svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมูทอดนางฟ้า ..... " เหนื่อยไม่กลัว แต่กลัวอด "

26 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนักงานต้อนรับ ของสายการบิน ระหว่างประเทศได้เรียนรู้ชีวิต จากผลกระทบที่มาจาก "โควิด 19" เมื่อสายการบินที่เธอทำงาน หยุดขนส่งผู้โดยสาร จนทำให้ต้องว่างงาน ทางออกที่เธอเลือกคือ การดิ้นรนที่จะใช้เวลาที่มีอยู่นั้น ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อตัวเอง และนั่นคือที่มาของ "หมูทอดนางฟ้า"

หมูทอดนางฟ้า ..... \" เหนื่อยไม่กลัว แต่กลัวอด \"

หมูทอดนางฟ้า ..... \" เหนื่อยไม่กลัว แต่กลัวอด \"

หมูทอดนางฟ้า ..... \" เหนื่อยไม่กลัว แต่กลัวอด \"

หมูทอดนางฟ้า ..... \" เหนื่อยไม่กลัว แต่กลัวอด \"

" ถ้าถามว่าเหนื่อยไหม "โนโน่"คิดว่า "โนโน่" ผ่านเลยจุดนั้นมาแล้ว " กชมน ธัชธรรมคุณ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินระหว่างประเทศ บอกกับเรา หลังจากที่ เธอได้ตกผลึกทางธุรกิจให้กับตัวเอง ด้วยการทำข้าวเหนียวหมูทอด ขายเป็นรายได้เสริม ภายใต้ชื่อ " ข้าวหมูทอดนางฟ้า" โดยใช้บ้านพักในย่านโชคชัย 4 กรุงเทพฯ เป็น แหล่งผลิต "โนโน่" เป็นอีกหนึ่งคน ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการบิน นับตั้งแต่กุมภาพันธ์ ที่ธุรกิจบริการขนส่งทางด้านนี้ ทยอยหยุดให้บริการ จากปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด 19 ทำให้สายการบิน ที่ " โนโน่" และเพื่อน กฤติกา หินทอง "เบิร์ด" อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ต่างกัน คือ ต้องหยุดให้บริการ เมื่อแต่ละประเทศต่างพากันปิดน่านฟ้า
ช่วงแรกของการหยุดงาน ทั้ง " โนโน่" และ "เบิร์ด" ต่างยังคงรู้สึกปกติ ใช้เวลากับการพักผ่อน แต่เข้าสู่เดือนมีนาคม "โนโน่" เริ่มรู้สึกแล้วว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้น ภายใต้ปัจจัยที่มาจากโควิด 19 คือ เรื่องไม่ปกติ ทำให้เธอ คิดหาทางออกให้กับตัวเอง ในการหารายได้ เพื่อลดความเสี่ยงหากสถานการณ์ของการว่างงานที่เกิดขึ้น กินเวลาเนิ่นนานออกไป ที่สุดแล้ว เธอตัดสินใจ เข้าสู่อาชีพทำอาหารขายในเดือนมีนาคม ด้วย เมนูที่ต้องยอมรับว่า หาได้ทั่วไป นั่นก็คือ" ข้าวหมูทอด" หากแต่ความต่างในมุมของเธอนั้น นั่นคือการใช้ แบรนด์ว่า "ข้าวหมูทอดนางฟ้า"
"นางฟ้า" ที่สามารถตีความได้ในหลายมิติ ส่วนความเหนื่อย ยากผันตัวเอง จากงานประจำบนเครื่องบิน มาทำอาหาร " โนโน่"บอกกับเราคือ การได้เรียนรู้กับเมนูอาหารชนิดนี้ ที่ดูเหมือนว่าจะง่ายแต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ง่ายเลย ไม่ง่ายในที่นี่หมายถึง การปรุงรสชาดหมูทอด ให้เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่ซื้อไป " โนโน่" เรียนรู้ในช่วงแรก กับการทำเป็นข้าวสวยหมูทอดบรรจุกล่อง และนั่นก็ไม่ต่างไปจากการลองผิดลองถูก จนเป็นความเหนื่อยยากที่ เธอรับรู้ได้ และเป็นบทเรียน สำหรับผู้ค้ารายใหม่ ที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อน อาศัยการเรียนรู้ทุกอย่าง และรับฟังคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์

กระทั่งเข้าสู่เมษายน " โนโน่" เริ่มเห็นช่องทาง เริ่มเห็นโอกาส เธอดัดแปลงจากข้าวสวย มาเป็นข้าวเหนียว ในสีอัญชัน และการปรุงรสหมูทอดในสูตรที่ลงตัว ทั้งแบบหมูสามชั้น และเนื้อหมูล้วน จนสามารถควบคุมสูตรของหมูทอดไม่ให้ผิดเพี้ยน เริ่มทำการตลาดจริงจังมากขึ้น ผ่านเพจ "ข้าวหมูทอดนางฟ้า" โดยมี"เบิร์ด" ช่วยเหลือ หันมาใช้รูปแบบของการสั่งจองล่วงหน้า เพื่อให้ง่ายต่อการวางแผนทำอาหาร แบบวันต่อวัน และสะดวกต่อการนำสินค้าไปส่งด้วยตัวเอง โดยใช้วิธีการเปิดรับคำสั่งซื้อ จากลูกค้าในพื้นที่โซนเดียวกัน เช่น หากเป็นย่านอ่อนนุช ตลอดทั้งวันที่เธอรับงาน ก็จะขับรถตระเวนส่งให้กับลูกค้าในย่านนั้น เป็นหลัก
" ถ้าถามว่า เหนื่อยไหม กับงานขายอาหาร และขับรถไปส่งกับลูกค้า  โนโน่ คิดว่า มันผ่านเลยคำว่า เหนื่อยไปแล้ว คำว่าเหนื่อยของโนโน่ มันคือ เมื่อเราทำไปแล้ว มันไม่ประสบความสำเร็จ หาทางออกไม่เจอ ทำออกมาแล้วขายไม่ได้ อย่างในช่วงแรก ก็ท้อเหมือนกัน เพราะทำออกมาแล้ว ขายไม่ได้ มีคนมากดไลค์ ไม่มีใครซื้อ ก็มาคิด มาดัดแปลงจนทุกอย่างลงตัว ตอนนี้ กลายเป็นว่า มีออเดอร์ประจำแล้ว การตอบรับของลูกค้า มันทำให้หายเหนื่อย สิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต ตลอด 3  เดือน ที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่คาดไม่ถึงจริงๆ เรียนรู้ได้เลยว่าความแน่นอนคือความไม่แน่นอน จากงานประจำกับสายการบิน แต่กลายเป็นว่า ตลอด 3 เดือน ต้องว่างงาน สายการบินไม่เรียกตัว สิ่งที่ โนโน่ ทำวันนี้ ไม่สูญเปล่า แม้ว่าจะเพิ่งเริ่มต้น แต่มันก็ทำให้  จินตนาการ และอยากทำร้านเป็นของตัวเองแบบจริงจัง อยากทำให้สินค้าที่ทำไปนั้น กลายเป็นรายได้ที่เลี้ยงตัวเองได้อย่างแท้จริง เพราะทั้งหมดนั้น สำหรับ "โนโน่" แล้ว เหนื่อยไม่กลัว แต่กลัวอด"
เป็นบทสรุปที่เธอบอกกับเรา พร้อมกับรอยยิ้ม และความมุ่งมั่น ของผู้หญิงคนหนึ่ง โดยมีเพื่อนสนิทอย่าง " เบิร์ด" ให้กำลังใจ

หมูทอดนางฟ้า ..... \" เหนื่อยไม่กลัว แต่กลัวอด \"

หมูทอดนางฟ้า ..... \" เหนื่อยไม่กลัว แต่กลัวอด \"

โนโน่ - เบิร์ด

หมูทอดนางฟ้า ..... \" เหนื่อยไม่กลัว แต่กลัวอด \"

หมูทอดนางฟ้า ..... \" เหนื่อยไม่กลัว แต่กลัวอด \"

หมูทอดนางฟ้า ..... \" เหนื่อยไม่กลัว แต่กลัวอด \"

logoline