว้



ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภูได้ทำบันทึกข้อตกลงยอมความ จำนวน 5 ฉบับ เพื่อมอบให้แก่ผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอำเภอและตำรวจ โดยนางตุ่นจะนำเงินมาให้นางสำรวย จำนวน 100,000 บาท ในวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 63 ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน และนางสำรวยไม่ติดใจเอาความตามที่ได้ร้องทุกข์ดังกล่าว


เหยื่อเจ้าหนี้โหดพาพวกบุกรื้อบ้าน หลายฝ่ายเข้าไกล่เกลี่ยให้ยอมความ


หลังจากนั้นนางสำรวย เสนามนตรี ได้แจ้งมาที่ผู้สื่อข่าวขอให้สัมภาษณ์ว่าเปลี่ยนใจไม่ยอมความเนื่องจากไปปรึกษาทนายความแล้ว แจ้งว่าไม่ขอรับเงินเยียวยา1 แสนบาท ที่นางตุ่นจะมอบให้ และขอให้คดีไปตามขั้นตอนของศาล เพราะคดีนี้เป็นคดีอาญา ขณะที่เจรจาตนเองไม่มีสิทธิ์พูดเลย มีแต่ผู้หลักผู้ใหญ่พูดกันเองบอกให้พิมพ์กันเองว่า เอาแบบโน่นแบบนี้ หลังจากที่คณะได้กลับ ตนเองเอะใจนึกขึ้นมาได้ข้อมูลความจริงตนเองไปยืมเงินกำนันมาแค่ 50,000บาท และได้ใช้ไปแล้ว 40,000 บาท คงเหลือ10,000 บาท ที่ต้องนำไปใช้ แต่มีการไปพูดว่าตนเองไปเอาเงิน หนึ่งแสนบ้าง หนึ่งแสนห้าหมื่นบ้างซึ่งตนเองขอยืนยัน สิ่งที่ตนเองพูดเป็นความจริง ตนเองพูดไม่เก่ง และมีฐานะยากจนพูดอะไรไปก็ไม่มีใครเชื่อ ได้พูดคุยกับผู้สื่อข่าวแล้วตนเองสบายใจ ได้ระบายความในใจ ในหมู่บ้านมีการด่าทอตนเองว่าไปยืมเงินไม่ยอมใช้บ้างตนขอชี้แจ้งว่า ตนเองไปยืมเงินไม่ได้ขายบ้านขายที่ดิน เพราะที่ดินตรงนี้เป็นที่อุทยานแห่งชาติภูเก้าภูพานคำเป็นที่ดินหลวง อุทยานจัดสรรให้ชาวบ้านได้อยู่อาศัยนับว่าเป็นบุญแล้ว และไม่มีการเซ็นสัญญาซื้อขายใดๆทั้งสิ้น มีที่ตนเองเซ็นต์ คือสัญญากู้ยืมเงินแค่นั้น มีแต่คนกล่าวหาตนเองตนเองไม่มีเงินแต่ไม่มีเจตนาจะโกงหรือไม่ใช้ เงินแค่ 10,000 บาทถึงกับมารื้อบ้านมันเกินไป ส่วนคดีความ ตนเองยืนยันไม่ยอมความ จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

logoline