svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพจดังถามตำรวจ จ่อฟ้อง "แหม่มโพธิ์ดำ" เพื่ออะไร หลังโพสต์ปมหน้ากาก

09 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจาก "แหม่มโพธิ์ดำ" เคลื่อนไหว ยันที่ออกมาโพสต์เรื่อง "เสี่ยบอย" เพียงต้องการช่วยประชาชน หลังตำรวจเตรียมฟ้องผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ล่าสุด เพจ Drama-Addict ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึงตำรวจและรัฐบาล


จากกรณีที่ เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 เมษายน 2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะโฆษก ตร. พร้อมผู้บังคับบัญชาตำรวจแต่ละหน่วยงาน ร่วมแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาจำหน่ายหน้ากากอนามัยและเวชภัณฑ์ ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา หลังมีประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม โดยจับกุมผู้กระทำผิด 328 ราย ยึดของกลางหน้ากากอนามัย 2,587,578 ชิ้น เครื่องวัดอุณหภูมิ 2,764 เครื่อง เจลแอลกอฮอล์ 80,500 ลิตร ชุดเครื่องตรวจไวรัสโควิด 55,048 ชิ้น รวมมูลค่าทั้งหมด 71,959,665 บาท
โดยมีคดีสำคัญที่เกี่ยวข้อง 4 เรื่อง คือ 1.คดีจับกุมนายศรสุวีร์ ภู่รวีรัศวัชรี หรือ เสี่ยบอยมิดไนท์ ที่โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่ามีหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น ก่อนขยายผลจับกุมนายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ พร้อมของกลางหน้ากากอนามัย 2,826 ชิ้น 2.คดีนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กชื่อแหม่มโพธิ์ดำ นำข้อมูลเท็จของเสี่ยบอยมาแชร์ต่อ ซึ่งเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เรื่องการส่งต่อข้อมูลเท็จ โดยตำรวจกำลังสืบหาตัว 3.คดีที่อดีตอธิบดีกรมการค้าภายในแจ้งความต่อโฆษกกรมศุลกากร กรณีแถลงข่าวการส่งออกหน้ากากอนามัย ล่าสุดผู้ร้องทุกข์ได้ถอนแจ้งความ เพราะถือเป็นความผิดส่วนตัว และสำนวนถูกส่งให้อัยการเรียบร้อย สุดท้ายคดีที่ 4.คดีที่ผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจกองปราบปรามการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) ว่าสั่งหน้ากากอนามัยกับนายอานนทวัฒน์ วรเมธชยางกูร ซึ่งตำรวจได้จับกุมและให้ประกันตัวไปแล้ว
อ่านข่าว >>โฆษก ตร.แถลงจับแก๊งกักตุนหน้ากากอนามัย "ศรสุวีร์-พันธ์ยศ-อานนทวัฒน์"
ต่อมา เพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ยันทำเพิ่อประชาชน ต้องการจะแฉเสี่ยบอย ตุนหน้ากากอนามัยเท่านั้น
อ่านข่าว >>แหม่มโพธิ์ดำ เคลื่อนไหวแล้ว หลังโฆษก ตร. จ่อฟ้องปมขุดเรื่องแมสก์

เพจดังถามตำรวจ จ่อฟ้อง "แหม่มโพธิ์ดำ" เพื่ออะไร  หลังโพสต์ปมหน้ากาก

ล่าสด เพจ Drama-Addict ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจและรัฐบาล ถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า

เพจดังถามตำรวจ จ่อฟ้อง "แหม่มโพธิ์ดำ" เพื่ออะไร  หลังโพสต์ปมหน้ากาก


จดหมายเปิดผนึกถึงตำรวจ รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
เท่าที่เคยรับรู้มา เรื่องกฏหมาย คดีความ เราต้องดูเจตนาเป็นสำคัญ
ดังหลักการที่ว่า กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา ในกฏหมายอาญาถือหลักสำคัญ
ในการพิจารณาพฤติการณ์การกระทำของจำเลย เพื่อกำหนดฐานความผิดจำเลย
โดยพิจารณาว่าจำเลยมีเจตนากระทำความผิดหรือไม่
ในกรณีควีน นำข้อมูลของบอยเกี่ยวกับหน้ากากสองร้อยล้านมาเผยแพร่
ควีนมันแสดงเจตนาชัดเจนว่า นำมาเปิดเผย เพราะอยากให้มีการตรวจสอบ
ว่าหน้ากากอนามัยนั้นมีจริงมั้ย มีการขายหน้ากากอนามัยกันสองร้อยล้านชิ้น
ในขณะที่หมอพยาบาลกำลังขาดแคลนหน้ากากกันทั่วประเทศหรือไม่
อันนี้เจตนาของมัน ชัดเจน ไม่ได้มาโพสเพื่อให้คนไปซื้อหน้ากากของคนในคลิปแต่ประการใด
ดังนั้นจึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง หากจะมีการดำเนินคดีกับควีนว่านำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่คอมพิวเตอร์
ที่จริงแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาครัฐ ควรให้ถ้วยรางวัลอีควีนมันด้วยซ้ำ ที่เปิดประเด็นเรื่องนี้ออกมาเพื่อให้เกิดการตรวจสอบ
หากมีการดำเนินคดีกับมันในประเด็นนี้ เพียงเพราะหน้ากากสองร้อยล้านชิ้น ไม่มีจริงตามที่หมอนั่นอวดอ้าง( แต่มันก็อวดอ้างจริงนะ ) เอาจริงๆ แม้แต่ตัวเอง ก็หมดใจที่จะช่วยส่งเบาะแสส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เวลามีชาวบ้านที่เขาเดือดร้อนฝากร้องเรียน ฝากขอความเป็นธรรมไปให้ตำรวจแล้ว เพราะไม่รู้ว่าทำไปจะโดนแบบควีนขึ้นมาวันไหน
ขอให้ท่านที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง เพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวไทยทั้งปวงเราควรอยู่ในประเทศที่คนสนับสนุนและปกป้อง เมื่อมีคนออกมาเปิดโปงสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
ไม่ใช่ออกมาแฉแล้วโดนดำเนินคดีเสียเอง
ด้วยความนับถือ
จ่าพิชิตขจัดพาลชน
#Saveแหม่มโพธิ์ดำ
อ่านโพสต์ต้นฉบับ

เพจดังถามตำรวจ จ่อฟ้อง "แหม่มโพธิ์ดำ" เพื่ออะไร  หลังโพสต์ปมหน้ากาก

logoline